REIGN
Nandito na kami ngayon sa mall. Kasama ko sina Chloe at Trisha.
Ano kayang ibig sabihin ng bawat yakap, bawat ngiti sa kanilang mga labi, bawat regalong ibinibigay ni Trisha, at mga tinginan at bias nila?
Curiosity kills nga sabi daw nila. Lagi nalang akong nakilos tuwing nacu-curious ako. Bawat cases, hindi ko tatanggapin kung hindi naman interesting or di magiging interesting.
Ang problema, tuwing may iniimbestigahan ako, palagi nalang na nawawalan ako ng oras sa mga kaibigan ko. Pero dati nawawalan ako ng oras sa kaibigan ko. Walang mga. You know, si Chloe lang naman kasi ang kaibigan ko eh. Wala pa sila Dwayne, si Twinie, at Seb.
We're in a restaurant right in this minute. A waitress came by and took our orders before returning in the kitchen.
The silence took over us. But thank God, Chloe broke it.
"So how are you doing Trisha?" Chloe said.
"I'm happily living with my boyfriend." she answered while her cheeks are blushing.
Buti naman at nabuksan na niya ang tungkol doon. Dahil hindi naman ako mahilig sa mga usapang ganyan, hinayaan kong magtanong ng magtanong si Chloe. Kaya napangiti nalang ako ng iyon nga ang ginawa niya.
"You have a boyfriend? Is he handsome? Do you have a picture of him? What's his name?" Chloe excitedly asked.
Dumating naman ang mga pagkain na in-order namin. Nagsimula na kaming kumain. Inilabas ni Trisha ang cellphone niya. Nakita ko ang cellphone case niya at may VE na nakalagay sa blue case niya.
"This is his picture."
Ipinakita niya sa amin ang picture ng isang lalaki na naka finger heart. Hindi nga lang kita ang mukha nung lalaki. But because of his figure, kitang si Sir Perez ito. I can see it. Napangiti ako sa kadahilanang iyon.
"Bat ayaw niyang ipakita ang mukha niya?" batong tanong ko sa kaniya.
Napatingin sila sa akin na ngayon lang nagsalita. Si Chloe naman ay nakakunot pa ang noo.
Dun ko lang napagtanto na wrong move pala ako.
"Diba hindi ka mahilig sa ganitong usapan?" naguguluhang tanong ni Chloe.
OMG! Anong isasagot ko? Pano toh? Inhale Exhale. Inhale Exhale. Woah!
"Ano lang... Uhmm... Na-curious lang ako. Oo! Ayun! Na-curious lang ako! Hehe~"
"Okay lang" sabi ni Trisha. Hindi kasi pwedeng ipakita ang mukha niya dahil mas matanda siya sa akin."
Mas matanda nga. Teacher natin eh.
"Yung case...LO yung kanya am I right? Siya ang nagbigay niyan sa'yo"
Tumango siya bago nagsalita. "Siya talaga ang nagregalo nito. Nong anniversary namin ibinigay niya to sa akin."
"Kelan ba anniversary niyo?" tanong ni Chloe habang kinikilig.
"4th of April"
Still not convinced. 50/50 palang ako. 50 na sila nga at 50 na di sila. Parang may mali kasi sa kuwento niya eh. Something's wrong.
Madami pa kaming pinag-usapan bago nagplano na umuwi na. Si Chloe daw ay pupunta pa sa dorm ni Trisha dahil daw may ipapakita si Trisha sa kanya at magpapaturo pa siya sa kaniya ng math.
Ako naman ay dumeretso na sa dorm namin. Nadatnan ko si Dwayne na nakatayo at nagiintay. Nang makita niya ako ay tumayo sya ng tuwid at humarap sa akin nang nakangiti.
BINABASA MO ANG
The Covert & The Prominent Detective
Mystery / ThrillerReign Pearl Middleton • Highschool Detective • Deducing Skills • Talented Nerd • Nonexisting person • Friend with the owner of the school • Secretly helping the police • Ghost for others • The so called Mysterious Detective in Houston High Dwayne Jo...