Chapter 11

215 8 0
                                    

EIREISONE'S POV




Pumasok ako sa loob ng aking silid matapos kung makausap si makausap si  Violet. That evil woman,ang akala niya siguro ay basta basta na lang kami titigil sa paghahanap ng totoong salarin sa pagkamatay ni mama! Then she's wrong.  Sisiguraduhin kong pati siya ay magbabayad sa mga ginawa niyang pagtatakip sa totoong suspek.




"Miss Eireisone, dinner is ready.Hinihintay na po nila kayo sa baba." katok ng maid sa labas ng aking silid. I tsked.




Hindi ba sila makakakain nh wala ako?  Hindi naman nila ako itinuturing na pamilya why would  they bother to wait for me? 


Inis akong lumabas sa kwarto at nagtungo roon. Naabutan ko sa harap ng hapagkainan ang Chairman, ang dalawa kong step brother at ang mala demonyo kong step mother. How great right?
Nagsimula ng kumain ang lahat ng magsalita ang atribidang babae na mukha ng clown sa puti ng mukha at kapal ng lipstick nito.




"Honey, malapit na ang birthday ko.I think i should start planning for my birthday party." nakangiting tugon  nito kay chairman.





"Why don't you start planning for your funeral party?" I said while playing the food in my plate. I don't really have an appetite right now.  Agad ko itong nilingon at makikita ang inis sa mukha nito.




"How dare you! I am not talking to you so shut up." gigil na sagot nito. I sighed in irritation.





"  I am just suggesting something interesting. Matanda ka na, look at your wrinkles eh. Hindi birthday party ang pinaghahandaan mo instead prepare for your funeral party. Hindi natin alam baka bukas makalawa ay atakihin ka na lang dahil sa kapal ng make up mo." Bored kong saad nito halos mamula nama ang buong mukha nito dahil sa galit samantalang tahimik lang ang Chairman habang tila nagtitimpi lang si Eros sa mga sinabi ko habang si Kuya gray ay walang pakialam sa nangyayari sa paligid niya.





"Bitch! Wala kang respeto! " galit na sigaw ng aking madrasta.




Great.Be mad my dear step mother.Be mad.








"Oh my God! Did i just spill the tea?" Lalong pang-iinis ko habang may ngiti sa mga labi.






Padabog itong tumayo sa kanyang pagkakaupo at akmang lalapit na ito sa akin dahil sa galit ng biglang magsalita ang Chairman.




"Enough." natigil ito sa paglapit sa akin at tinignan ang Chairman.





"She's  disrespecting me Zachary wala ka man kang bang gagawin?" galit na sigaw nito.





"I said enough,Celeste." malumanay ngunit may diin sa bawal salita nito.





"And you. " turo nito sa akin.






"Show some respect. nasa pamamahay kita." he said.





"I'm sorry to tell you, Chairman but mom taught me to respect those who deserve my respect and clearly that clown doesn't deserve any of that." nakangiting sagot ko at tumayo mula sa pagkakaupo.  Napansin ko din ang gakit sa mukha ni Eros na lalong nakapagpasaya sa akin. Mukhang naubos na ang pasensya nito. Bago ako umalis sa harap nila ay nilingon ko muna si Celeste.





"Hey step mom.Pag-isipan mo ang suggestion ko alright?  Funeral party is way better than birthday party for you. " muli kong pangiinis dito.





NOSTALGIA SERIES 2; EIREISONE NYX SANDOVALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon