Chapter 17

13 5 0
                                    

Packed and Travel.

Nag-iimpake na ako ng mga gamit ko kasaing mamayang madaling araw na kami luluwas. Mag-pri-private van kami papunta sa Ilocos.

Ang yaman man talaga nina Megan noh? Ewan ko nga ba bakit pa niya kinailangan na mag-camping noong camp.

Karamihan sa mga gamit na kinuha ko ay mga shorts kasi yun yung sabi sa akin ni mommy. Tsaka ewan ko pero mainit din kasi eh.

"Anak, nga pala ito baon mo ah." sabi niya tapos binigay yung 10,000 pesos. Hala andami, ngayon lang ako makakahawak ng gantong karaming pera.

"Mommy andami naman yatang pera toh?" sabi ko naman

Ewan ko ba na napakaraming pera yung binibigay na pera na ni mommy. Hindi naman siya ganito dati tsaka di nga rin ako humihingi ng malaking pera kay mommy eh.

"Don't worry baby. I know you'll need that. But kung hindi mo magagamit lahat then keep it and put it on your savings right?" sabi naman ni mommy

Tama naman si mommy but I rather have 5,000 only pero bahala na. Kung iwa-waldas ko ba ito or isa-save ko yung iba.

Pero kukunin ko na lang baka kung may gusto akong bilhin at bibilhin ko yun.

Tumango na lang ako bilang sagot kay mommy. Lumabas na si mommy. Tinuloy ko na yung pag-i-impake ko.

Isang maleta at isang malaking bag yung dala ko. Tapos may maliit pa akong bag para sa mga phone at mga wallet ko. Yes marami akong wallet. Hindi na nga sana hihingi kay mommy ng pera pero wala eh ganun ako kamahal ni mommy.

Susunduin ako nina Mark at Francis mamaya. Nakilala na pala sila ni mommy kasi noong nakaraan ay pumunta sila dito sa bahay para mini bonding kami. Pumayag naman si mommy kaya okay lang. Hindi nga lang nakapunta si Zoe kasi busy pa rin siya sa school nila.

SSG president kasi yan si Zoe ih. Kaya ayoko na tumakbo noon eh kasi ito yung hirap eh kahit summer eh kailangan pumunta sa school. Tsaka sabi ko nga noon I'm a just nobody noon at ayoko sa mga atesyon.

Tama na nga. Sinabi kasi nila na sila na lang daw yung susundo sa akin tutal hindi naman daw ako mahahantid ni mommy and may maaga siyang meeting kaya kailangan niyang maraming tulog and okay lang naman na talaga na ihatid niya ako kasi ako alam ko naman na kailangan niya talaga na matulog and lahat lahat eh basta yun.

Matapos ko mag-impake ay linagay ko na yung mga gamit ko sa baba. Ilalagay ko na lang doon pa rin hindi ko na kailnagan pa na ilagay mamayang umaga. Kasi I'm sure magmamadali kami na pupunta sa airport kasi napakalayo ng airport dito sa amin.

Ewan ko nga rin sa dalawang yun na bakit naman na nila ako susunduin kasi out of the way naman yung papunta sa meeting place namin yung bahay namin.

Pero ewan ko ba. Basta yun na yun.

-4:00 am-

Nandito na sina Emey at Mico. Ang aga nga nila eh mamayang 5:00 pa sana kam magkikita eh. Pero sabi nila mas maaga mas okay daw toh kasi mas maaga kami na pupunta doon sa cafe.

Yung cafe kasi na pupuntahan namin ay kakilala nina Mico at EMey yung may ari kaya safe namna na iwan nila yung kotse ni Mico doon.

"Mico? Bat ba kasi ang aga niyo ako sinundo? Eh 5 pa kaya call time natin." sabi ko

"Yun na nga diba. 5 yung call time and dapat maaga ka namin sunduin kasi out of way yung bahay niyo papunta sa cafe." sabi niya

"Eh sino ba kasing may sabing sunduin niyo ako?" sabi ko

"Kami?" sabi naman ni Emey sa likod.

Hay talaga tong mga lalaking toh. Anti-tigas ng mga ulo.

CROSSBOND: Once Upon A Summer Where stories live. Discover now