"Uy, Kat... yung date mo." sabi ni Alex.
"Date ko?" tanong ko.
"Si Kuya George, gaga." sabi naman ni Hector at tinuro n'ya kung saan s'ya.Ang weird nga these days eh.. Lutang ako.. Siguro, di pa rin maka-get over dun sa Prom? I don't know exactly... Nakakapanloko lang kasi... nakalimutan kong magkikita kami ni Kuya George ngayon.. tulad ng sinasabi nila.. Ang alam ko lang, makipagkita sa mga kabarkada ko kasi manonood kami ng 300: Rise of an Empire.
"Uy lutang ka yata, Kat ah." sabi naman sa akin ni Lily.
"Di pa rin makapaniwala pa ring pinagsabay n'ya yung date n'ya kay kuya sa labas natin eh." sabi ni Colin.
"Di eh.. parang may iba sa kanya eh.. 'Di s'ya usually ganyan." sabi ni Landon.
"Oo nga.. 'pag ganyan, maalala n'ya yan. May nangyari ba sayo, Kat?" tanong ni Jane.
"Siguro lutang lang ako. Hayaan mo na. Nandito na eh." sagot ko.Pinuntahan ko si kuya na naghihintay sa tapat ng McDo. Act cool. Wag mo na lang sabihin na nakalimutan ko na magkikita kami. >.<
*** A FEW MINUTES LATER ***
"Ay, alam mo ba ang bangag ni Kat kanina, kuya." sabi ni Hector.
"Oo nga, naka ilang beses na naming sabihin na nandyan ka." suporta ni Alex.****
"Uy kuya, kanina ka pa pala naghihintay d'yan." sabi ko.
"Ah, Kat." sabi ni kuya at may kinukuha s'ya sa bulsa n'ya...Ano kaya yun? Hmmm... may present ba s'ya sa akin? Wow. Parang naman first date na namin. Parang naman kami... ang pagkaka-alala ko lang talaga... hindi pa confirmed. Wala pang label.. pero anyways, nandito na.
Hanggang sa pinakita n'ya yung flashdrive.. at binigay sa akin.
OF COURSE -__-Pwede bang hindi na lagi tungkol sa flashdrive yung dahilan kung bakit kami magkikita? Hay jusko.
"So yan lang ba yung dahilan kung bakit tayo nagkita?" tanong ko sa kanya.
"Hindi naman. Sabi mo kasi kailangan mo na sa requirements mo eh... so binalik ko na lang." sabi n'ya.AY WEH?!? oh, lol...
"Sama ka ba sa amin? Nood kami ng 300 eh." tanong ko sa kanya.
"Sige ba, okay lang sa akin. Gusto ko rin naman panoorin yung 300 eh." sagot n'ya.
"Lol, para namang pag-iipunan mo."
"Lol, may iba naman akong pinag-iipunan."
"Like what?"
"Eh, maya na lang."
"Oy, Blake.. ay sorry, Kat na pala," sabi ni Hector.
"Sino bang tinatawag mo?" tanong ko sa kanya.
"Kayong dalawa... kasi mala-late na tayo sa pinapanood natin." sabi n'ya.
"Oo nga, late na tayo... bibili pa tayo ng ticket." sabi ni Alex.Yes, si Hector at Alex ang pumunta sa amin habang si Landon, Colin, Neal, Jane at Lily papunta na sa Cinema 8.
"Wag kayong mag-alala, nakabili na ako ng ticket.. Dalawang ticket." sabi ni kuya.
"Hindi man lang apat, kuya." sabi ni Alex.
"Hindi ko naman alam. Sorry naman."
"De okay lang, gets naman namin eh." sabi ni Hector.Napatingin silang dalawa sa akin.
"Bili na nga kayo." sabi ko sa kanila.
"Ay, alam mo ba ang bangag ni Kat kanina, kuya." sabi ni Hector.
"Oo nga, naka ilang beses na naming sabihin na nandyan ka." suporta ni Alex.
"Lol, okay lang.... lagi naman yata bangag si Kat eh."
"Lul, anong bangag ka d'yan." sabi ko.
"Totoo naman ah. May mali ba dun sa sinabi ko?"
"Siguro di namin kailangan panoorin 300." sabi ni Alex.
"Bakit naman?" tanong ni kuya.
"Eh kasi, kulang na lang mag-300 kayo rito sa pinakaunang away n'yo eh." sabi ni Hector.
"Oh lol away na pala yun." sabi ko.Tapos pumunta na kami sa Cinema 8 habang sina Hector at Alex bumibili pa ng ticket..
"Uy kuya, di ko naman alam na nakabili at nanlibre ka na pala ng dalawang ticket eh sabi mo sa akin sasama ka sa aming manonood... tsaka hintayin muna natin sila." sabi ko sa kanya.
"Sige sige." sabi n'ya sa akin.
Habang naghihintay, nag-usap kami ni kuya.
"Grabe...." sabi ko.
"Bakit?" tanong n'ya.
"Wala lang."
"Wala? Sure ka?"
"Yes po."
BINABASA MO ANG
More or less, I don't know.
RomanceMoving on? 'Di yan uso sa'kin nung una hanggang sa napadpad akong Baguio. Grabe, nakita ko nga s'ya.. ang problema, mga ilang buwan na lang natitira sa school year kasi ga-graduate na s'ya Balikan ko man mga alala sa nakaraan, 'di pa rin titigil ang...