Race 15

47 5 0
                                    

Ibinaba ni rhian ang cellphone niya matapos makausap ang lawyer ng pamilya.
"anong sabi senyorita?" tanong ni conching.
"let's  see what I can do.. Yon lang ang sinabi niya.." malungkot na sabi ni rhian.
Napabuntong hininga si jen
"manalig pa rin tayo sa legal action ni attorney..."

Napatitig si rhian s cellphone nito at pinagmamasdan ang litrato ng ama. "hindi dapat ito malaman ni Dad.. It's  all my fault. Ang hindi ko maintindihan,, bakit ginawa to ni mommy?? --naging mabuti si Dad sa kanya bilang asawa.. " naluha si rhian.
Kinuha ni cezz ang tissue at pinunasan ang luha niya.
"don't worry... May naiisip kming paraan ni jen. " sabi nito.
Napatingin lng si rhian skanila.
"ano naman naiisip nyong paraan? ". Lumapit si jen sknya..
"Siya ang magiging solusyon sa problema mo. "sabay ipinakita ang magazine n kanina pa hawak hawak ni jen.

Isang lalaki ang nakita ni rhian sa magazine.
"sino yan? -- at bakit naman siya? " mabilis n tanong niya sa dalawa.
"ang lakas ng dating niya at aminin mo gwapo siya? " sabi ni cezz. Tinitigan niya muli ang nasa magazine
"paanong naging gwapo yan? -- e ang daming buhok s mukha,, tapos nakasalamin pa... Bulag b yan?  Baka may problema pa sa paningin yan. " sabi ni rhian at saka itinapon ang magazine kay jen
"at wala na ako interes sa mga lalaki.. Pare-pareha lng yang mga yan.! " inis niyang sabi.
Muling kinuha ni jen ang magazine "ano ka ba 'man of the hour' kaya siya and 'talk of the countries' sa Amerika, sa Japan, sa France,  sa China, sa Italy at kung saan saan pa.. Famous to rhian. Mayroon siyang 500hundred million followers sa knyang vlog site at sa iba pang account nya sa fb, twitter, instagram.. . " pagmamalaki ni cezz.

"and so??" masungit n tanong ni rhian.
"he is one of the youngest successful businessmen in the world. And he is coming to the Philippines.. Soon, very soon! " sigaw ni jen.
"and so what nga? -- paano sya magiging solusyon sa napakalaki kong problema?" inis n sabi ni rhian. "you need an investor to your business and he is the answer.. " sabi ni cezz n abot tenga ang ngiti. Napa ubo si rhian
"as if naman na magkaroon ng interes na mag invest sa akin e luging lugi na nga ang business namin.
Hindi  niya pagkakaabalahan pa ang ganitong kaliit nlng na kompanya. And sabi mo nga famous sya,  so never akong papansinin nyan." giit ni rhian. 

Naupo sa tabi niya si jen
"rhian just listen carefully to our plan ok.. And trust us. " sabay kindat kay cezz para sabihin ang plano.
"sumikat sya sa vlogging because he's ready to accept any challenges of his followers. Wala siyang inatrasan sa mga challenges na yon. Recently lng maraming ngtrending na ginawa niyang challenges dahil ang episode niya is all about 'my kiss'.  So maraming ngbigay ng challenge s knya n makipag kiss sya sa kapwa niya guy,  sa cobra, sa wildest crocodile,  sa beggar,  sa smallest ocean specie on earth... At lahat yan nagawa n niya.
So ngayon, someone challenged him to give his final kiss here in the Philippines to a woman in our country. Tapos sinundan p yon ng mga comments n 'requirements for that lucky girl' should strictly monitor such as the girl should starts her name in R, 26-27 yrs old, in line din sa business ang tinapos, conducted outreach programs and missions,  a car racer, palaban din kagaya niya, syempre single, and very good in speeches... " mahabang paliwanag ni cezz.

"at ito ang most exciting at sa tingin ko pinakaaabangan ng lahat. His followers challenged him also to remove his eyeglasses and to shave his beard on his face once that lucky girl fulfill his challenge.
Simula kasi nong nagvlog sya, lagi nyang suot ang black eyeglasses niya at may mahahabang balbas na nakadagdag ng pagkamisteryoso nito. At yan ang pinakaaabangan ng milyon milyong followers nya na makita na ang kaniyang mukha." pagpapatuloy ni jen.

"sandali sandali lng ha,,  paano sya makatutulong sa malaki kong problema? -- ano may reward ba yong girl?? - how much?? " tanong ni rhian. Pareha umiling ang dalawa.
" e wala nmn pala so paano? " tanong muli ni rhian.
"ganito nga ang plano, ang tanging paraan para pansinin ka niya ay maging magkakilala kayo hanggang sa maalok mo siya na mag invest sa business nyo. To save the company,  to save your employees,  to save their families,  to save your Dad's reputation..." sagot ni jen.

The Race of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon