Chapter 10: Day 2

38 5 0
                                    


Third Person POV:

Nagpatuloy ang shoot ng mga aktor matapos ang dalawang magkasintahan na sumalang.

After Tharn plays drums to the one of the bar in the island, he immediately go down to the stage and back to their table.

Ngunit hindi pa man siya nakakapalait ay tanaw niya na sa kaniyang kinatatayuan na ang kanyang kasintahan ay may kahalikang iba ang mas malala ay sa babae pa.

Tharn get irritated. He immediatley come to them and grab Type's collar and pull him.


"What the?!!"

Tharn bring him far from the bar.

"What are you doing Type?!"

"Kissing someone?" painosenteng sagot ni Type na lalo ikinainis na Tharn.


"At talagang...."


"-may gana pa kong sabihin yon?" dugtong ni Type kay Tharn.


Dahil sa pinaghalong inis at pagseselos ay nasuntok niya si Type. Agad naman siyang nabalik sa kaniyang sarili ng makita ang nanlilisik na mga mata ni Type habang nakahawak ang kamay nito sa labi.


"T-Type..I-Im sorry...I-I.."



"It's okay..."

Tinalikuran siya ni Type ngunit agad na hinawakan ni Tharna ng kamay nito kaya dahan dahan napatingin si Type sa kamay nila.

"W-Where are you g-going?"

"Sa lugar na kung saan ay wala ka.."

"W-What do you mean?!"

"Im tired, Tharn."

"Let's go--"

"I mean Im tired. Let's end this..."

Napatulala na lang si Tharn at naistatwa sa kaniyang kinatatayuan habang pinapanood ang paglalakad ni Type papalayo sa kanya.

'Shit!'



-----------------------


In the scene of AePete, they both walking while holding hands. After a while they decided to sit on the sand while looking tot he beach.

Ae noticed that Pete is being uneasy from last night. He even saw Pete crying inside the bathroom.

Ae hold Pete's both hands and looked at him.


"What's wrong with you? Any problem?"

Pete smile at him.

"M-May gusto s-sana akong sa-sabihin..."

Ae noticed that Pete's eyes are sad.

"W-What is it?"

Pete holding his tears while looking to Ae.

"Im....."


Ae gave him a questionable reaction.

"I-Im leaving.."

Napatulala ang kaninang nag aalalang mga mata ni Ae sa kaharap nito na nag uunahan ang mga luha sa pagdaloy sa pisnge.

Ae immediately wipe Pete's cheeks with his both hands.

"What do y-you mean? Y-You're leaving? For w-what? When...??"

Nagpatuloy lamang si Pete sa pag iyak habang umiiling at humihingi ng tawad sa kanya.

"Im sorry...sorry....Im....Im leaving and...."

Pete stars sobbing.

"And...Im not coming b-back.."

Mas lalong naguluhan si Ae sa mga pinagsasabi ni Pete.

"Pete! Anong nangyayare?! May problema ba? Tell me!"

Ngunit nagpatuloy lamang ito aa pag iyak habang sunod sunod na humihingi ng tawad.

"My m-mom decided to l-live in US. A-and he will b...bring me with her. I-I said Im not coming with h-her but....."

"Pete! Let's go!"

Sa di kalayuan ay nakita ni Pete ang kaniyang ina na nakasilip sa van na sinasakyan nito.

"Ae....Im..Im sorry....sorry..."

Pete take a deep breath.

"L-Let's end t-this..Let's...Let's break up..."

Bago pa man makatugon ang nakatulalang si Ae ay nakita niya na agad tumakbo si Pete sa sasakyan ng ina sabay yakap nito.

Hindi napigilan ni Ae ang pagpatak ng mga luha nito habang pinagmamasdan ang nabilis ba pagtakbo ng sasakyan nito.

'It hurts! Damn it!"

At para sa huling sabak. Sina Book at Frame.

Book decided to roam around while waiting to Frame. He walks in the seaside.

Napatigil naman siya sa paglalakad ng marinig ang boses ng kasintahan kasama ang mga kaibigan nito.

Book smile and hide to the tree near from them. And from there, Book saw Frame laughing.


Nang akmang lalabas na siya ay hindi niya inaasahan ang masasaksihan.

"Babe, Let's get married."

Ang kaniyang kasintahan ay nakangiting nakaluhod sa buhangin habang nakahawak sa babaeng umiiyak na sa kasalukuyan.

'F-Frame w-what's this?..'


Nag unahan ang mga luha niya ngunit bago pa man siya tuluyan humikbi ay tumalikod ito at pinunasan ang luha.


Manager Gonza POV:

"Okay! CUT!!!"

Agad dinaluhan ni Frame ang kasintahan nitong si Book na ngayon ay umiiyak pa din.

Napangiti naman ako dahil sa aking mga nasasaksihan. Hindi dahil nais ko silang magkasira kundi nais ko lamang mapatatag ang kanilang mga pagsasama.

"Okay! We're done for our first scene! You can eat. And you can back to your room."

Pinagnamasdan ko silang mga aktor ko sabay baling sa apat na special guest ko.

"Mamayang gabi ay magsisimula na kayo."

Nakangiti namang tumango ang nga ito sa akin.

Muli kong pinagmasdan ang aking mga alaga na inaasikaso ang bawat isa. Napangiti ako na bilang pangalawang magulang nila ay masaya ako dahil masaya sila.

Sa susunod na mga ipapagawa ko ay mas lalo kong malalaman ang salitang TRUST AT LOVE base sa kanilang mga reaksiyon.


"Okay! Mamayang gabi ulit! 6 pm sharp ay narito na ang lahat."

Five in One (after married)Where stories live. Discover now