Abduction #1

9 1 0
                                    

A/N: Hi guys! This is a special chapter. Gaya ng nakalagay sa title ay Puting Van. Inspired by the news about puting van. Ang dami na kasing nahuhuling bata eh.

Well, this is not connected in the story. Sila pa rin ang magsosolve pero hindi siya yung kasunod na chapter. Gets nyo ba? Heheheheh...

So let's see if our detectives can solve the Puting Van case. Heheheheh... Hope you like it!

REIGN

I am still sleepy. Today is Saturday and my eyes are still sleepy but I can't even sleep again. Yeah! I am sleepy but I already can't sleep again.

Kaya tumayo na ako at dumeretso sa kusina. I'm like a zombie while walking. Its still 5:30 in the morning and every weekends, I mostly sleep longer than weekdays.

Uminom ako ng tubig at umupo sa sofa. I opened our TV. No good movies. The movies don't much like attract me. So I changed the channel of the TV. I stopped in the news channel. It's all about killing, murdering.

I heard my phone ringing inside my room. I went to my room and answered the call.

Dwayne calling...

"Hello?"

"Hi Reign" walang ganang bungad niya. Wala rin siguro tong tulog.

"Morning!"

"How's your sleep?"

"Just fine"

"Good. Inspector called me. There's a difficult case that they have. Alam mo na ba ang balita tungkol sa mga nawawalang bata?"

"Hmm...nope...never heard of kidnapping that is happening around us."

"Tsk... Basta aantayin nalang kita sa labas ng dorm nyo after lunch."

"K"

Tas nagbabaan na kami. Pinatay ko na yung tv. Puro about lang naman sa mga namatay na bata at kinukuhaan daw ng lamang loob. Ugh! Puro teenagers pa.

Nagising na din si Chloe maya maya. Buti pa nga siya nakatulog pa ng matagal eh ako? Hays... I don't like it.

Pag ganto pa naman ako, kadalasan hardcore ako. Kaya hangga't papaano dapat mahinahon at maayos ang pakikipagusap sa akin para hindi ko sila masungitan.

Remember nung first day? Hindi maayos ang gising ko non dahil hindi nanaman ako nakatulog ng matagal. Isipin niyo yon...7:00 ang pasok, nagising ako 3:45?! Kaya grabe nalang ang sungit ko non. Buti nga at yung next days ay maayos na ang gising ko.

"Good Morning Reign!" Masiglang bati ni Chloe at patalon pang umupo katabi ko sa sofa.

"Morning..." Matamlay kong sagot.

"Ayy! Walang good sa morning mo noh? Tsk...mamaya nalang tayo magusap pag nakatulog ka na ng maayos. Hehehehe... Baka masigawan mo ulit ako eh." Saka siya tumayo at pumunta na sa kusina. Baka magluto na siya ng pagkain. Marunong naman yun eh. Natuto lang sa akin.

Sa totoo lang, yung sinabi niyang sinigawan ko siya, yun yung time na kakaturo ko palang sa kaniyang magluto. Adobo ang tinuro ko sa kaniya. Kinabukasan, hindi siya nagpatulong sa akin dahil gusto daw niyang malaman kung natuto na siya. Kaya pinabayaan ko. Wala rin naman ako sa huwisyo nun eh dahil nga kulang nanaman ako sa tulog.

The Covert & The Prominent DetectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon