Chapter 24: First Date
“Among all the places sa club house pa” sabi ni Lea. “Well I want people to see who I am dating. The friends of dad will see him, they will tell dad and hopefully it will be easier for him to accept that I am already dating someone” paliwanag ni Katrina.
“Why don’t you just tell him directly?” tanong ni Lea. “As if naman papayag siya, at least pag ganito na meron na sana pumayag na siya” sagot ng pinsan niya. “Hay naku ewan ko sa iyo, pero cuz bad impression ka agad kasi we are already one hour late” sabi ni Lea.
Pagdating nila sa main building nakita na nila si Enan na tumatawa kasama ang kaibigan niya. “Eeeeh, how do you I look? Do I look pretty?” tanong ni Katrina. “Yup, sige na baba ka na at nakakahiya at kanina pa sila nag aantay” sabi ni Lea. Bumaba yung dalawang dalaga, lumapit si Enan at agad sila nagngitian ni Katrina.
“Hi, you look so demonically pretty” sabi ng binata kaya napataas ang kilay ng mga dalaga. “Demonically?” tanong ni Katrina. “Sorry, lost for words…nakapula ka kasi pero bottom line is you look pretty” sabi ni Enan kaya napangiti si Katrina at nahaplos braso ng binata.
“Oh Enan this is my cousin Katrina pala” sabi ni Katrina kaya natawa si Lea. “Ikaw si Katrina, ako si Lea” sabi niya. Napahaplos sa mukha ni Katrina sa hiya, si Enan inabot kamay niya kay Lea at nagkamayan sila. “Enan” sabi niya. “I have heard so much about you everyday” sabi ni Lea.
“Uy ang gaga mo” sabi ni Katrina. “Siya nga pala, my friend Greg” sabi ni Enan kaya nagkamayan naman sila ni Katrina. “Uy Gori” sabi ni Lea kaya nagulat si Enan. “Gori?” tanong ni Katrina. “Yeah he reminds me of the anime character sa Slam Dunk kasi” sabi ni Lea.
“Okay lang, Gori din tawag ni Enan sa akin” sabi ni Greg. “Oh so he watched Anime too like me” landi ni Lea kaya nagsimangot si Katrina. “Tara Gori, dito yung basketball courts” sabi ni Lea kaya hinila niya si Greg at lumayo sila.
“Sorry kung nag antay kayo ha, ang tagal kasi niya magbihis. Imagine one hour siya nagpalit palit ng damit” bulong ni Lea. “Okay lang, ganon din si Enan kanina” sabi ni Greg. “Wow ha, pero too early to say” sabi ni Lea.
“So..this is the club house, madami pwede puntahan dito” sabi ni Katrina. “Ang laki ng lugar nga e, medyo naiignorante pa ako” sabi ni Enan. “Hmmm so where do you want to go? You want to play mini Golf?” tanong ni Katrina. “Kahit san basta kasama kita okay na” sagot ng binata kaya binangga siya ng dalaga.
“Syempre wala ako alam dito no, ang laki ng lugar kaya didikit nalang ako sa iyo kasi mas alam mo dito” paliwanag ng binata. “Aahhh…sorry pala late kami ha si Lea kasi ang tagal kumilos e” palusot ni Katrina. “Its okay, I actually like it here” sabi ni Enan.
“Come on let me give me you a tour” pacute ni Katrina kaya nagsimula na silang maglakad. “Dito yung kainan, mamaya kain tayo dito” sabi ng dalaga pero nagulat siya nang may kumaway kay Enan. “You know them?” tanong ni Katrina. “Nope, pero kumaway kaya its rude if I don’t kaway back” sagot ni Enan.
Di pa sila nakakalayo e may kumaway ulit sa binata kaya si Katrina dumikit na at napahawak konti sa braso ng binata. Nagkatitigan sila, “Aah..habit with my cuz” palusot ni Katrina. “Oh..okay lang kasi ganyan din si Greg sa akin” biro ni Enan kaya napahalakhak si Katrina.
BINABASA MO ANG
Artistahin: Crossroad
RomanceA modern day Beast in search of true love Sundan muli ang pagpapatuloy ng kwento ni Enan sa ikatlong libro ng Artistahin BOOK 1 http://www.wattpad.com/story/9009893-artistahin BOOK 2 http://www.wattpad.com/story/15583369-artistahin-take-two