*First encounter*

3.8K 104 1
                                    

"Uncrush"

Sam's POV

7:45 A.M, 07-08-18.

English class

oh my gosh im so late!

Dali-dali akong lumabas ng kotse at ni hindi na nakapag paalam kay kuya samboy. Halos magkumahog ako paakyat ng hagdan kahit nakasuot ako ng high heels para lang umabot sa first day of class.

yep, first day of class!

Why being college is so hard?-----ay mali, ang gumising at bumangon ng 5 o'clock ng umaga pala ang mahirap.---or part yun? at inaamin ko na hindi ko masyadong napaghandaan ang bagay na ito.

i don't even have a basic bag!

Bitbit ko at mahigpit na yakap ang kaisa-isang notebook na binili ko lang kanina sa NBS. sa pagmamadali ko nakalimutan ko ang ballpen.

Kung bakit ba naman kasi nagpuyat ako...

at bakit kasi nasa 3rd floor pa ang room ko?

Hinihingal na napahinto ako ng makita iyon.

sarado.

i need to knock of course.

Gosh!

okay, bilang ng tatlo....

1

huminga ako ng malalim to compose myself

2

alright im ready

Kakatok na dapat ako ng mabitin sa ere ang kamao kong nakatiklop ng biglang bumukas naman ang pinto.

there...

i think i forgot to breathe for a moment.

naranasan nyo na ba yung feeling na parang huminto sa pag-ikot ang mundo?

sa kung ilang segundo ng buhay ko i admit, i felt that.

it's strange and weird...

"Hoy tumabi ka nga!"

wait, what?

Napakurap-kurap ako. Oh boy! magsasalita na sana ako ng bigla syang dumaan sa gilid ko kaya nasanggi nya ko.---and then she's gone.

The girl i thought,---for a split second--just enough seconds.----Has the most beautiful eyes that I've ever seen...

Or inaantok pa din ako until now?

Sa huli ay napailing na lang akong pumasok at agad na naupo sa pinakadulong bahagi kung saan hindi ko maipapahiya ang sarili ko.

Kung saan hindi ako matutulala sa mga mata ng kung sino...

ng classmate ko

Thanks Jesus, wala pa kaming professor.

"Hi!"

napatingin ako sa babaeng nagsalita sa bandang kanan ko. "hello!" ngumiti ako.

She looks polite. sya yung tipo ng classmate na hindi magtatangkang mangopya o magpakopya sa exam. plus, she's smiling so i guess magkakaroon na ko ng kaibigan.

"I'm nicole." pakilala nya sabay abot ng kamay.

nagshake hands naman kami. "im sam, nice to know you."

"yun naman si Angelica Denise Madrigal."

"I'm sorry?" nakakunot noong sabi ko. hindi ko kasi nagets ang punto nya.

"Yung lumabas kanina.." Paglilinaw nya sa sinabi.

oh!

Naiilang na natawa ako. "ah, yun ang name nya?" angelica...

what a typical name yet, still beautiful.

tumango si nicole. "don't worry girl, di lang ikaw ang nakaranas matarayan sa unang araw ng klase."

"Good morning students!"

Agad na nakuha ng bagong boses ang atensyon namin ni nicole, at ng ilan sa mga classmate ko.

kasalukuyang nagsusulat ang professor sa white board...

"so nakita mo pala yun?" pabulong na tanong ko kay nicole. sinulyapan ko lang sya dahil inaabangan ko ang pangalan ng professor namin.

"maganda tong pwesto ko eh." pabirong sagot nya sabay sulyap lang din sakin.

Mrs.Rose De villa

and so the young woman in front of us formally introduce herself...

that's the start of my day

-------------------------------------------------

9:15 A.M

Breaktime.

pero nandito ako ngayon sa library nagpapalipas ng oras dahil hindi raw nagpupunta dito si nicole. Sandali lang kaming nag usap kanina habang palabas ng classroom. Yung inupuan ko pala ay yung binakanteng upuan nung Angelica Denise Madrigal.

Hindi ko alam kung matatawa ako or ano sa kwento nya. Eh kasi raw, nakipagkilala din sya sa girl na yun at sinubukan nyang kausapin ng kausapin noong hindi sya nito pinansin. hindi nya raw talaga tinantanan hanggang sa yun na nga, padabog itong umalis at di na bumalik.

Can you imagine that?

iniisip ko tuloy ngayon kung may mga tao ba talagang sobrang bad mood para umakto ng ganon...

baka magulo sa bahay nila?
hindi nya kasundo ang mga kapatid nya?

hindi sya excited sa college like me?----nah, maski naman sabihin ko yun gusto ko pa rin ang mag-aral. my gosh, pangarap ko talaga kasi maging isang journalist.

siguro pumasok syang gutom?

jusko! biglang kumalam ang tiyan ko...

-------------------------------------------------------

Finally! haha nagsalita na din si Sam. so ito pala ang umpisa...

hmmmmm!

Lemme know wat u think galz :)

-Sagwanlang
#watstheShipName?

UncrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon