Sa kagustuhang siguraduhin ni rhian kung tama nga ang kaniyang hinala, mabilis siyang pumunta sa harap ng klase. Sinipat-sipat ang mukha ng binata. Nanlaki din ang mga mata ng binata nang makita kung sino ang kaharap niya. "ikaw??? " sabay pang nagkaturuan ang dalawa.
Pero mas matindi ang ginawa ni rhian, mabilis niyang sinampal ang lalaki, kahit pa nasayangan na masaktan ang makinis na mukha ng lalaki.
"aray!!, bakit mo ako sinampal??" reklamo niya. Dinuro niya ulit Ito "tama ikaw nga yon. Yong lalaking hiningan ko ng tulong tapos tinalikuran lang ako. Ang kapal ng mukha mo, at talagang nagpakita ka pa sa kin?? "...
Napatingin ang buong klase sa kanila. Dumipensa din ang lalaki
"oo at ikaw naman yong babaing ngpakilalang anak ng pinakamayaman sa bansa, at panay nagsabing i'm still a vir..... " nahinto siya sa pagsasalita dahil tinakpan agad ito ni rhian.
"Hoy atin atin lang yon.. WaG mo n banggitin pa yon kundi lagot ka sa kin..!!! Pagbabanta ng dalaga. Tinanggal din naman agad ni rhian ang kamay nang nakitang parating na ang kanilang professor.
"o ms. Rhian Go, mabuti nmn at mukhang close na kayo ng bago mong kaklase. ".
Kumunot ang noo ni rhian at masama p rin ang tingin kay mr. Delivery boy. Bumalik na sa kinauupuan si rhian at Nagpatuloy ang professor sa pagpapakilala sa bagong kaklase ng kursong business administration .
"ok class I would like you to meet mr. Victor Joshua Dela Cruz, a transferee from Dumaguete province. He is straight valedictorian from elementary up to his senior high.. And running for with highest honors sa iniwanan niyang school. Class treat him the best tht you can.. Pati magpakabait kayo s kanya dahil siya ay pinalaki ng isang Pastor." paliwanag ng kanilang guro.
Panay naman ang pagkunot noo at pagtaas ng kilay ni rhian. Nagtaas ng kamay si rhian "Sir ako po palaki din ng isang pastor. " sigaw niya... Itinuloy niya ang kaniyang sinabi " PASTOResent tense of the verb!! Isang yayang past tense at isang yayang nasa present tense! ".
Nagtawanan ang buong klase. Napalingon si victor sa kanya. Umiling ang gwapong binata.
"ano bang meron sa babaing to? Hindi kaya totoong addict siya?? " sa isip niya.Tumayo si victor at sinabing
"ulila na kasi ako kaya ang nagpalaki n sa akin ay isang pastor. " pagtatanggol nito sa sarili.
Ibinaling niya ang tingin sa kinaroroonan ni rhian. At galit p rin ito sa kanya.
"may paawa epek pa tong gunggong na to, e hiningan ko nga ng tulong inisnab lang ako... Pinalaki ng pastor,,kawawa sayo" sunod sunod niyang sambit.
Bumalik si victor sa kinauupuan at nagtanong sa propesor
"sir may I ask if there are different clubs to join here kahit na christian school to? Yong iba po kasing ganitong klaseng school... They are focus only on academics and of course to strengthen the value of christianity in students??".
Si rhian na ang sumagot bago pa lang sumagot ang kanilang propesor.
"of course mr. Victor dela Cruz.. Actually the way you talk bagay ka sa club ko. Why don't you just join in my club? I think you're gonna like it. You will be having fun Im sure... Likewise, you are one of a kind. So I'm inviting you to be part of our group? No registration, no initiation, no interview. it's free for you. Basta sumali ka lang.. " mapang asar ang kanyang tinig.
"e ano ba ang pangalan ng club mo ms. Rhian?" napabalikwas pa si victor.
"pabida club! Bagay na bagay ka doon kasi kanina ka pa pabida, tinalo mo pa si jolibee! Masyadong maepal.." nagtawanan ang buong klase. May mga sigaw ng kantyawan sa pagitan ng dalawa. Tumayo si victor at sinabing
"pabida? E ikaw nga itong akala mo kung sinong magpakilala. Iniba ang boses, naging pambabae pati ang akting nito "'ako lang naman si rhian angela chua go. My father is the richest businessman in both Philippines and abroad'... " ginaya niya ang pagyayabang sa kanya ni rhian nong una nilang pagkikita..
" so sino sa atin ang mayabang??" pumukol siya ng tanong sa dalaga. "ikaw ang mayabang.. Akala mo kung sinong kagwapuhan e duwag k nmn. Alam mo kung anong marami sayo,, kadamutan. Madamot kang magbigay ng tulong" sagot ng dalaga. Umingay nang husto ang klase.
"wow ako madamot...? E ano ba naman kasi ang ginagawa ng isang Estudyanteng kagaya mo sa isang condo unit na kasama ay... ".. Napahinto siya nang sabibin ni rhian ang "opps watch your words! Better Shut up! I can expel you right now. " seryoso si rhian. Natawa si victor sa narinig
"another wow. Who are you to do that?" mahinahong tanong ng binata. Kinalabit siya ng kanilang propesor na kanina pa gulong gulo sa kanila pero natitigilan.
"ahmm mr. Dela Cruz. Siya... Si ms. Rhian go ay anak ng may ari ng eskwelahang ito. ". Napatigil si victor. Kitang kita naman ni rhian ang windang na reaksyon ng binata.
"so can we start the lesson sir manugid??" baling nito sa kanilang propesor. Naupo na si victor at yumuko na lamang. Napabuntong hininga si rhian
"buti nga sa'yo, yan dahil hindi mo ako tinulungan.."
At sa isip ni victor "bakit ko pb siya tinulungan?"Sa school canteen panay ang tingin ng mga estudyanteng babae kay victor. Reaksyong kinikilig kapag napatitingin sa knila ang gwapong binata. Nakapila n sya s may counter para bayaran ang inorder nitong pagkain nang may biglang bumati s kanya "Hi Victor!".
Nang lingunin, si rhian nga. Mabilis na lumakad palayo ang binata sknya. Sinundan siya ni rhian sa table na inupuan ni victor. Ngumiti si rhian nang magtama ang kanilang tingin. "Sorry.. " maikling sabi niya sa lalaki. Bumuntong hininga lang si victor. "baka maexpel pa ako pag kinausap p kita".
"actually let's negotiate about that, basta nong gabing yon wala kang nrinig at nkita. E di your safe". Napatitig si Victor s knya.
"ayos k rin ano??? -- ganyan ba tlaga pag mayaman?".
Napaatras ng tingin si rhian "i hate his eyes.. Very captivating. It really melts me. Ano na rhian magsalita kn." sa isip ng dalaga.
Isang matinis na boses ang agaw pansin sa kanila. "rhian my God.. Totoo ba ito andito ka? I've been contacting u many times but you never answering it. So tell me what happened?."
"Wow Jen you've been excellent on that one-day you just saved me from Mr. Villegas, ang maniac na yon!. High five for that! " napilitan ang pag apir ni jen. Napapakunot noo ito dahil hindi alam ang sinasabi ni Rhian. Naki apir na rin siya
"oo naman! --ikaw pa ba? " alanganing sabi ni jen.
Pinagmamasdan lng sila ni victor. Nang makita ni jen ang kaharap nila "and who is this very handsome guy? --another boyfriend..? " asar ni jen. Kahit hindi pa tapos, iniligpit ni victor ang pinagkainan nito at iniwan ang dalawa.
"ohh i like that maginoo pero bastos!" sigaw ni rhian. Narinig ni victor ang tawanan ng dalawa. Buntong hininga lang ang isinagot ni victor at nilisan na ang dalawa.
"oy pahard to get ang peg.. " asar ni jen.
Naningkit ang mga mata ni Rhian habang pinagmamasdan ang pag alis ni Victor.Pag-uwi ni rhian s mansyon, nakita niya agad ang taong pinag ugatan ng kaniyang pagbabago. She hated her life because of the woman in front of her. Nanginginig ang buong kalamnan niya nang humarap ito s kaniya.
"rhian.. Umuuwi k pa pala dito??" pusturang pustura ang ayos pero s tinig niya mas mabigat ang damdamin niya sa dalaga.
"of course Im the daughter, the one and only princess of my Dad.. E ikaw?? You are not welcome here anymore pero ang kapal ng mukha mo at nagpupunta ka pa rito! Just get lost Monica!".
Mabilis siyang sinampal ng babae "you should be the one to just get lost in our lives! Ako pa rin ang pinakasalan ni Jaime! At ikaw ngdala k lng ng kamalasan sa buhay ko!" gigil niyang sabi kay rhian.
Napuno si rhian at mag asawang sampal ang ibinigay kay monica. "who are you to do that to me. You are just a big trash of my Dad! Get out of my house!!! Layas!!! " malakas ang sigaw ni rhian. Dalawang katulong ang sumunod kay monica na may dala-dalang mga maleta. Lumapit ang isa pang katulong kay rhian. "senyorita kinuha po niya yong mga gamit po niya sa loob ng kwarto nila ni Sir. Sabi ko hintayin po kayo e nagpumilit po e"...
"sa susunod po manang yolly sa gate pa lang hindi na yan pinapapasok. Pakisabi nyo don sa guard. " saka tumuloy papuntang kwarto niya.
BINABASA MO ANG
The Race of Hearts
Romancekarera... eksperto dito si Rhian kahit na nga ba magagaling na sa ganitong klase ng laro mapababae man lalo na ang mga lalaki.. lahat sila walang binatbat sa kaniya. kapag umandar na ang kotse niya, umugong ng ubod lakas ay handang handa na siyang m...