Race 12

47 6 0
                                    


Lumapit si conching kay Jaime

"sir Jaime...may anak po pala si alfredo?" bulong niya.

"mayroon nga po siyang girlfriend noon s probinsya nila,, sa Dumaguete" bulong din ni Jaime.

Huminto sila sa pag uusap nang makitang tumayo n si Victor

"mabuti pa rhian. Umuwi n ako.. " kita pa rin ang pagkadismaya niya.

Sumang ayon din nmn si Jaime nang marinig ito

"mabuti p nga victor, ihahatid kn nmin s inyo.. ".

Nagtungo n ang dlawa s sskyan. Nang makita ni Jaime n nakasara n ang pinto ng sskyan ni rhian saka nkapagsalita si conching

"sir Jaime nakakaawa nmn si Victor, gustong gusto n ho niyang makita ang ama niya.. ". Huminga nang malalim si Jaime

"hanggat nabubuhay ako manang conching walang maaaring makalapit s anak ko para mabuksan ang lihim n to. " sabi niya.

"anong ibig nyo pong sabihin sir? " tanong ni conching.

"kailangan ko sila paghiwalayin, at may naisip na po akong plano. " seryoso at sigurado si Jaime sa binitawang mga salita.

Sumakay na si Jaime s sskyan niya. Sumusunod lamang si Victor s sskyan ni rhian.

Matagal n nanahimik si victor hanggang nakapagsalita siya

"rhian sa palagay mo b ngsasabi ng totoo ang daddy mo? " tanong ni Victor.

Napalingon si rhian s knya

"bakit nmn magsisinungaling si daddy? "

Bumuntong hininga si Victor

"ewan ko pero pakiramdam ko may itinatago siya? " pag amin nito.

"21 yrs old na ako victor pero eversince hindi pa sa akin nagsinungaling si Dad. Siya yong pinakahonest person I've ever known in this world. So believe him.. " sabi ni rhian.

Mga ilang oras pa naihatid n si Victor s kanilang tinitirhan.

Nang makauwi n rin s mansyon ang mag ama, hindi agad umakyat ng kwarto si Jaime at pasikretong may kinokontak ito s knyang cellphone.

"hello---....may ippgawa sana ako s inyo?" hinintay n makasagot ang kabilang linya.

"kailangan ko kayong makausap bukas."

Sa kuwarto ni Rhian. Napag isip isip niya ang mga sinabi sknya ni Victor

"may itinatago nga ba si Dad tungkol s ama ni Victor?".

Kinuha nito ang kanyang laptop at ngsimulang magsearch s pangalang
"wilfredo manuel dela Cruz".

Napakaraming resultang lumabas. Isa isa niya iyon binuksan. Pero wala siyang makitang kamukha ng litrato ng nakita niyang larawang ipinakita sknya ni Victor.

"napakaimposible nmn nito? --- bakit walang lumalabas na image n kamukha ng nasa larawang ipinakita ni Victor?"

Lalong napaisip si rhian.

Kinaumagahan, isang itim na kotse ang nakita niya sa labas ng kanilang mansyon nang siya'y lumabas sa veranda para magpainit mula sa sikat ng araw.

Kinuha niya ang kaniyang cellphone para kuhanan ito ng larawan.

Pero naghahanap pa ng magandang anggulo si rhian ay umandar na ang sasakyan.

Mabilis siyang bumaba ng kaniyang kwarto. Tinungo ang garahian ng sskyan niya at sinundan ito.

Napakunot ang noo niya nang naunang lumabas ang kotse ni Monica.

"hmmm... What's with you this time??" pagtataka niya.

The Race of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon