Chapter 15: She was Just Amazed

15.4K 280 0
                                    

Alyssa's POV

Nandito ngayon si Marge sa Condo unit ko. Tinignan ko lang siya habang natutulog. Kanina habang kausap ko siya she look so hopeless and broken. Naaawa ako sakanya hindi niya deserve ang masaktan ng ganto. Sa aming lahat kasi e si Marge yung pinaka kaclose ko. Para ko na siyang kapatid. Napaka masayahin niyan e she always look life in a positive side. Hindi ko naman pwedeng sisihin si Jirah dahil wala naman siyang kasalanan. Whoo. Ang hirap naman nito. Tapos ngayon hindi pa kami ayos ni Dayne. Ang cold niya na sakin. Hayst. Ewan. Bahala na. Matutulog na nga lang ako. Humiga na ko sa lapag para tabihan si Marge although sa sofa siya natutulog. Hahaha.

-Kinabukasan-

Maaga akong nagising para ipagluto si Marge dahil alam kong may training sila ngayon pupunta rin pala akong Ateneo para ayusin yung mga requirements ko malapit na kasi yung enrollan. Bago ako tumayo ay tinignan ko muna kung may text si Dayne. Pero wala, Tss kaya naisipan kong itext siya.

To:Munchkin <3

Wala ka na ba talagang balak itext ako? Hayst. Nakaka---.

-sent-

Pumunta na ko sa kusina para magluto bacon at egg lang yung niluto para mabilis. *KRIIIIINGGGG !.* Ring ng cellphone ko kaya sinagot ko 'to. Si Dayne pala yung tumatawag.

Ako: Hello?

Dayne: Ano nanaman yung Text mo ha?! Nakaka ano? Nakakasawa na ba?!.

Ako: Can you please calm down !

Dayne: CALM DOWN? TSS. EWAN KO SAYO ALYSSA ANO BANG PROBLEMA MO? HINDI MO BA MAINTINDIHAN NA BUSY AKO?!

Ako: BUSY? YAN NANAMAN BA YUNG EXCUSE MO HA? NAKAKASAWA NA ! BAKIT AKO KAHIT ANONG BUSY KO I ALWAYS MAKE SURE NA MAY TIME AKO SAYO !

Dayne: So you're blaming me huh?

Marge's POV

Nagising ako dahil sa ingay na nanggagaling sa kusina. Si Alyssa may kaaway ata kaya pumunta ako sa kusina para tignan kung ano ang nangyayari.

Alyssa: SO GUSTO MO NG COOL OFF?! KFINE. BYE !.

Uh-uh mukhang malala na ang away nila ng Girlfriend niya. Padabog na umupo si Alyssa sa upuan at sinabunutan ang sarili dahil siguro sa inis. Nilapitan ko naman siya. "Dude? Bakit?." Tanong ko sakanya sabay tapik sa balikat niya. "W-wala dude. Kain ka na jan. Ligo lang ako sasabay ako sayo papunta sa Ateneo." Sabi niya sabay tayo. Pero nahawakan ko naman ang kamay niya. "Dude? I know there's something wrong. Andito lang kami okay?." Sabi ko sakanya at binitawan ko na ang kamay niya. Tumango lang naman siya sakin.

Habang kumakain ako ay naalala ko yung nangyari kagabi. Yung nililigawan na ni Rex si Jirah </3. Naluha nanaman ako pero maagap kong pinunasan yun dahil baka makita ako ni Alyssa. Ayokong makadagdag sa iniisip niya ngayon pa na cool off sila ni Dayne. Pagkatapos kong kumain ay naligo na ko sa kabilang kwarto. Buti nalang at may mga damit pa ko dito. Minsan kasi dito kami tumatambay t'wing kagagaling namin sa Underground.

Alyssa's POV

Siya pa talaga yung may ganang maki pag cool off. Edi Kpayn bahala siya. Nandito ako ngayon sa sofa habang nagtatali ng sapatos ko. Hinihintay ko kasi si Marge. Naliligo pa e. After 20 minutes ay lumabas na siya. Kinuha ko na yung bag ko at tumayo na. " Tara na Marge?." Sabi ko. "Tara." Lumabas na nga kami ng Condo at pumunta na sa parking lot kung saan naka park yung sasakyan ni Marge.

After 30 minutes ay nandito na kami sa Gate ng Ateneo. "Dadaan ka muna ba sa Gym?." Tanong sakin ni Marge." Ah Hindi na. Ibaba mo nalang ako sa may registrar's office." Sabi ko. Ayoko munang dumaan sa Gym dahil baka makita lang ako ng mga team mates ko diba nga iiwasan ko na sila? Pwera sa mga dudes.

Enemies Turns to LOVERS? (Alyden Ft. Ateneo Lady Eagles)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon