*hmmmf! hmmf!*
Natatawa akong lumapit kay Daxx na umuusok ang ilong dahil kay Lavoisier. Katatapos lang ng kasal at siya ang nakasalo ng boquet. Nakakatawa nga dahil ang panget ng mukha niya dahil sa sobrang inis kay Lavoisier.
"Onii-chan, smile. Hindi ka ba masayang kasal na ako?" Pagbibiro ko na nagpa-kunot sa noo niya.
"Mukha ba akong masaya!?" Sabi ko nga hindi. Pfft.
"Sige, magpapalit lang ako. Huwag mong aawayin ang brother-in-law mo, ha? Pffft!"
"Stop teasing me, Eunice!" Asar na sabi niya na tinawanan ko lang. Sinamahan ako ng mga babaeng seniors pabalik sa tent at binigyan ako ng white dress. Pagkatapos ay bumalik na ako kay Lavoisier na binubugahan na ni Daxx ng apoy.
"Galet na galet? Guztong manaket? Nagalet ba ako 'nung kiniss mo si Latina? So unfair, Daxxy." Naka-ngisi niyang sabi na nagpa-pikon lalo kay Daxx. Mahina akong natawa dahilan para makuha ko ang atensyon nila.
"Alright, time for honeymoon! Bye, Daxxy! You'll be an Uncle soon!"
"TANGINAMOBULOL!" Mura sa kaniya ni Daxx na tinawanan lang naming tatlo nila Challace. Hinawakan na ni Lavoisier ang kamay ko.
"Let's go?" Ngumiti ako sa kaniya at tumango.
"Hai!"
"Wow~~" hindi ko mapigilan ang hindi mamangha nang makapasok sa Honeymoon Booth. May ilang mga couples na rin ang nandidito at nagsasayaw sa gitna. Napapaligiran ng mga mahahalimuyak na rosas ang buong paligid. May banda rin na kumakanta. May hanging lights din na sobrang ganda. I giggled.
"This is so cool." Sabi ko at kumapit sa braso ni Lavoisier. Hinawakan niya ang kamay ko.
"See? Hindi nakakapangsisi na nagpakasal tayo." Naka-ngiting sabi niya na tinawanan ko lang. Pero kinikilig ako. Sobra.
"Congratulations, Mr. and Mrs. Adenhart." Bati ng mga waiter at waitress sa amin. Mrs. Adenhart amp. Waaaaaah! Kinikilig ako! > _______ <
"Thank you." Pagpapasalamat namin. Iginiya nila kami sa isang table.
"Eunice, there is something I need to tell you." Hawak-hawak niya ngayon ang kamay ko at pinagmamasdan ang singsing na suot-suot ko. I felt a little bit nervous.
"Go on."
He sighed, "My sister and your brother is in a relationship now. And Queen Mother already gave her blessings to the both of them. We had a deal. I will introduce him, and Challace too, to my sisters and in return, Daxx will let me be with you. For this whole week." Natahimik ako sa sinabi niya.
Ngumiti ako, "I already knew that. I'm not mad." Sinerve na ng mga waiters ang kakainin namin. Uminom ako ng juice.
"T-There is still something I need to tell you too. You have the rights to know since we're married already." Medyo nasamid ako sa sinabi niya. Feel na feel niya naman na kasal na kami? At ano ba 'yon? Bakit parang ang dami naman ata niyang gustong isiwalat?
"Eunice... My father had a treaty with Spain's king long ago." Panimula niya. Tumaas ang kilay ko.
"And?" Lumungkot ang mga mata niya.
"It was an arranged marriage. For me and for their first Princess, Vriana." Nabingi ako sa sinabi niya.
Ewan ko, wala naman akong karapatan pero nasaktan ako. It felt like something was...shattered at ang sakit-sakit 'non. Para ding pinipiga ang puso ko. Arrange marriage? Ikakasal siya sa iba?
BINABASA MO ANG
My Paranoid Big Brother [𝑪𝑶𝑴𝑷𝑳𝑬𝑻𝑬𝑫 ✔]
Fiksi RemajaDaxx Uranium Henrichen, the Henrichens' successor, and the family's main focus was on him. The reason is to nurture and assure his successful future where he will be the one to manage their businesses. Blanche Eunice Henrichen is the youngest member...