CHƯƠNG 14: SỨ MÊNH CẦN ĐÁNH CƯỢC CHÚT ÍT.
Trong chương này tôi đưa ra lập luận rằng những sứ mệnh tuyệt vời đượchiện thực hóa thành những thành công rực rỡ chính là kết quả của việc sửdụng những dự án khả thi nhỏ - những cuộc đánh cược nhỏ - để khám phánhững khả năng chắc chắn có thể xảy ra xung quanh một ý tưởng hấp dẫn.
TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
Thời gian tìm hiểu về Pardis Sabeti đã thuyết phục tôi rằng vốn liếng sựnghiệp rất cần thiết để xác định một sứ mệnh tốt. Nhưng kể cả khi biết đượcđiều này vẫn có một ý nghĩ quanh quẩn không yên trong đầu tôi: Tại sao tôilại không có sứ mệnh nghề nghiệp của riêng mình?
Khi gặp Pardis, tôi đã có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính ở MIT và tên tôicó trên hàng chục bài nghiên cứu được thẩm định. Tôi từng đi diễn thuyết vềcông trình nghiên cứu của mình trên khắp thế giới, từ Rio đến Bologna, rồiZurich. Hay nói cách khác, tôi đã thu thập đủ vốn liếng sự nghiệp, và số vốnnày cho phép tôi xác định nhiều sứ mệnh tiềm năng có liên quan đến kỹ năngcủa tôi. Thậm chí, tôi còn ghi lại những ý tưởng này vì tôi luôn mang theomột cuốn sổ bên mình.
Nhưng điều này dẫn tôi quay lại câu hỏi lởn vởn trong tâm trí. Tôi có nhiềuquyển sổ ghi chú lại những sứ mệnh tiềm năng, vậy mà tôi không tận tâm tậnlực cho một sứ mệnh cụ thể nào cả. Và tôi biết mình không hề đơn độc trongtrường hợp này. Nhiều người có một kho vốn liếng sự nghiệp, vì thế họ cóthể xác định nhiều loại sứ mệnh tiềm năng khác nhau cho công việc củamình, nhưng có rất ít người thật sự xây dựng sự nghiệp xoay quanh nhữngsứ mệnh như vậy. Vì thế, có lẽ công cụ xác định sứ mệnh này cần nhiều hơnnữa chứ không chỉ đơn giản là bước vào vùng tiên tiến nhất. Một khi bạn đãcó số vốn cần thiết để xác định sứ mệnh, bạn vẫn cần phải tìm cách thực thisứ mệnh này. Nếu bạn không có một chiến thuật đáng tin cậy để đi từ ýtưởng đến hiện thực, vậy thì cũng giống như tôi và nhiều người khác, bạn sẽdậm chân tại chỗ.
Chương này là phần đầu tiên trong hai chương tiếp theo mà tôi sẽ nghiên cứuvề những người đã thành công trong việc thực hiện bước phóng sứ mệnh.Mục tiêu của tôi là tìm ra những chiến thuật cụ thể để giúp bạn biến ý tưởnglớn thành những kết quả đáng khâm phục - loại chiến thuật có khả năngchuyển hóa những sứ mệnh trong quyển sổ của tôi từ ý tưởng đơn thuầnthành một nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp hấp dẫn. Chúng ta sẽ bắtđầu với câu chuyện của một nhà khảo cổ học trẻ tuổi đến từ một thị trấn nhỏở miền Đông Nam Texas: người đã khám phá ra một chiến lược hệ thống đểđưa một sứ mệnh táo bạo vào trong một lĩnh vực nổi tiếng là tuân thủ luật lệ.
(cont)
********************
BẠN ĐANG ĐỌC
Kỹ năng đi trước đam mê - CAL NEWPORT
Short StoryCó bao giờ bạn tự hỏi rằng; - Tại sao một số người yêu thích công việc họ làm nhưng một số khác lại không? - Và liệu rằng những lời khuyên về việc'' theo đuổi đam mê của bạn'' có thật sự đúng hay không? Đừng lo, bạn sẽ biết ngay thôi!