"Excuse me.... Excuse me... Thank you." sabi ko at ngumiti sa kanila.
ITO NA YUNG PINAKAHIHINTAY KO. Grabe, ito ang pinaghandaan ko. Ito ang laban ko. Ito na ang hinihintay ko sa competition. 'Di naman ako pumunta rito para maghanap ng bagong lalaking matipuhan eh. May isang rason kung bakit ako nandito ngayon at yung ang...
PASALUBONG.
Kidding aside, good luck!
-------- the last three minutes before the fourth hour. ----
"Oh sht, just... oh sht." sabi ko.
"Bakit ano meron, Kat?"
"Namatay yung laptop."
"Anong percent ba nung namatay?"
"99%"
"OH FCK! SHT. GUYS HANAP NA NG SAKSAKAN."
Punta kami sa may saksak at sinaksak ang charger sa saksakan at sa laptop. Binuksan ang laptop. Pagkakita namin..
Hindi pa wasak ang mga pangarap ko. Tuloy pa rin. Na-render na buo yung video. Pagka-play namin.... okay na yung vid... and to be honest... napapangitan ako habang sila, "Okay na yung vid, Kat. Great job, guys!"
------
(4 PM)
Pinakita kay Sir Chief. Napangitan s'ya. Oh fck. Just. Fck.
So nanood na lang ako kung ano man palabas sa TV. Biglang may kumalabit sa'kin. Si Kuya George. "Uy okay ka lang? Parang ang lungkot mo ah."
"Uhm.... Okay lang."
"'Di yan mukhang okay."
"E 'di hindi."
"Kat, okay lang yan. Ano ba."
"Weh?"
"Oo... Ay! Alam ko na..."
"Ha? Ano meron?"
"Nood tayo Brooklyn Nine-Nine. Baka matuwa ka pa."
"Oh? Paano ako matutuwa dun?"
"Kahit isang saglit lang, Kat. Hayaan mo naman mapawi ang lungkot mo at magsaya ka. Last day na natin bukas. Awarding na mamaya. Wala naman tayong choice kung manalo yan o hindi. Ang mahalaga talaga ay yung memories. Promise. Lalo na 'pag fourth year ka na."
Tumingin ako sa kanya. Nakatingin na s'ya sa'kin. "Promise?"
"Promise. Malay mo, may mas maganda pang opportunities na dumating sayo. May dahilan kung bakit ganito ang mga bagay-bagay."
"So.."
"So ngumiti ka naman d'yan. Minsan lang dumating ang kasiyahan sa buhay mo kaya sulitin mo. Hahayaan mo ba yung sarili mo mag-focus sa past at masira ka pa dahil dito? Hahayaan mo bang mawala yung mga pagkakataon lalo na't alam mong mawawala yan ng isang saglit? Hindi 'di ba?"
Ngumiti ako. Tama nga s'ya. Hindi ka dapat nagluluksa sa buhay. Magsaya ka't habang nandyan ang happiness na hinahanap mo kasi 'di yan panghabambuhay... Sulitin ang bawat araw. 'Wag magfocus sa past. 'Wag kang mag-focus kay Colin. All my life, naka-revolve lang ako sa isang taong akala kong nandyan para sa'kin.
Sa isang taong akala kong s'ya na ang lahat.
Sa isang taong napagkatiwalaan ko ng siyam na taon.
Sa isang taong bestfriend lang ang tingin sayo.
Sa isang taong pinagpalit ka sa laro.
Sa isang taong pinamukha sayo na okay s'ya kasama ang iba (Elena at Tifanny).
BINABASA MO ANG
More or less, I don't know.
RomanceMoving on? 'Di yan uso sa'kin nung una hanggang sa napadpad akong Baguio. Grabe, nakita ko nga s'ya.. ang problema, mga ilang buwan na lang natitira sa school year kasi ga-graduate na s'ya Balikan ko man mga alala sa nakaraan, 'di pa rin titigil ang...