REIGN
The police keeps calling me he. FYI, I'm not a man. I'm also not the best hacker, my brother is. I'm just a smart hacker that can't be caught in act or the hacker that will never be lured in traps. If I may say, I'm like the rats that didn't want to take the bait because I am already smart enough to know their tactics.
Natutunan ko yung paghahack sa sweet brother ko. He is the best hacker and best teacher. Mas magaling at mas matalino pa siyang hacker sa akin. Nakikita nga niya bawat hinahack ko eh. Bawat messages ko sa phone. Bawat tatawagan ko. Bawat mahahabang password ko alam din niya. Bawat test results ko. Bawat galaw ko, dahil sa CCTV. Lahat nalalaman niya just because of technology.
Si papa lang ang may alam ng pinaggagawa naming magkapatid because first of all namatay na si mama. Cause of death? Cancer. Si mama ang nagka-cancer. Nung namatay siya, hindi nakaya ni papa kaya muntikan na siyang mag suicide. Kung hindi lang niya naalala kaming mga anak niya, for sure, patay na siya ngayon.
Ring! Ring!
Biglang nag-vibrate yung phone ko. Nasa library pa man din ako ngayon kaya nagmadali akong lumabas dahil baka palabasin ako ng librarian.
Nang makalabas na ako, sinagot ko kaagad yung phone ko. And speaking of, parang kanina ko lang siya binanggit ah.
"Hello?"
"Reign! I'm going home. I'm on the airport right now. Sorry kung di ko agad nasabi. Gusto ko kasi kayong i-surprise eh. Sunduin mo ko ah."
Wait what? Uuwi na siya?
"Pardon?"
"Reign naman. You heard me. Wag magmaang maangan. Sunduin mo na ko ah. Nagaantay na ako dito. Love you baby girl."
Haha! Ang sweet diba. Pero really? Uuwi na siya ngayon? Galing kasi siyang America, trip niya kasi doon mag-aral ng highschool eh kaya pinayagan ni papa. Minsan lang naman kami humingi ng pabor eh. As for me, I wanted to stay in the Philippines. But why is he going to go home all of a sudden? Tanungin ko nalang sa kaniya mamaya.
"I love you too baby boy."
End call.
Sweet talaga kaming magkapatid. Minsan asaran pero madalas ka-sweetan. You'll meet him mamaya.
"I love you?"
Bigla akong napalingon sa kanan ko. Si Dwayne lang pala. Naka poker face tas nakasuksok yung kamay sa bulsa. Why is he serious?
"Did I heard it right? You said I love and at the same time baby boy?"
"Uyy Dwayne, kanina ka pa diyan." I asked while smiling.
"Who is he?" tanong niya. Galit ba tong lalaking ito?
Ayy wait, ang sarap niyang galitin. Nung nasa café kami, pinigilan ko lang yung tawa ko eh kasi iniinis ko talaga siya nun. Lakas ng trip ko eh nuh?
"Why are you asking?"
"I said...Who...is...he?" he said with emphasizing all the words.
Gusto kong tumawa ngayon, nakakatuwa yung itsura niya pagnaiinis. Lalo ko pa kayang inisin? Pinipigilan ko talaga yung tawa ko. Hahaha!
"He is my one and only love since I was a kid."
Totoo naman ha? I love my brother so much since I was a kid. At least walang halong kasinungalingan. Sarap asarin hahahah.
Bigla siyang nalungkot tapos nag walk out. Pagkalakad niya, grabe yung tawa ko kaya napalingon siya sa akin nagtataka.
"Anong nangyari sa'yo?" nakakunot noo niyang sinabi. Tawa naman ako nang tawa.
BINABASA MO ANG
The Covert & The Prominent Detective
Gizem / GerilimReign Pearl Middleton • Highschool Detective • Deducing Skills • Talented Nerd • Nonexisting person • Friend with the owner of the school • Secretly helping the police • Ghost for others • The so called Mysterious Detective in Houston High Dwayne Jo...