Epilogue

20.9K 276 145
                                    

Epilogue

“Ate saan ka pupunta?” tanong ni Florence habang pinagmamasdan ang kanyang ate. “Wala, dito lang sa bahay” sagot ni Jessica. “E ate bakit naka porma ka? So pretty” pacute ng bunso kaya napangiti ang dalaga. “Do I look pretty?” tanong ni Jessica.

“Yes, ang ganda ng dress mo ate. Who gave you that?” tanong ni Florence. “Andoy, a present last year at bilib ako kasi kasya siya” sagot ng dalaga. “Pero ate you just met him again yesterday” sabi ng bunso. “Long story sis, so do I really look pretty?” tanong ni Jessica.

Samantala sa isang kanto naglalakad si Enan habang nakatitig sa kanyang phone. “Google Maps please cooperate” bulong niya. “You will reach your destination in two hours” sabi ng phone niya kaya tawang tawa ang binata. “Oh yeah? How about now?” tanong niya sabay naglakad siya ng mabilis.

“You will reach your destination in five minutes” sabi ng phone kaya binagalan ni Enan ang paglakad, mala slow motion siya lumakad sabay tinawanan ang kanyang sarili. Habang naglakakad may sumitsit sa kanya kaya agad siya napalingon.

“Hey, aren’t you that guy on Youtube?” tanong ng isang babae. “Who me? No I am not in Youtube, I am here right now” banat ni Enan kaya natawa yung magandang dalaga. “You are him!” sigaw niya sabay lumabas ng gate at lumapit. “Who is him?” banat ni Enan kaya bungisngis yung dalaga sabay parang na star struck ito.

“Its you! Oh my God its you” sigaw ng dalaga kaya nabigla si Enan. “Please wait here, please, pretty please” pacute ng dalaga kaya nguniti si Enan. “Okay but make it quick because I have to be…” sabi  niya. Pagbalik nung babae dala na niya phone niya. “Can I take a selfie with you?” tanong ng dalaga.

“So you want me to take your picture?” tanong ni Enan. “No, me and you” sabi ng dalaga. “You said selfie, when you say selfie that means you are alone” banat ni Enan kaya nagsimangot yung dalaga. “Please” bulong niya. “Of course, but do not say Selfie, if there are two people then that is Wefie” banat niya kaya super tawa yung dalaga.

Super dikit yung magandang dalaga, yumakap pa siya kaya naiilang si Enan. “Uy super thanks ha, so where you going?” tanong niya. “I am looking for the home of my friend Jessica, do you know her?” tanong ni Enan.

“Of course, let me accompany you. I am Nadine by the way” pacute ng dalaga. “Enan, so is Bytheway is from what country?” banat niya kaya napatigil ang dalaga. “What?” tanong niya. “You said your name is Nadine Bytheway, so it sounds foreign” hirit ni Enan kaya umariba sa tawa yung dalaga.

“You are funny, its Nadine Connors” sabi ng dalaga. “Oh did we just come from your second baptism? A while ago it was Bytheway and now its Connors” landi ni Enan kaya super bungisngis yung dalaga at napalo siya sa likod. “Just kidding, so you are American, no wonder you have brown hair and look foreign” sabi ni Enan.

“My dad is an American, my mom is Filipino but I was born and raised here” paliwanag ng dalaga. “Oh so anytime soon I would be needing blood transfusion due to excessive nosebleeding” banat ni Enan kaya muling natawa yung dalaga. “Nagtatagalog din ako konti” pacute ng dalaga.

“No its okay” sabi ni Enan. “Here this is where she lives” sabi ni Nadine. “So you know her?” tanong ni Enan. “Kinda, I am a student of her grandma” sabi ng dalaga. “Really? So you sing too?” tanong ni Enan. “No, I take piano lessons” sabi ni Nadine at saktong bumukas yung gate.

Artistahin: CrossroadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon