Chapter 19

12 5 0
                                    

Pagudpud vibe.

Kanina pa ako ginigising ni Stacey pero ayoko pa gumising, kaya ayun naiwan na naman akong mag-isa rito sa hotel room. Hinatiran naman nila ako ng pang-umagahan kaya okas na.

Matapos ko kumain ay nagsuot na ako ng swim suit ko, nagsuot na lang muna ako ng robe para pantakip na muna at sumunod sakanila sa taas, sa taas kasi yung kanilang swimming pool na kitang-kita mo ang buong karagatan. Pag-akyat ko ay namangha ko sa angking ganda nito. Kitang-kita rin rito ang isang statue na gaya doon sa ano ng USA, nakalimutan ko kung ano ang tawag rito.

"Gising na ang bruha." rinig kong sigaw ni Stacey sa akin.

Tinanggal ko yung robe saka ako pumunta sa pool para sumama na sakanila sa paliligo. Dalawang araw ko din sila tinanggihan na maligo dahil sa kawalan ko ng gana. Ang sama ko naman kasi kapag hindi pa ako sumama sakanila ngayon, ano pang silbi na sumama pa arud ako sakanila diba?

"Sumama ka rin sa amin sa wakas." sabi naman sa akin ni Mia.

"Oo nga, ngayon ka lang ata sumama sa amin sa pag-swiswimming." sang-ayon naman ni Kit

Ngumiti lang naman ako sakanila. So ayun, naglaro lang kami ng mga laro sa isang pool. Buti na lang at kami lang ang narito kaya kahit papaano ay mas naenjoy namin ang paglalaro.

Ng ayaw na nila sa pool ay bumababa naman kami sa dagat para doon naman makilaro ng volleyball. May nakita kasi sila na naglalaro ng volleyball kaya naisipan din nila maki-laro.

Hindi ako sumama sa laro dahil hindi ako marunong sa larong ito. Naiwan kami ni Mia't Megan na nakaupo rito sa mga upuan at masayang pinapanood lang sila sa kanilang paglalaro.

Nang mapagod sila sa kakalaro, pumunta kami lahat sa dagat at in-ejnoy ang malakas na pag-alon ng karagatan.

Naglaro kami ng mga larong pandagat, linaro din namin yung linaro naming una noon. Ang unang bonding namin sa dagat, sa camp. Namiss ko tuloy si Liit. Siya pa naman yung bumuhat sa akin sa likod noon.

Namiss ko rin yung mga momentum namin sa camp.

Aking babaunin ang mga masasayang alaala namin. Sana'y pagtanda ko ay maalala ko pa ang mga bagay na ito.

A summer that I met new friends, a summer that gave me a chance to be with my idol. A summer that gave me chance to be close to Mark, a summer to be remember forever.

Pinagmasdan ko sila, sana'y ganto kami palagi. Masaya at walang inaalalang gulo na binibigay ng mundo kinabibilangan namin. Sana'y walang magbago sa amin kahit ano man ang bagyo na dumating sa pagkakaibigan namin.

I will treasure our friendship forever.

"Anong tinatayo mo diyan Rhianne. Halika rito." sambit ni Mico at hinila ako papunta sakanila. Nagtatalsikan sila ng tubig, at ngayon ay ako na lang ang kanilang tinatalsikan dahil pinanood ko lamang daw sila kanina.

Nang napagod sila ay tumigil na kami at umangat sa lupa. Malapit na rin ang pagsapit ng tanghali.

Bumalik ulit kami sa hotel para makapagpalit ng damit at dumiretso sa kakainan namin. Umupo muna ako sa tabi para makapag-patayo kahit papaano habang sila ay abal sa pag-oorder ng kakainin namin. Siyempre, ambag-ambag pero may aabuno muna para hindi magkalituan.

Naramdaman kong may tumabi sa akin.

"Hey, okay ka lang ba? Bakit ka andito?" sabi nito

"Nagpapatuyo lang, ikaw bakit ka napunta rito?" 

"Wala lang, mukha ka kasing may problema ulit kaya nilapitan kita." tahimik kong tiningnan ang paghampas ng mga alo sa lupa. "Kayo ni Mark okay lang ba kayo? Bakit simula kahapon ay hindi na kayo nag-papansinan pa?" natigilan naman ako sa tanong niya.

CROSSBOND: Once Upon A Summer Where stories live. Discover now