DH:07

175 5 0
                                    

KABANATA 7

ROSELLA

Lunes na ulit bakit ganun ang billis ng mga araw maaga akong gumising at naligo na din pagkalabas kong kwarto ay nakita ko si mama na naghahanda ng almusal sa mesa lumapit ako saka umupo.

"good morning ma,ang aga niyo po atang nagising ma?" sabi ko kay mama

"syempre anak kailangan kong pumasok ng maaga sa trabaho dadating kasi ang may ari nung restaurant kaya hindi ako pwedeng ma late baka matanggal ako sa trabaho ko" sagot niya.

"ay ganun ba ma? basta ma wag kayong magpapagod sa work niyo ha"

"asus ang anak ko salamat sa concern nak ikaw din mag aral ka ng mabuti ha pag may nang aaway sayo sa school mo sabihin mo lang sakin" napatingin naman ako kay mama dahil sa sinabi niya ngumiti na lang ako sa kanya.

"ano ka ba ma okay lang po ako mababait po yung mga kaklase ko doon saka kasama ko naman po si kapr--jackson hehe" sagot ko na lang.Naikwento ko na kasi sa kanya si kapre kahit hindi niya pa nakikita hindi naman kasi ako makahanap ng tyempo na ipakilala sila sa isa't isa dahil gabi na umuwi si mama.

"Alam mo nak gusto ko nang makilala yang jackson na yan kelan mo ba ipapakilala sakin ang kaibigan mo?"

"uhm next time ma ipapakilala ko po sa inyo si kapre"

"kapre?" takang tanong ni mama na natatawa.

"ah eh ang tangkad niya kasi mama eh para siyang kapre at saka captain po yun sa basketball team nila sa school namin" paliwanag ko naman tumango tango lang si mama na parang naiintindihan niya.Dahil maaga akong nagising nauna na si mama na pumasok ng trabaho samantalang ako ay nag review muna sandali sa History dahil may test kami mamaya mahirap ng ma zero baka di pa ako makapasa nito.

Pagkarating ko ng school ay tinginan na naman sakin yung mga estudyante ano bang problema nila sakin nananahimik ako dito.Hindi ko na lang ulit sila pinansin at naglakad na lang hindi pa ako nakakalayo ng may nagbuhos sakin ng tubig kaya nagulat ako sa nangyari tumingin namin ako sa gumawa nito apat silang babae yung isa may hawak siyang timba.

"ano bang problema niyo? bakit niyo ako binuhusan ng tubig?" galit kong tanong

"well wala kaming problema sayo girl at saka oppss sorry akala kasi namin halaman ka napalakad lakad kaya diniligan ka na namin"

"hahaha look at yourself kawawa ka naman bagay lang yan sayo" sabay tawa nilang apat marami na din ang nakikiusyuso samin yung iba pinagtatawan ako at yung iba may naawa naman.

"oohh iiyak na yan.. iiyak na yan.. what a crybaby haha napaka iyakin mo naman tsk weak" sabi nung babae na may hawak ng timba siguro siya yung nagbuhos sakin ng tubig dahil sa inis ko kinuha ko sa kanya yung timba at hinampas siya.

"what the?!.. hoy wag mo ngang saktan yung kaibigan namin!"

"hawakan niyo sa kamay yan!" bigla na lang nila akong pinagtulongan at inagaw sakin yung timba saka ako sinabunutan at sinampal.

"ano ba bitawan niyo ko! tama na!" sigaw ko napaiyak na lang ako dahil sa ginawa nila sakin

"tama lang yan sayo bitch ka!" sabi nung isa at pinagkakalmot ako hindi ko naman sila malabanan dahil may nakahawak sa mga braso ko.

"parang awa niyo na tigilan niyo na ako! ang sakit tama na!"

"fuck shit! anong ginawa niyo sa kanya itigil niyo yan!" bigla namang may sumigaw maya maya pa ay natanggal na ang pagkakahawak sakin sa braso at natigil na din yung nanabunot sakin napahagulhol na lang ako sa sobrang sakit ng katawan ko.

The Deogracia Lost Heiress (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon