Race 5

85 7 0
                                    

Kumindat si rhian s knya saka bumulong

"type mo ako no?".

Bumalik s ulirat si victor,
"kain ka na... Masarap na i-almusal ang combination ng itlog, tuyo at kamatis." alok niya sa dalaga.

"Hmmm mukha ngang masarap".

"yon ay kung kumakain ng ganyan ang isang anak mayamang gaya mo?" pagbibiro niya kay rhian.

"hoy kumakain ako nito,..." sabay kinuha ang tuyo gamit ang tinidor.

Nagtawanan ang dalawang inaabangan ang ggwin niya. Nagtaka n lamang sila nang isinubo ni rhian ang isang piraso ng tuyo. Nagreklamo agad ang dalaga nang nguyain niya ito,

"kakaiba tong pagkaing ito,, mabaho n.. Ang alat pa! At parang may tinik n sumasabit s gilagid ko.. " agad n tumungo siya s lababo at iniluwa ang kinain. 

Sumunod si victor s knya at hinapo ang likod nya. Nag alok nmn agad ng tubig ang pastor.

"akala ko b kumakain k nyan??" pag aalala ni victor.
Umiling iling si rhian. Nang makabalik s hapag, binigyan na lamng niya ng itlog at kamatis ang plato ng dalaga.

"salamat, pero wag po kayong mag alala, next time matututunan ko rin yan kainin. ". Nagtawanan ang tatlo.

Ilang minuto ang nakalipas matapos ang almusal, isang sskyan ang huminto sa harap ng bahay nila victor. Sinilip ito ni rhian at mga kaibigan niya ang mga ito.

"ooppss andito n po ang sundo ko. " pagpapaalam niya sa dalawa. Isang lalaki ang kumatok sa kanilang pinto.

At Hinahanap si rhian,
"sweetie halika na may jammin tau ngayon s tagaytay.. " may pagtataka si victor nang marinig ito.

Pinagbuksan ni pastor ito ng pinto.

"o Sino naman tong kasama mo ngayon?? Don't tell me pumapatol kn s matatanda?". Maangas na sabi nito.

Napikon si Victor,
"pre wag ka naman bastos o,  pastor ang kaharap mo. At saka sino k ba,  akala mo kung sinong sumusundo kay rhian? ".

Sinaway siya ni Pastor Ruben 
"anak ok lng ako, sige na rhian kung siya yong tinawag mong sumundo sayo pwede mo n kmi iwan".

Sumabat sa usapan ang binata.
"nakakapikon itong isang to sa tanong skin e,  sino daw ako??  I'm rhian's boyfriend. May problema ka don? " hinaltak ng lalaki ang braso ni rhian.

"bitawan mo nga ako Dave,  nassktan ako. I did not call u to come over here. At saka bakit k nandito ulit s Pinas? Are u done with ur business in Paris" pag iiba ng usapan ni rhian.

Saka hinarap sina Victor
"pastor Ruben, victor sige uuwi n po ako. Maraming salamat po s pagpptuloy skin".

Isinara n ni rhian ang pinto.  Pero nririnig p rin ni Victor si rhian sa labas ng bahay

"at ikaw nmn, mag usap nga tayo! Correction!  Hindi n kita boyfriend.  Anong petsa n ngaun?  One week lng ang usapan ntin. So stop calling me your girlfriend. Kapal ng mukha mo!" nang silipin ni victor si rhian s bintana Ay nakasakay na ito s sskyan.

Nakita niyang naroon din ang mga kaibigan ng dalaga kasama ang lalaking nkharap niya kanina. Tinapik siya ng kaniyang amain

"ok k lng nak?? Mukhang nawala ang ngiti mo. "

Napangiti lng si victor. Lumabas ang dalawang dimples nito. 
"Tay  pastor,, mali po yong iniisip nyo ha. Malayong malayo po na magkagusto ako sknya at saka tingnan nyo nga po buhay niya. Mayaman pero kitang kita sa mga mata niya na malungkot ang buhay niya. " mahabang sabi ni victor. 

The Race of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon