Mabilis n binuhat nmn siya ni victor at inihiga sa kama niya. Tinanggal ni victor ang suot n boots ng dalaga at ang jacket nito.. Pinagmasdan niya si rhian habang panay ang hilik nito.
"ang tapang mo kanina.. Kaya siguro nagugustuhan n kita." sabi niya habang nakatitig sa mukha ng dalaga.
pinaandar ni victor ang aircon at saka kinumutan ang dalaga. Nang isasara n niya ang pinto biglang nagsalita si rhian
"mommy please love me again... " paulit ulit niya itong binabanggit. Ramdam ni Victor ang bigat ng nadarama ni rhian.
"only if you can find God in your life, He can heals your pain rhian" sa isip niya.
Natulog sa sofa si victor matapos matawagan ang kaniyang tay pastor n kailangan niyang bantayan si rhian.
Kinaumagahan, Nagising n lamang si victor sa ingay ng mga kumakalansing n plato at kutsara. Nang maimulat ang mga mata. Nakita niyang naghahanda ng almusal ang dalaga.
"Good morning, mabuti Nagising k n. Halika n magbreakfast muna tayo. " alok niya.
"nagluluto k pala? I mean marunong k pala magluto? " sabi ni victor.
"yon nga lng puro nilaga lang alam ko.. Nang makita ang nasa hapag. Panay nga nilaga ito. Nilagang itlog, nilagang langgonisa, nilagang bacon at nilagang hotdog. Pero wala siyang nkitang kanin.
"tinapay lng ang meron dito e, hindi ako marunong magluto ng kanin kaya yan lang tinapay ang marami akong stock" paliwanag niya. Pinaupo n niya si victor at pinagtimplahan ng kape. "salamat kagabi ha" biglang nBanggit ni rhian. Napatingin si victor s knya "wala yon, maliit n bagay. " saka humigop ng kape.
"rhian napagbigyan n kita s joyride n sinasabi mo, baka pwede nmn ako makiusap syo? " pagpapatuloy ni victor.
"sure nmn, ikaw pb? "
"yayayain sana kita mGsimba ngayon. Sunday today. Alas 9:00 ang start.. Please.. " pakiusap niya sa dalaga.
Nag isip saglit si rhian
"ok pero s isang kondisyon! " kumpiyansa si rhian n papayagan siya ni victor
"ano b yong kondisyon mo? " usisa ni Victor.
Agad n nagsalita si rhian
"susuutin ko kung ano ang gusto ko. "
Nalunok ni victor ang kalahati ng hotdog n kanina p niya tinitipid tipid kainin nang marinig ito. Napatango n lmang ang binata s nais ni rhian.
Excited n nagbihis ang dalaga.. Syempre ang kanyang pamatay n get up n all black ang
Suot niya. Ganon din ang make up niya. Napakunot ng noo ai victor nang makita niya si rhian pero dahil gusto niya itong maimbita ay hindi n niya tinangkang magrekamo p.
Nang pumasok sila sa simbahan inagaw lahat niya ang atensyon ng mga attendees ng church sa suot ni rhian. Pero maeengganyong ngiti p rin nmn ang tinanggap ni rhian.
Nang nangangaral n si pastor Ruben ay nagsimula n itong maglabas ng itim n eyeglass.
Isinuot niya at nagsimulang ipinikit n rin ang kaniyang mga mata para matulog.
Sa kalagitnaan, humihilik n siya at nglalaway dahil s sobra niyang antok. Umiiling iling si Victor nang makita niya n ganoon ang ginagawa ni rhian. Tumabi sya dito s upuan at agad n tinapik. Nagulat ai rhian kaya napasigaw ito ng
"hallelujah praise the Lord! Amen! "Napatayo at naitaas p ni rhian ang kamay niya s pagsigaw nito. Natigilan si Pastor Ruben s preaching niya at lahat Nakatingin sknya. May halong inis ang titig sknya ng mga tao sa loob ng simbhan. Dahan-dahang napaupo muli si rhian. Si Victor nmn ang napatayo
"pasensya n po... First time po niya kasi... " nahihiyang sabi niya. Nang muling naupo si victor---
"sorry" marahang bulong ni rhian s knya.
"hindi ako nadadaan sa sorry ngaun rhian e, hihingi n rin ako ng bayad.. Sobrang nakakahiya ang ginawa mo." bulong ni victor s knya.
"hoy bawal ang gaya gaya" sagot ni rhian.
"ang gusto kong bayad, sasama k s youth jam ng church this coming Sunday. Just say yes rhian!" pagpapatuloy ni victor. Bago p nakasagot si rhian. Nagsipagtayuan ang mga tao at nagsimulang kumanta ang praise team. Kumanta n rin si victor. Pagkatapos ng kanta, nagsalita si Pastor Ruben
"humanap k ngaun ng prayer partner mo. At magsimula po kayo n ipanalangin ang isa't isa " sabi niya. Nagkatinginan ang dalawa.
"pwede b kitang maging prayer partner? " tanong ni Victor. Kinilig si rhian, at napangiti siya pero pigil.. "Oo nmn " kinikilig p rin. Hinawakan n ni victor ang mga kamay niya "anong gusto mong ipagpray ko sa'yo"
"na sana hindi mo ako iwan... " nasambit niya.
Piningot ni victor ang matangos n ilong ng dalaga.
"ikaw talaga. ---- sige n nga ako n bahala s prayers ko sa'yo. Kung ano ano sinasbi mo" tuwang sabi ni victor.
Hawak ang mga kamay ni rhian nagsimulang manalangin ito para sa dalaga. Sa sobrang kilig ni rhian napapakagat labi n lamang siya. Lumibot ang kniyang paningin at nakita niya ang napakaseryosong pagpapanalanginan ng bawat isa s loob ng simbahan. Hindi niya maintindihan ang pkiramdam niya lalo n nang may marinig siyang sobra ang pagsusumamo at nakaririnig n rin siya ang iyak, iyak ng kalungkutan. Tumaas ang balahibo niya nang sunod-sunod na naririnig niya ang "In Jesus name! "..
Napatingin si rhian s palpit ng simbahan sa harap. Malaking cross ang nakita niya. Nagsimula nmn umawit ang worship team. Isang awit ng paghingi ng tawad.. Nakatitig lamang siya s cross. Pero habang pinapakinggan ang lyrics ng awitin, Parang nadudurog ang puso niya. Naramdaman niyang nangilid na ang mga luha niya s mata. Nag altar call si Pastor Ruben
"Jesus, the almighty God is calling you right now, repent unto Him.. Yes you... Come unto Him and He is willing to forgive you, to comfort you and to love you.. Come back my child... Says the Lord... According to John 3:16 "For God so loved the world He gave His only begotten son that whosoever believed in Him shall not be perished but have an everlasting life".
Tumulo ang luha ni rhian. Nagpatuloy si pastor Ruben.
"Isaiah 59:2 ang masasama ninyong gawa ang dahilan ng pagkawalay ninyo sa Diyos. Nagkasala kayo kaya hindi ninyo Siya makita, at hindi Niya kayo marinig ". Tandaan ninyo, mula sa Juan 10:10 Naparito si Jesus upang ang mga tupa Niya ay magkaroon ng buhay, buhay n masaganang lubos."
BINABASA MO ANG
The Race of Hearts
Romancekarera... eksperto dito si Rhian kahit na nga ba magagaling na sa ganitong klase ng laro mapababae man lalo na ang mga lalaki.. lahat sila walang binatbat sa kaniya. kapag umandar na ang kotse niya, umugong ng ubod lakas ay handang handa na siyang m...