23

213 5 0
                                    

"I'm home. Where's Cielo?" Ayan agad ang bungad ni Lavoisier sa ina pagkapasok na pagkapasok niya sa palasyo. Ngunit may hindi siya inaasahang mga bisita 

Ang Hari, Reyna, at Prinsesa ng Espanya ay naririto sa kanilang palasyo.

"W-What's the meaning of this?" No, hindi pwedeng mangyari ang naiisip niya.

"Have a seat, Prince Lavoisier." Naka-ngiting giya sa kaniya ng hari. Nangungunot ang noo siyang umupo sa tabi ng kaniyang ina. Tumingin siya sa kaniyang mga kapatid na babae ngunit malungkot lang silang ngumiti sa kaniya.

"We already had a truce, Lavoisier." Panimula ng kaniyang ina at ibinaba ang tasa ng kaniyang tsaa.

"Truce? About what? Don't tell me about that treaty? Mother, no! I refuse---"

"YES." Madiin na sabi ng kaniyang ina na nagpa-milog sa kaniyang mga mata. Pumayag na siya? Sumang-ayon ang kaniyang ina sa matagal nang napagkasunduan noon?

"In exchange, Spain and England will unite. We will be one in all aspects. No colonization or war, and I will publicly introduce you this week to our people. As the Prince of England and their soon-to-be King---"

"NO!" Dumagundong ang boses ni Lavoisier na nagpa-gulat sa lahat. Napa-tayo siya, "I already have a woman, Mother! Eunice! Blanche Eunice Henrichen! She's what I wanted to be my wife! My QUEEN!" Lumalamlam ang ekspresyon ng reyna. Alam niyang may iba nang iniibig ang kaniyang anak ngunit ito ang magandang desisyon upang walang dumanak na dugo sa pagitan ng dalawang bansa.

Malakas ang Espanya. Kaagapay nila ang China at Russia na isa sa mga may malalakas na sandatahang lakas sa buong mundo. Ayaw niyang sumiklab ang ikatlong pandaigdigang digmaan. She doesn't want to risks the lives of her people and mens. Ayaw niyang may mga masaktan at mamatay sa nasasakupan niya. Masakit man sa kaniya ngunit ito ang tamang desisyon para sa kaniya. Isasakripisyo niya ang kasiyahan ng kaniyang anak para lamang maiwasan ang digmaan.

"Don't raise your voice to the Queen, Prince---"

"Shut up! Shut up! Shut up! I'm not talking to you so SHUT.UP!" Panggagalaiti ni Lavoisier sa Hari na nagpa-gulat sa lahat. Lumuluha siyang tumingin sa kaniyang ina. Hindi siya pwedeng maikasal sa iba bukod kay Eunice. Si Eunice lang ang nais niya. Wala nang iba!

"Mother... Please, don't do this to me. I don't like her! I love Eunice! She's my Queen! I don't want to marry a woman I don't even like nor love!"

"LAVOISIER CEPHEUS ADENHART!" Malakas at matigas na wika ng Reyna na ikina-tigil ng lahat, "I already had enough! You will marry Princess Vriana whether you like it or not! This time, you will be the one who will be following me. Obey me! I gave you and grant you everything you wished for, but not this time. My orders are absolute, YOU WILL MARRY THE PRINCESS OF SPAIN!"

That is when Lavoisier's world shattered into pieces. Umiiling siyang umatras, hindi siya pumapayag. Hindi siya magpapakasal sa Prinsesang ipinagkasundo sa kaniya. Pinangako niya kay Eunice na siya lang, at siya lang naman talaga.

"No... You can't do this to me. I will live my life, Mother! EUNICE!"

"Don't let him go!" Mabilis na utos ng hari ng Espanya kaya agad na hinarangan ng mga gwardiya ang pinto hindi pa man nakakalagpas si Lavoisier.

"LET ME BE! EUNICE! NO! LET ME GO! MOTHER! DON'T DO THIS TO ME! EUNICE! EUNICE!" Pagwawala niya at nagpumiglas sa pagkakahawak ng mga gwardiya pero wala siyang magawa. They gripped him tight, holding him back.

My Paranoid Big Brother [𝑪𝑶𝑴𝑷𝑳𝑬𝑻𝑬𝑫 ✔]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon