SỨC MẠNH CỦA SỰ KIỂM SOÁT
Ryan và Sarah có rất nhiều quyền kiểm soát trong công việc của họ, và đóchính là lý do khiến cho phong cách sống Red Fire trở nên hấp dẫn. Tuynhiên, không chỉ có người nông dân mới bị hấp dẫn bởi quyền kiểm soát. Rấtnhiều nghiên cứu khoa học trong hàng thập kỷ qua đã xác định rằng đây làmột trong những đặc điểm quan trọng nhất mà bạn có thể theo đuổi tronghành trình mưu cầu một cuộc sống hạnh phúc hơn, thành công hơn và ýnghĩa hơn. Quyển sách bán chạy nhất của Dan Pink năm 2009 - Drive - đềcập đến vô số cách khác nhau mà quyền kiểm soát cải thiện đời sống conngười. Như Pink kết luận trong quyển sách, nhiều quyền kiểm soát hơn dẫn đến điểm số tốt hơn, thành tích thể thao tốt hơn, hiệu suất tốt hơn, và hạnhphúc hơn.
Trong một nghiên cứu được đề cập trong quyển sách của Pink, các nhànghiên cứu tại Cornell đã theo dõi hơn 300 doanh nghiệp nhỏ, một nửa trongsố đó tập trung vào việc mang lại quyền tự chủ cho nhân viên và nửa còn lạithì không. Những doanh nghiệp tập trung vào việc mang lại quyền tự chủphát triển gấp bốn lần so với các doanh nghiệp còn lại. Trong một nghiêncứu khác mà tôi tìm thấy, việc trao quyền tự chủ cho các giáo viên cấp haitrong một ngôi trường đang gặp nhiều khó khăn không chỉ nâng cao tỷ lệ cácgiáo viên được đề bạt, mà trước sự ngạc nhiên của các nhà nghiên cứu, nócòn đảo ngược khuynh hướng thành quả đang đi xuống của các học sinh.
Nếu bạn muốn quan sát cặn kẽ hơn sức mạnh của sự kiểm soát trong môitrường công việc, hãy tìm kiếm công ty nào có áp dụng một triết lý mới cấptiến được gọi là Môi Trường Công Việc Trọng Kết Quả (viết tắt là ROWE -Results-Only Work Environment). Trong một công ty ROWE, kết quả củabạn là quan trọng nhất. Khi nào bạn đến công ty, khi nào bạn ra về, khi nàobạn nghỉ phép và bạn kiểm tra e-mail bao nhiêu lần trong ngày đều khôngquan trọng. Họ cho phép nhân viên tự xác định phương cách nào giúp họhoàn thành công việc tốt nhất. "Không có kết quả, không có công việc: Chỉđơn giản vậy thôi,"theo cách một người ủng hộ ROWE nói.
Nếu đọc các tình huống doanh nghiệp về ROWE (có sẵn trên mạng), bạn sẽtìm thấy hàng loạt các ví dụ về việc nhân viên được giải phóng nhờ nắmquyền kiểm soát. Chẳng hạn như tại trụ sở chính của tập đoàn Best Buy,những đội nhóm thực hiện ROWE nhận thấy tỷ lệ nhân viên nghỉ việc giảmmạnh đến hơn 90%. Một trong những nhân viên của Best Buy chia sẻ, "Tôithích môi trường ROWE... Nó khiến tôi có cảm giác được làm chủ số phậncủa mình."
Tại trụ sở của Gap, những nhân viên tham gia vào một cuộc khảo sát tiênphong về ROWE nhận thấy mức độ hạnh phúc và hiệu suất làm việc của họđược cải thiện. Một quản lý cho biết, "Tôi chưa bao giờ thấy nhân viên củamình hạnh phúc như vậy"Tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Redlands, bangCalifornia - tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên áp dụng ROWE - 80% nhân viêncho biết họ cảm thấy gắn bó hơn với công việc trong khi 90% nghĩ rằngROWE làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn: đó gần như là mục tiêuhướng tới chung khi thiết lập môi trường làm việc. Và đây chỉ mới là một vàiví dụ nhỏ trong số rất nhiều ví dụ khác.
Bạn càng dành nhiều thời gian đọc các nghiên cứu, bạn càng thấy rõrằng: Trao quyền kiểm soát cho người khác về những gì họ làm cũngnhư cách họ làm sẽ nâng cao mức độ hạnh phúc, sự hứng thú và cảmgiác mãn nguyện trong họ. Vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi bàn vềcông việc mơ ước, quyền kiểm soát thường là yếu tố cốt lõi làm nên sự hấpdẫn của nó. Xuyên suốt Quy tắc #3, bạn sẽ gặp ít nhiều người trong nhữnglĩnh vực khác nhau, những người sử dụng quyền kiểm soát để tạo nên côngviệc mà họ yêu thích. Trong số họ có một lập trình viên phần mềm làm giờtự do thích nghỉ việc để hưởng thụ những ngày nắng ấm áp, một thực tậpsinh y khoa đã bỏ hai năm trong chương trình thực tập để thành lập công ty,và một doanh nhân nổi tiếng đã bán hết tài sản để thảnh thơi đi du lịch khắpnơi. Những tấm gương này đều có cuộc sống tuyệt vời, và như bạn sẽ thấy,họ đều sử dụng quyền kiểm soát để tạo ra nó.
Tóm lại, nếu mục tiêu của bạn là yêu thích những gì bạn làm, thì bước đầutiên là thu thập vốn liếng sự nghiệp. Bước tiếp theo là đầu tư nguồn vốn nàyvào những đặc điểm tạo nên một công việc tuyệt vời. Quyền kiểm soát chínhlà một trong những mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, đạtđược quyền kiểm soát khá là phức tạp. Đây là lý do tôi dành phần còn lại củaQuy tắc #3 để giúp bạn đạt được mục tiêu này. Trong các chương tiếp theo,bạn sẽ cùng tôi lên đường tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm thất thường này.
(cont)
***********************
BẠN ĐANG ĐỌC
Kỹ năng đi trước đam mê - CAL NEWPORT
Short StoryCó bao giờ bạn tự hỏi rằng; - Tại sao một số người yêu thích công việc họ làm nhưng một số khác lại không? - Và liệu rằng những lời khuyên về việc'' theo đuổi đam mê của bạn'' có thật sự đúng hay không? Đừng lo, bạn sẽ biết ngay thôi!