Chapter 28: #MikEnan

12.1K 211 50
                                    

Chapter 28: #MikEnan

“Grabe nakakatawa dad mo, super proud siya sa iyo grabe” sabi ni Mikan. “I know right?” sabi ng binata. “I saw his office, grabe panay picture niyo ni Cristine, I bet he will post another picture soon kasi kinunan niya tayo kanina diba?” sabi ng dalaga. “For sure, grabe busog ako. Di ko inexpect ang dami palang pagkain don” sabi ni Enan.

“Favorite ko yung baked mac ng mom mo, meron pa kaya non?” bulong ng dalaga. “Ay mamayang gabi wag kang mag  aalala kasi mas masarap nanaman spag ng mom ko promise” sabi ng binata.

“Kanina pa tayo lakad ng lakad, san ba tayo pupunta?” tanong ni Mikan. “Tour nga ng neighborhood namin” sabi ni Enan. “Sikat na sikat ka dito ha” landi ng dalaga. “Of course naman, buti nga behaved sila today. Alam mo pag normal days dinudumog talaga ako” sabi ni Enan.

“Pagod na ako Enan” bulong ng dalaga. “Di ka lang sanay sa paglakad. You look sexy but you are not that physically fit you know” sabi ng binata. “I know, you don’t have to remind me. Tanging exercise ko minsan e I don’t take the elevator, I use the stairs” sabi ni Mikan.

“Konti nalang promise” sabi ni Enan. “E may pabalik pa e” reklamo ng dalaga. “Oo madali nalang yon, hanggang diyan lang tayo sa kanto o” sabi ng binata. Pagdating nila sa kanto biglang naglabas ng pera si Enan sabay sabay tinawag yung batang maliit. “Tots, bigay mo to sa papa mo” sabi ng binata kaya pagkakuha ng pera agad tumakbo yung bata papasok ng kanilang bahay.

May isang matandang lalake ang lumabas, nang makita si Enan kumaway ito sabay sumensyas. “What was that for?” tanong ni Mikan. “Basta” sabi ng binata. Ilang minuto lumabas yung lalake na may dalang dalawang malaking supot. “Kumpleto ba kuya?” tanong ni Enan.

“Oo kumpleto yan, high grade yan” sabi nung lalake kaya kinabahan si Mikan. “O sige, testing ko pag maganda yung palo order ulit ako ng fix sa iyo” sabi ni Enan sabay nagtawanan sila pagkat tuluyan nang lumayo si Mikan.

“Relax, biruan lang namin ni kuya yon. Kuya George si Mikan pala. Mikan this is kuya George, supervisor siya sa mall. Wala kasi ako time kaya sa kanya ko binigay listahan ko ng mga regalo” sabi ni Enan. “Oh God, akala ko kung ano na” sabi ng dalaga.

“Kuya salamat ulit ha, next time ulit” sabi ni Enan. “Sure Enan, anytime. Ikumusta mo ako sa mama at papa mo ha. Enan maraming maraming salamat talaga” sabi ng matanda. “Wala yon kuya, basta enjoy lang ha” sabi ng binata at nagualt ang dalaga nang mapansin na naluluha yung matanda. Pagkalayo nila sumilip si Mikan sa mga supot, “Mga regalo para kanino?” tanong niya. “Meron ka dito don’t worry” sabi ng binata.

Pagdating nila sa bahay pagod si Mikan kaya agad ito naupo sa sofa habang si Enan dinisplay yung mga regalo sa ilalim ng Christmas tree. “Yup complete nga, sana naman inalis niya yung price tags bago binalot” sabi ni Enan. “ang bait naman niya” sabi ng dalaga.

“Sinabi mo” sabi ni Enan. “So what does he get in return?” tanong ng dalaga. “Points, basta tungkol sa card niya. Para sa New Year pwede sila trip ng family niya. Basta pag may gusto kaming bilhin na mahal ibibigay namin sa kanya yung pera, siya bibili gamit card niya tapos sa kanya na yung points. Good deal narin diba?” sabi ni Enan.

Artistahin: CrossroadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon