TIBG: Seven

335 75 52
                                    

Then, I Bid Goodbye
TIBG: Seven ⓒHiImFebby




The day before the masquerade ball, 'yun  na lamang ang naging topic ng mga usapan sa Comelaire .




I commonly hear 'yung mga 'Uy, may damit ka na ba para sa ball? ' Mga ganun ba.




Ginawa naman na walang klase ang araw na ito kaya pwedeng lumabas sa campus ang mga estudyante o pwede din namang tumambay sa mga public areas dito.




Good thing I have a place to go here kapag may mga ganitong sitwasyon.




Yung greenhouse sa rooftop.




Zyril first discovered this place after we enrolled at Comelaire more than 2 years ago. Wala namang ibang estudyante ang pumupunta dito kaya naging tambayan na din namin itong dalawa.




Dito kami madalas magkwentuhan kapag parehas kaming may free time. Dito din siya minsan nagpapractice ng sayaw  at habang ako naman ay nanunuod sa kanya.




This is one of our many hideouts in this university.




Funny thing is that Zyril keeps on discovering new places inside this campus na hindi man lang ata alam ng ibang estudyante.




Kinuha ko ang isang maliit na pandilig doon sa gilid at sinimulang diligan ang ibang halaman doon. Agad kong pinuntahan  ang maliit na puno ng pomegranate na itinanim naming dalawa.




Its height is almost more than the size of a ruler now. Alam kong matagal pa ito bago bumunga pero nakakaramdam ako ng fulfillment dahil lumalaki ito.




I decided to plant this fruit dito sa greenhouse noong umuwi si Mama galing ibang bansa at nagdala siya nito.




"Symbol of life, marriage and rebirth", she said. That's what pomegranate symbolizes daw.




It's  good thing hindi picky ang punong ito sa pagtataniman niya kaya heto na siya ngayon.




"Matlen?" Tumigil ako sa pagdidilig nang may marinig akong tumawag sa'kin.




"Sabi na eh." Hindi pa din ako lumilingon pero narinig ko na ang ilang yabag ng paa na patuloy na lumalapit sa direksyon ko.




Pagkatapos ang ilang sandali, may pumatong na kamay sa ulo ko.




"Nalibot ko na lahat ng pwede mong puntahan. Bakit ba hindi ako dito unang naghanap", tumawa pa siya at 'yun, doon ko na ipinihit ang katawan ko papunta sa direksyon niya.




Si Zyril, tumatagaktak ang pawis. Talo pa niya 'yung mga halaman na diniligan ko kanina dahil halata mo na na basang-basa ang kanyang uniform.

 Talo pa niya 'yung mga halaman na diniligan ko kanina dahil halata mo na na basang-basa ang kanyang uniform

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Then, I Bid Goodbye (On-Edit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon