"Ito na 'yon?" Tanong ko sa apat na nasa harap ko ngayon. Nasa harap ko ang mga hiningi ko noong pagkain. Hindi lang tuyo at tinapa ang nandito. May kanin din na sinabawan ng kape. May laing din. At 'yung isa... Daing? Daing nga ba?
"Masasarap ba ang mga 'to?" Tanong ko at kinuha ang baunan ni Claire na may kanin na sinabawan ng kape. Masarap ba 'to?
"H-Hindi ko po masasabi kung masasarapan at magugustuhan mo po, Miss." Sagot nila na nagpa-taas sa kilay ko.
"Oh my god. Anong ginagawa ng mga poor na 'yan kay Miss Blanche!?"
"Shocks! Pinapakain nila ng cheap foods ang kapatid ni King Daxx!?"
"They're so...gross! What kind of foods are those!?"
"Yuck! Is that...coffee!? Sa rice!? Is that even edible!?"
Narindi ako sa mga boses nila kaya napa-hawak ako sa wooden sword ko ng wala sa oras. I acted as if I'll withdraw it from it's sheath kaya nanahimik agad sila. Ibinaba ko ang kamay ko.
"Don't mind them. Itadakimasu." Wika ko at kinuha ang mga pagkain at tinikman.
Hanggang sa naubos ko ang mga 'yon.
"That's it? Hindi masarap." They knew it was a lie. Damn, those foods are DELICIOUS! Mura na, masarap pa. Hindi ako nagsisisi na kinain ko ang mga 'yon.
"Thanks for the meals. I appreciated it." Wika ko at uminom ng tubig. Nagtinginan silang apat na mga naka-ngiti. Niligpit na nila ang mga baunan nila.
"Now, it's your turn to eat." At umorder na ako ng napakaraming pagkain para sa kanila.
~
"So, kung gusto niyong sumali, pumunta lang kayo sa Faculty Room ng MAPEH Department para magpalista. Next week na ang Intramurals at ang Foundation Day ng HU. Double celebration at maraming mga bisita ang darating kaya kailangan niyong galingan. Nagkakaintindihan ba tayo?"
"YES, MA'AM!" Sagot nilang lahat. Nakatanga lang ako sa teacher na nasa harap at nakikinig. Napaka-bigat ng katawan ko. Parang ayaw kong gumalaw. Mamamatay na ata ako.
"Okay, sa mga members ng SSG, tumulong kayo sa pag-aayos ng buong school. At kayo naman, simulan na ninyo ang pag-iisip ng magiging booth ninyo---"
"YEHEY!!!" Sigawan agad ilang lahat kahit hindi pa tapos magsalita ang guro. Napa-buntong hininga na lamang ako at dumukdok sa desk ko at nagtaas mg kamay.
"Yes, Miss Blanche?"
"Is the classes over?" Tanong ko at tumingin sa kaniya.
"Yes. King Daxx said that we should focus on decorating the school and the booths. He said we should make it something new para sa mga bisitang darating next week." Naka-ngiti niyang sabi na ikina-irap ko.
"Onii-chan... Tss." Tumayo na ako at dinala ang bag ko saka lumabas. Dumiretso ako sa MAPEH Department.
"M-M-MISS BLANCHE!" Tarantang banggit ng mga guro sa pangalan at hindi malaman ang gagawin. Bored ko lang silang tiningnan.
"Fill up. Intramurals." Wika ko at naglakad papasok.
"PAPERS! WHERE ARE THE FORMS!?" Natataranta nilang sigawan. Nang makita ay agad silang lumapit sa akin. Pina-upo pa nila ako sa swivel chair at iniharap sa lamesa ng isa sa mga guro dito.
"H-Here are the lists of the sports, Miss Blanche." Tumango lang ako.
I feel like I want to join in all of these sports
BINABASA MO ANG
My Paranoid Big Brother [𝑪𝑶𝑴𝑷𝑳𝑬𝑻𝑬𝑫 ✔]
Teen FictionDaxx Uranium Henrichen, the Henrichens' successor, and the family's main focus was on him. The reason is to nurture and assure his successful future where he will be the one to manage their businesses. Blanche Eunice Henrichen is the youngest member...