CHƯƠNG 9.1:

4 0 0
                                    


CHƯƠNG 9: BẪY KIỂM SOÁT THỨ NHẤT.

Trong chương này, tôi sẽ giới thiệu bẫy kiểm soát thứ nhất. Cái bẫy này đưara lời cảnh báo rằng nếu ta muốn theo đuổi mục tiêu có được nhiều quyềnkiểm soát hơn trong đời sống công việc nhưng lại không có vốn liếng sựnghiệp để trao đổi thì rất nguy hiểm.

TẦM NHÌN PHIÊU LƯU CỦA JANE

Jane hiểu tầm quan trọng của sự kiểm soát. Cô là một sinh viên tài năng vớisố điểm các bài thi nằm trong tốp 1% cao nhất, đồng thời cô đang theo họctại một trường đại học có tiếng. Tuy nhiên cô cũng không thấy hạnh phúcvới việc đi theo con đường truyền thống là tốt nghiệp đại học rồi tìm mộtcông việc lương cao, ổn định. Tầm nhìn của cô về cuộc sống hào hứng hơnnhiều. Là một vận động viên nghiệp dư từng đạp xe đi khắp đất nước vì mụcđích từ thiện và thi đấu trong giải ba môn thể thao phối hợp Ironman, cô mơvề một tương lai phiêu lưu mạo hiểm. Trong bản sao kế hoạch cuộc đời màJane gửi tôi bao gồm mục tiêu thám hiểm đại dương và du lịch xuyên lục địamà không sử dụng động cơ máy: "Úc (bằng xe đạp một bánh?)... Nam cực(bằng xe trượt do chó kéo?)."Danh sách này còn có cả những mục tiêu lạlùng hơn, như sống sót trong môi trường hoang dã "mà không có đồ nghềhay dụng cụ gì"trong vòng một tháng, và học cách trở thành người thổi lửa.

Để có đủ tài chính cho cuộc sống phiêu lưu này, kế hoạch mà cô ấy đề ra,một cách mơ hồ, là "xây dựng một tập hợp các trang web không cần tốncông bảo trì mà vẫn đều đặn chu cấp đủ kinh phí cho những mục tiêu trongdanh sách."Mục tiêu của cô là nâng doanh thu lên mức 3.000 đô một tháng.Đây là con số mà cô tính toán vừa đủ trả cho các chi phí căn bản. Cuối cùng,cô dự định sẽ tận dụng những trải nghiệm này nhằm "phát triển một tổ chứcphi lợi nhuận để thực hiện tầm nhìn về sức khỏe, tiềm năng con người, vàmột cuộc đời ý nghĩa của mình."

Mới nhìn sơ qua, Jane có thể khiến bạn nhớ đến Ryan và Sarah ở nông trạiRed Fire. Cô nhận ra việc giành quyền kiểm soát cuộc đời mình quan trọnghơn là chỉ đơn giản kiếm được nhiều tiền hay gầy dựng thanh danh. Tươngtự như Ryan từ bỏ sự nghiệp để theo đuổi việc trồng trọt, nhận thức này đãgiúp cô dũng cảm bước ra khỏi một con đường sự nghiệp an toàn và thayvào đó theo đuổi một cuộc sống hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khác với Ryan vàSarah, kế hoạch của Jane vấp phải những trở ngại. Không lâu sau khi chúng tôi gặp mặt, cô tiết lộ rằng việc mong muốn giành quyền kiểm soát đã dẫn côđến một quyết định táo bạo: bỏ ngang đại học. Và cũng không mất nhiềuthời gian để cô nhận ra rằng việc quyết tâm theo đuổi một lối sống nhất địnhkhông đồng nghĩa với việc tìm được những người hết lòng hỗ trợ bạn.

Jane chia sẻ, "Vấn đề hiện tại của tôi là tự do tài chính. Sau khi bỏ học đạihọc, tôi bắt tay vào làm nhiều công việc kinh doanh khác nhau, thực hiện cácdự án bên ngoài và xây dựng trang blog. Nhưng tôi đã mất động lực tiếp tụctrước khi thấy được kết quả rõ ràng."Một trang blog mà cô hy vọng sẽ tạotiền đề cho nguồn doanh thu ổn định chỉ có ba bài viết trong vòng chíntháng.

Jane phát hiện ra một sự thật nghiệt ngã trên thế giới này: Khó mà thuyếtphục được người khác trao tiền cho bạn. Cô thú nhận, "Tôi đồng ý rằng việctiếp tục phát triển tầm nhìn của mình là điều lý tưởng nên làm. Tuy nhiên, tôicũng cần tiền nuôi sống bản thân."Để kiếm được số tiền này mà không cóbằng đại học quả thật khó khăn. Mục tiêu tham quan Nam cực trên xe kéotrượt tuyết hóa ra không phải là một chi tiết hữu ích trên hồ sơ xin việc.

(cont)

*************************

Kỹ năng đi trước đam mê - CAL NEWPORTNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ