TÓM TẮT QUY LUẬT #4:
Ý tưởng chủ đạo của quyển sách này rất đơn giản: Để kiến tạo một công việcyêu thích, trước tiên bạn cần phải xây dựng đủ vốn liếng sự nghiệp bằngcách tinh thông những kỹ năng hiếm hoi và quý giá, sau đó đổi nguồn vốnnày lấy những đặc điểm tạo nên một sự nghiệp hấp dẫn. Sứ mệnh chính làmột trong những đặc điểm đó.
Trong chương đầu tiên của Quy luật #4, tôi đã chứng minh rằng đặc điểmnày, như tất cả những đặc điểm nghề nghiệp hấp dẫn khác, đòi hỏi vốn liếngsự nghiệp - bạn không thể nhảy thẳng vào một sứ mệnh tuyệt vời mà trướchết không tinh thông lĩnh vực của mình. Nói theo thuật ngữ của StevenJohnson, tôi tin rằng những ý tưởng tuyệt vời nhất về sứ mệnh được tìm thấyở vùng khả thi kế cận - đây là vùng sát bên vùng tiên tiến nhất.
Vì vậy, để tiếp cận ý tưởng này, bạn trước tiên phải đến được vùng tiên tiếnnhất, và điều đó đòi hỏi chuyên môn. Việc cố gắng nghĩ ra một sứ mệnh khibạn còn là người mới trong ngành và thiếu vốn liếng sự nghiệp chắc chắndẫn đến thất bại.
Tuy nhiên, một khi đã xác định được một sứ mệnh tổng quát, bạn vẫn cầnphải thực hiện những dự án cụ thể để khiến nó thành công. Một chiến lượchiệu quả để thực hiện nhiệm vụ này là thử những bước nhỏ mang lại thôngtin phản hồi cụ thể - những cuộc đánh cược nhỏ - và sau đó sử dụng thôngtin phản hồi này, dù tốt hay xấu, để giúp bạn xác định bước tiếp theo. Hướngkhám phá một cách có hệ thống này có thể giúp bạn mở ra những hướng đimà trước đây có lẽ bạn không bao giờ nhận ra.
Nhưng trong quá trình tìm kiếm, tôi khám phá ra rằng chiến thuật đặt cượcnhỏ không phải là cách duy nhất để khiến một sứ mệnh thành công. Bạn cóthể làm tốt hơn nếu sở hữu tư duy của một chuyên viên tiếp thị. Điều nàydẫn đến chiến thuật mà tôi gọi là quy luật tạo dấu ấn.
Quy luật này nói rằng để một dự án thúc đẩy được một sứ mệnh thành công,nó. Cần phải tạo dấu ấn theo hai cách. Trước tiên, nó phải thúc đẩy mọingười lan rộng dấu ấn đó ra. Thứ hai, nó cần được đưa vào môi trường hỗ trợsự lan rộng đó.
Nói tóm lại, sứ mệnh là một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà bạncó thể có được bằng vốn liếng sự nghiệp. Nhưng đưa đặc điểm này vào sựnghiệp không hề đơn giản. Một khi bạn đã có đủ vốn liếng sự nghiệp để xácđịnh một sứ mệnh tốt, bạn vẫn cần phải hành động để hiện thực hóa nó.Bằng cách sử dụng những cuộc đánh cược nhỏ và quy luật tạo dấu ấn, bạn sẽnâng cao đáng kể khả năng tìm thấy các cách thức chuyển hóa sứ mệnh từmột ý tưởng hấp dẫn thành một sự nghiệp đầy lôi cuốn.
-----------THE END--------------------------
************************************************
Cảm ơn tất cả mọi người đã theo dõi và ủng hộ mình trong suốt thời gian qua!
thank you so much! =))
BẠN ĐANG ĐỌC
Kỹ năng đi trước đam mê - CAL NEWPORT
Short StoryCó bao giờ bạn tự hỏi rằng; - Tại sao một số người yêu thích công việc họ làm nhưng một số khác lại không? - Và liệu rằng những lời khuyên về việc'' theo đuổi đam mê của bạn'' có thật sự đúng hay không? Đừng lo, bạn sẽ biết ngay thôi!