Chapter 2.1: " The first Impression."

31.5K 495 3
                                    

Third person's POV

"Oh, Nanay Ising. Bakit po ang aga niyong kumatok?." Tanong ni Alyssa kay Manang Ising. "Ah, Eh. Anak nakatanggap kasi ako ng sulat para daw sayo". Sabi ng katulong. " Ay, Salamat Manang. Sige akin na ho ! At baka importante yan". Kinuha ni Alyssa ang sulat at binasa ito. Laking tuwa niya ng malaman niya na galing 'to sa Ateneo. Iniimbitahan siya para maging guest player para sa V-league. Sobrang saya niya dahil ito ang matagal niya ng pangarap ang maging miyembro ng kanyang Dream Team ang Ateneo Lady Eagles.

I immediately grab my phone to call coach roger to say that I accept the oppurtunity that he gives me.

Monday Morning .

Excited si Alyssa na pumunta sa Ateneo para makilala na ang kanyang team mates. Na sa may gate na siya ng ateneo, Sobrang namangha siya sa ganda at laki ng ateneo. Pagbaba niya ng kotse ay nagtanong-tanong siya dahil first time niya dito. After ilang minutes ay nakarating na siya sa blue eagles gym. Maaga siyang nakarating, 30 minutes before the call time. Saktong may naglalaro ng volleyball don. Intrams nga pala ng ateneo ngayon. So she decided to sit in the benches there. Saktong dala niya ang librong the five people you meet in heaven. So, nagbasa muna siya para pampalipas ng oras. Then suddenly, One girl caught her eyes. The girl is wearing an ateneo jersey so she concluded that she is a varsity. At first, that thought made her laugh. So she decided to watch how that girl plays. Unexpectedly, she was amazed by the talent of that girl. She thought "That girl is so damn AMAZING." She smirked because she can't believe that,that girl has an extraordinary talent in playing volleyball. Bumalik na siya sa kanyang pagbabasa ng may ngiti sa labi at may pagka mangha. Busy siya sa pagbabasa ng may marinig siyang malakas na sigaw. " LAZARO ! ILAAAAG." sigaw nung isang babae .Nagdecide siya na bumaba sa kanyang kinauupuan para tignan kung anong nangyari. Ngunit bago pa man siya makarating ay may tumawag sa kanyang apelyido "Valdez ! ". Agad agad siyang lumingon para hanapin kung sino ang tumawag sa kanya. Nagulat siya nung may tatlong tao na dumamba sa kanya. "Erkk. Bitawan niyo nga ako!." pagsusungit ni Alyssa, Ngunit tinawanan lang siya ng mga tao. "Grabi ka naman Ly ! Di mo ba kami namiss?." Kunwaring nagtatampo na sabi ni A. "Oo nga ! Ganyan ba ang nagagawa ng pagiging valedictorian." Pagsang-ayon naman ni Marge. "Wala e. Ganyan yan si Baldo, Tara Guys Hindi niya nga tayo namiss ". Pagsakay naman ni Gretchen sa dalawang kaibigan. Akmang aalis na sila nung sumigaw si Alyssa " Hoy mga Dudes ! Ang aarti niyo ! Ang dami niyo pang sinasabi dyan. Tara kain tayo Libre ko :)." "Yehey ! Iloveyou Alyssa" Tuwang tuwang sabi ng tatlo. Napailing nalang si Alyssa sa inasal ng tatlong kaibigan.

Highschool pa lamang ay magkakakilala na ang apat. Para na rin silang magkakapatid kung magturingan. Nagkakilala sila sa isang resort noong 2nd year highschool si Alyssa. (A/N Tska ko na ikkwento kung paano sila nagkakilala.)

Pumunta na sila sa cafeteria, Takang taka yung apat kung bakit andaming tao na tingin ng tingin kay Alyssa at parang kinikilig pa ang mga babae. "Hoy Baldo, Bakit ang daming tumitingin sayo?". Takang tanong ni Marge. Nagkibit balikat lang ito. Habang kumakaen sila ay may grupo ng babae na lumapit sa kanila " Diba po ikaw po si Alyssa Valdez?". Tanong nung isang babae. " Ah yes,What can I do for you?" Sagot naman ni Alyssa. " Ah eh, Pwede po bang magpapicture at magpaautograph?". Hiyang tanong nung isa pang babae. "Ah, Sure Go on :)." Sagot ni Alyssa at nagflash ng kanyang Killer smile. Para namang binuhusan ng Acido yung mga babae sa kilig. " Maraming Salamat po :). Idol na Idol ka po namin kasi po ang ganda ng boses niyo at ang galing niyo pong mag drums." Pagpapasalamat nung pangatlong babae. " Ay grabi, Hindi naman po." Nahihiyang tugon ni Alyssa.

Umalis na ang tatlong babae at naiwan na nagtataka ang tatlong magkakaibigan. "Ehemm, Valdez Care to explain what was that?"

"Okay, okay Dudes Breathe in, Breathe out."Natatawang sabi ni Alyssa. Sinunod naman siya nung tatlo, Tawang tawa si Alyssa dahil sa pagka uto-uto ng mga kaibigan niya. " Hoy Magkwento ka na aba!." Inip na sabi ni A at Gretch. " Alam niyo naman na may banda ako diba? Since Elementary, Then nung Highschool na nagdecide kami sumali sa battle of the bands sa school namen. Then, Poof ! Nanalo kami and Fortunately, Sumikat yung banda." Mahabang paliwanag ni Alyssa. "Eh kung ganon diba dapat sa school niyo lang kayo sikat, I mean How come pati dito umabot kasikatan niyo?." " Naguupload kasi kami sa Youtube ng mga cover songs namen, Kaya siguro hanggang dito kilala nila ako." Tumango-tango lang ang tatlo sa paliwanag ng apat. Napasarap ang kwentuhan nilang apat nang biglang mag ring ang cellphone ni Gretch * Riiiiing ! Riiiing !* Sinagot naman niya ito "Hello coach?"

-

"Sorry coach napasarap lang yung kwentuhan."

-

"Opo ! 15 minutes coach andyan na kami ! Promise ! HAHA "

Binaba na niya ang cellphone niya at humarap sa tatlong kaibigan. " Hoy Tara na ! Hinahanap na tayo ni Coach ! Pag 15 minutes wala pa daw tayo mag 100 laps tayo ! ." Wika ni Gretch kila Marge at A. " Tara na Ayokong tumakbo nang ganon ! " -Marge. " Pano Alyssa Dude Una na kami ah? See you when we see you." Paalam ni A kay Alyssa.

Lingid sa kaalaman nung tatlo na si Alyssa pala ang kanilang guest player and soon to be their team mate .

--

Enemies Turns to LOVERS? (Alyden Ft. Ateneo Lady Eagles)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon