Race 11

44 7 0
                                    

Nilamon n ng kahinaan si Victor at hindi n niya matanggihan pa ang ginawang paghalik ni rhian sknya.

Ipinikit n niya ang kniyang mga mata, nakiayon s itinatakbo ng mala mahikang ang dulot ay nag uumapaw n kasiyahan sa kaibuturan ni Victor.

Naramdaman n rin niyang kusang gumalaw ang kniyang bisig upang yakapin ang dalaga.

Pero ilang saglit lng, nmalayan n lamang niyang nag iisa nlng siyang ipinagpapatuloy ang "magic moment" n iyon dahil si rhian ay lumayo n s knya.

"so sabihin mo na ulit! " wika ni rhian.

Iminulat na niya ang kaniyang mga mata. Hindi n siya makapagsalita dahil hindi niya alam kung anong ssbihin niya.

Pero nanaig p rin ang kniyang pagiging totoo s sarili
"ang sabi ko.... Opo may gusto ako kay rhian, mula p nang makita ko sya s condo kung saan humingi sya ng dinuguang chocolate.. Nabighani n ako s knyang mga mata. "

Natawa si rhian sa pag amin nito sknya. Matagal siyang napatitig s mukha ng binata.

"actually wala ka namang ginawang mali s akin e... Ako... Ako talaga yong may mali." pag amin ni rhian.

Naupo siya sa damuhan

"nakita ko kung gaano ako ka imperfect as a person,  imperfect s harap ng Diyos and not meant for you. Tama si monica... Basura lng ako" malungkot ang tinig niya. 

Nagpatuloy si rhian habang nakatingin sa mga mata ni Victor.

"kaya nga... I'm afraid to fall for someone,, lalo na sa'yo I just felt how unimportant I'am, how unrighteousness I'am... Magulo ang mundo ko. Ikaw you are determined, may self direction, you have God. Feeling ko kampon ako ni satanas at ipinanganak na malas. " naluluha niyang sabi.

Tumabi si victor sa  kanya.

"I'm so sorry kung ganoon ang pakiramdam mo. But believe me rhian. I like you for who you are. Right from the very first moment I saw you... When i saw your eyes that moment I knew and i felt deep in my heart that i have to save you that night,  hindi ko alam kung anong meron s mga mata mo n nagssbi sking 'balikan mo yong babaing yon, kelangan k non'. Kaya nga naghanap ako ng ulam n dinuguan s karinderyang malapit doon, saktong may nadaanan din akong debu party kaya nakahingi ako ng chocolate. Humingi rin ako ng tulong s kaibigan kong si PO3 nazareno para magsagawa ng kunwaring rade s condo. Nakiusap din ako n pakawalan kn kapag nakapagbigay kn ng report. Hanggang ngkita n nga tayo kinaumagahan non.. "
natatawang pag amin ni Victor.

Hindi agad nkapagsalita si rhian s nalaman niya.

"ikaw ang gumawa non lahat... But i thought it was jen.. P pero paano naging eksakto ang lahat?  Eksakto yong pagdating ng dinuguan, eksakto yong pagdating nong mga pulis??? " takang tanong niya.

"I think It was God's plan.. Ginamit lang ako ng Diyos just to save you that night. God loves us first rhian gaano man tayo kaimperfect, and remember that He came for sinners. He came for me and for you. I'm not also perfect rhian... Wag mong isipin na huhusgahan lng kita at manliit s sarili mo. Coz I'm not a God to do that. Gusto kita and I think... I'm fallen for you rhian. " pagtatapat ni Victor.

Nangilid ang luha ni rhian

"iki kiss b kita ulit??? " tanong ni rhian.

Natawa si Victor

"wag mo ng ulitin yon ha? --- im not prepared e... Yakap nlng. "

Niyakap siya ni rhian at gumanti rin ng mahigpit n yakap si Victor.

Nagpunta ang dalawa s kanilang garden at tumambay s mlapad n upuan n yari sa ratan. Kitang kita ang mga naglalakihang bulaklak ng sunflower at ramdam ang malamig n simoy ng hangin.

The Race of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon