Chapter 09

92 3 1
                                    

Michelle.

"Tara lunch tayo." Pagaaya ni Anca habang inaayos ang gamit niya.

"I have plans." Maikling sambit ko kasabay ng pagsukbit ko ng strap ng bag ko sa balikat ko.

"Makikipagdate lang yan kay Clyd. Kunyari asar pa, mafa-fall din pala." Sinamaan ko ng tingin si Gino.

"No one's gonna fall okay? Not even in your wildest dream." Inis na sabi ko sa kanya and he just shrugged it off bago inakbayan si Anca at Harold palabas ng classroom.

"Goodluck!" Narinig ko pang pahabol ng mga ito. Bumuntong hininga nalang ako bago pinasadahan ng daliri ko ang buhok ko.

Agad kong tiningnan ang cellphone ko ng muli itong magvibrate.

From: Monkey

Parking lot.

See you ;))

Isinilid ko ang cellphone ko sa bulsa ng jeans ko bago dumeretso sa parking lot. Nabura naman ang ngiti sa labi ko ng makita ito, nakasandal sa kotse niya at nakikipaghalikan sa iba.

Napairap ako ng ilang ulit at sumandal sa katabing kotse nito bago isinalpak sa tenga ang headset at kinalikot ang phone ko. I remained my stoic face. I can see it clearly mula sa side vision ko kung paano niya hapitin sa bewang ang maharot na babaeng iyon.

Tigang na tigang dito pa talaga sa parking huh?

"Michelle.."

Napaangat ako ng tingin. Tinaasan ko ng kilay si Clyd at hindi pinansin ang maharot na masama na ang tingin sa akin.

"Oh, tapos na kayo?" I asked. "Nandito lang naman ako para sabihin na I'm not coming with you anymore. May urgent lakad ako. " ngumiti ako kay Clyd.

"I don't want to make him wait, kaya una na ako ha? Hinintay ko lang naman kasi na matapos kayo kasi ayokong makaistorbo. Ba-bye!" Ngumiti ako ng malapad at naglakad paalis. Narinig ko pa ang pagtatalo ng dalawa and I just shrugged it off .

Sumakay ako ng taxi at kaagad na nagpahatid sa mall. Tahimik lang akong naglalakad-lakad habang nakasalpak ang earphone ko sa tenga.

Dumeretso ako sa isang kilalang boutique at kaagad na nagtingin ng mga gamit doon. I don't have plans na bumili but I bring my extra money with me.

"That dress will definitely look good with you." Napalingon ako sa likuran kung saan nanggaling ang baritonong boses.

"Really?" Tumango naman ito. Tinawag ko naman ang isang sales lady. "I get this one." Kinuha niya naman ito sa kamay ko.

"By the way, my name is Zeus." Iniangat nito ang kamay.

"Are you for real?" I asked laughing. Tumango naman ito.

"My mom is an avid fan of Greek Mythology." Nakangiti paring sambit nito.

"Oh... cute." Nang mapansin ang nakaangat paring kamay nito ay nagsalita ako ulit. "By the way, I'm Michelle, 23." Tinanggap ko ang pakikipagkamay niya at nagulat nalang ako ng dalhin niya sa labi niya ang palad ko at bahagyang hinalikan ito.

"I'm 27. Still married but my wife is out of reach." Nanlaki ang mata ko sa sinabi nito.

"Sorry for that." Nag shrugged lang naman siya. "I'm in a complicated relationship right now." Nakangiting sambit ko.

"Fuck life." Halos magkasabay na sambit namin. Nagkatinginan kaminh dalawa at sabay rin na natawa. Dumating naman na ang paperbag at kaagad ko itong kinuha kasabay ng card ko.

"I don't want to eat alone, can you eat with me? My treat." Napansin niya yata na natigilan ako sa biglaang yaya niya kaya agad din itong nagsalita.

"No.. don't get me wrong. I'm not flirting with you. I respect that you're in a relationship even it's a complicated one." Magaang banggit niya. Nginitian ko lang naman ito.

"Okay, but let me pay for my food." He hesitated but agreed.

We talked about things at doon ko nalaman na may dalawa na siyang anak na babae. Both in grade 2. Twins. And his wife, well. Di na daw niya mahanap. No one knows kung nasaan na ito. On-process narin ang annulment papers and I feel bad for the kids. Eitherway, they still have a good dad.

"Can we keep in touch then? You know, I always dreamt for a baby sister."  Natawa ako sa sinabi nito.

"We just met, Zeus. What if, I'm a scammer?" I tested.

"If you're a scammer then why do you refused me from paying your food?" I shrugged.

"Maybe because I just wanted to?" Tinawanan niya lang ako at ginulo ang buhok ko. That geek foreigner.

"I'm looking forward to meet your twins Zeus. I hope you didn't named them after Greek Goddesses." I joked.

"Oh, that." Napakamot ito sa likod ng batok niya at bahagyang natawa. "Demeter and Psyche."

"Good choice, Zeus. Well, see you when I see you." We exchange numbers.

"Thank you." Hanggang sa mawala ito sa paningin ko. Napangiti nanaman ako ng maalala ang itsura bg twins nito, they're both good looking. At hindi na ako makapaghintay na ma-meet ang mga iyon ng personal.

"I thought you're seeing Wesley?" Napaigtad ako dahil sa biglaang nagsalita sa likod ko. Hindi ko ito pinansin dahil sa pamilyar na boses.

"You're playing with a foreigner now huh?" Nagtuloy tuloy ako sa paglakad at hindi pinansin ang taong sumusunod sa akin at sinisira ang mood ko.

"You seems happy flirting," sinabayan niya ako sa paglalakad.

"Why do you care?" Sambit ko.

"Did you see that guy? He seems like a pedophi--" that's it. Humarap ako dito at bahagya siyang itinulak sa dibdib.

"Huwag kang manghusga, Clyd. You don't know him." Natawa siya ng walang buhay.

"Naririnig mo ba sarili mo? You're siding that man you just met an hour ago. Really?" Hindi makapaniwalang tanong niya.

"And so?"  Inilagay ko ang headset ko sa bag ko.

"You can't hang out with him anymore." Pinal na banggit niya dahilan para matawa ako.

"Gagawin ko kung anong gusto ko Clyd." Mariing banggit ko.

"I'm your boyfriend." Nginisihan ko siya.

"And you're a jerk." Tumalikod na ako pero mahigpit niya akong hinawakan sa braso at iginaya sa parking ng Mall.

"Where did this coming from, Michelle?" Iwinaksi ko ang braso niya.

"I should be the one asking you that, Clyd." Hindi sumusukong banggit ko. I kept my voice low ng sa ganuon ay hindi makatakaw ng atensyon.

"You're allowed to flirt and I'm not? To hell with you, Clyd."

--

The Player's Endgame [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon