Chapter 13: Trending II
“Enan!” sigaw ni Clarisse habang nasa malayo palang nila ni Shan at Greg. Di sila pinansin ng binata at tuloy parin siya sa kanyang pagbabasa sa kanilang tambayan. Pagkalapit nila agad naupo ang dalaga at niyakap ang binata sabay pinag uuga.
“Oh my God! Trending ulit kayo! Ang galing sobra” sabi ng dalaga. “Idol kita talaga, grabe ka pinaiyak mo mama at papa ko pare. Kasi pinanood namin kagabi yung video” sabi ni Greg.
“Excuse me please, can’t you see I am reviewing for my exams. Please a little distance” sagot ni Enan. “Grabe ka ha, pero Enan ang galing galing galing mo. As in super galing, alam mo si mama hala she cannot stop singing the song. Nag duet pa sila ni papa pero mali mali lyrics” kwento ng dalaga.
“Pati nga mom and dad ko, pinanood nila five times yung video at sinasabayan pa nila” sabi ni Shan. “Alam niyo guys, nakakainsulto kayo e. Yang reaction niyo nakakainis, seriously guys? Kilala niyo akong artistahin tapos ganyan pa kayo parang gulat?”
“I am flattered but more of insulted with your reactions. I was expecting you guys to be like, oh Enan you did it again. Oh Enan as expected of you. Tsk, I am so hurt” landi ni Enan. “Hoy arte mo ha, itigil mo muna yan kasi. Grabe Enan ang galing niyo, nag trending kayo sa Twitter” sabi ni Clarisse.
Napatingin si Enan sa kanya kaya ang dalaga agad nilabas phone niya. “Ayan o, look hashtag MikEnan” sabi ng dalaga. “Mikenan?” tanong ng binata. “Well ganyan talaga sa Twitter, hilig nila icombine names ng mga mag partner. Pero grabe napuyat ako kakabasa ng Tweets and I am so proud of you as in super proud ako sa iyo” sabi ni Clarisse.
“So you mean to say sumikat yung video?” tanong ni Enan. “Oo ang dami nga version e pero mas sumikat yung malinaw at yung mas malapit sa inyo” sabi ng dalaga. “Really? So you mean to say buong bansa yan?” tanong ni Enan.
“Hello! Hindi lang buong bansa, oo dito sa Pinas number one siya pero nagtrending din kayo worldwide. Grabe sana basahin mo yung comments about you two. All good comments, kinilabutan nga ako at naiyak talaga kasi ang gaganda ng comments” sabi ni Clarisse.
“Do you think…ah wala..i mean..okay ba talaga?” tanong ni Enan sabay check sa kanyang phone. “Trust me Enan, di na ako magtataka pag nafeature yan sa TV Patrol, sasabihin nila isang video ngayon ay trending, hala baka mamaya kukunin na kayo for interview. Oh my God Enan baka kunin kayo ni Mikan magperform live sa UKG” sabi ni Clarisse.
“Hala..sa TV?” tanong ng binata. “Idol! Sana magkatotoo yon. Pero pare sama ako ha. Di pa ako nakabisita sa TV station e” sabi ni Greg. “Kahit ako na driver mo pare” banat ni Shan kaya napangiti si Enan at labis na nakikiliti ang kanyang utak.
“Saka na yan, kailangan ko mag review pa” sabi ni Enan. “Eto ang killjoy mo ngayon” reklamo ng dalaga. “Tignan mo ito, sabi mo unahin ko pag aaral ko tapos ngayon ginagawa ko na sasabihin mo killjoy ako” sagot ni Enan.
“Sige na nga, pero Enan ang galing mo grabe. Habang pinapanood ko I was so nervous lalo na nung pataas kayo ng pataas, pero grabe ang galing nakipagsabayan ka sa kanya tapos ang galing ng blending niyo talaga” sabi ni Clarisse.
BINABASA MO ANG
Artistahin: Crossroad
RomanceA modern day Beast in search of true love Sundan muli ang pagpapatuloy ng kwento ni Enan sa ikatlong libro ng Artistahin BOOK 1 http://www.wattpad.com/story/9009893-artistahin BOOK 2 http://www.wattpad.com/story/15583369-artistahin-take-two