LỜI GIỚI THIỆU

99 1 0
                                    

    Niềm đam mê của một thầy tu

               "Hãy theo đuổi đam mê là một lời khuyên nguy hiểm"

Thomas nhận ra điều này tại một trong những nơi mà bạn khó tin nhất. Lúcđó anh đang đi bộ trên con đường mòn qua cánh rừng sồi phía nam núiTremper. Con đường này là một trong những con đường băng qua địa phậnrộng 93 héc-ta của Tu viện Zen Moutain ẩn mình dưới dãy núi Catskill từnhững năm 1980. Thomas đã đi được nửa chặng đường của quá trình hainăm tu tập tại tu viện để trở thành một thầy tu. Một năm trước anh đến đó vìcông việc mơ ước mà anh đã ấp ủ nhiều năm. Anh dồn mọi đam mê tâmhuyết vào việc tập thiền tại vùng núi Catskill hẻo lánh này và hi vọng rằngmình sẽ tìm được hạnh phúc. Nhưng khi Thomas đứng dưới gốc cây sồi vàochiều hôm ấy, anh bật khóc và những mộng tưởng bắt đầu sụp đổ .

"Tôi luôn tự hỏi, cuộc sống này có ý nghĩa gì?" Thomas nói khi lần đầu tôigặp anh ấy tại một quán cà phê ở Cambrige, Massachusetts. Lúc đó, đã nhiềunăm trôi qua kể từ khi Thoamas nhận ra được vấn đề ở Catskill, nhưng anhvẫn nhớ rõ con đường dẫn đến nhận thức đó, và anh hào hứng kể về nó nhưthể nếu kể lại thì quá khứ phức tạp của anh sẽ được trừ tà vậy.

Sau khi có được bằng cử nhân triết học và thần học, sau đó là bằng thạc sĩchuyên ngành tôn giáo so sánh, Thomas quyết định rằng việc tập Thiền Phậtgiáo chính là  bí quyết để có được một cuộc sống ý nghĩa. "Có một điểm giaonhau rất lớn giữa triết học mà tôi đang học và Phật giáo khiến tôi nghĩ rằng'Mình sẽ đi thực hành về Phật giáo một cách trực tiếp để trả lời các câu hỏilớn này,' "anh ấy bộc bạch.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, Thomas lại cần tiền, vì vậy anh phải làm rấtnhiều công việc khác nhau. Chẳng hạn như anh đi dạy tiếng Anh tại Gumi,một thành phố công nghiệp tại trung tâm Hàn Quốc. Đối với nhiều người,cuộc sống ở vùng Đông Á có vẻ lãng mạn, tuy nhiên đối với Thomas, sự hấpdẫn này ngày càng giảm sút. "Mỗi tối thứ Sáu, sau giờ làm việc, nhữngngười đàn ông tập trung tại các xe bán hàng ngoài đường có cắm lều để uốngrượu soju (một loại rượu làm từ gạo) cho đến khuya. Vào những đêm mùađông, hơi bốc lên từ những cái lều, từ những người đàn ông uống rượu. Vàđiều tôi nhớ nhất chính là sáng hôm sau, đường phố đầy những bãi nôn mửađã khô."

Cuộc tìm kiếm của Thomas cũng truyền cảm hứng cho anh đi xuyên TrungQuốc, vào Tây Tạng, dành thời gian ở Nam Phi cùng nhiều cuộc hành trìnhkhác, trước khi kết thúc tại Luân Đôn, nơi anh làm công việc nhập dữ liệukhá tẻ nhạt. Suốt khoảng thời gian này, Thomas nuôi dưỡng niềm tin rằngPhật giáo chính là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Theo thời gian, ướcmơ này của anh phát triển thành ý tưởng trở thành một tu sĩ. "Tôi đã xâydựng một ảo tưởng tuyệt vời về việc tập Thiền và cuộc sống tại tu viện,"anhbộc bạch. "Mộng tưởng này đến - để hiện thực hóa ước mơ của tôi."Tất cảcác công việc khác hoàn toàn không thể so sánh được với mộng tưởng này.Anh dồn hết tâm huyết theo đuổi đam mê đó. 

Thomas bắt đầu biết đến Tu viện Zen Mountain khi đang ở Luân Đôn, vàanh lập tức bị hấp dẫn bởi nét nghiêm trang của nó. "Những người ở đó tậpThiền rất nghiêm túc và thành tâm,"anh nhớ lại. Niềm đam mê mách bảo anhrằng Tu viện Zen Mountain chính là nơi anh thuộc về.

 Thomas mất chín tháng để hoàn thành thủ tục gia nhập. Sau khi được chấpnhận đến sống và luyện tập tại thiền viện, anh đáp chuyến bay xuống sân bayKennedy rồi bắt xe buýt đi vào vùng ngoại ô của Catskill. Chuyến đi dài bagiờ đồng hồ. Rời khỏi thành phố, xe buýt bắt đầu đi ngang qua nhiều thị trấncổ quái, với phong cảnh "mỗi lúc một trở nên đẹp hơn."Cuối cùng xe buýtcũng đến được chân núi Tremper, rồi nó dừng lại cho Thomas xuống. Từtrạm xe buýt, anh đi bộ dọc theo con đường dẫn tới lối vào tu viện, nơi đượccanh giữ bởi cánh cổng bằng sắt đang mở cho những người mới đến. 

Kỹ năng đi trước đam mê - CAL NEWPORTNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ