DH:17

161 5 0
                                    

KABANATA 17

BELLADINE CYRA

Pumunta kami ni Syrine ng Cr pagkapasok namin ay nakita ko si Bellang impostora na nanalamin kay tumabi naman ako dito at si Syrine ay pumasok sa isang cubicle.Kinuha ko ang lipstick ko saka naglagay sa labi.

"Hi bella nice to see you here" sabay ngiti ko dito sa salamin kung saan kaharap namin ang sarili namin.

"Hello din Rosella.." pabagsak kong inilapag ang lipstick sa malamig na marmol ng lababo.

"Don't call me rosella my name is Cyra Deogracia remember that and oh wag kang masyadong magbait baitan sa harapan ko dahil alam ko namang bitch ka pero mas bitch ako sayo" sabi ko dito. Parang natakot naman siya sa sinabi ko.

"ano bang sinasabi mo? bakit ka ba ganyan sakin?" sabay hikbi pa nito.Nainis na lang ako sa kaartehan niya.

"Nothing.. are you scared? such a cry baby pfft" natawa na lang ako maya maya ay lumabas na din si Syrine.

"hoy bitch ang aga mo para mang away lets go"

"hindi ko siya inaaway bitch kinakausap ko lang tsss" sagot ko saka binangga ang balikat ni bella.Dumaan muna ako sa locker ko saka kinuha ang libro pero may napansin akong papel kaya naman binuklat ko ito at binasa.

Meet me at top building
-M.


MAGNUS

Nandito ako sa top building at nagpapahangin habang nakatayo at pinag mamasdan ang buong paligid sa baba.Narinig ko na may mga yapak ang naglakad papasok dito sa taas.
Naglakad ito at pumantay sakin habang nakatingin sa baba.Pagkatapos ng mahabang katahimikan ay pinutol ko na ang pagiging tahimik at hinarap siya.Ang laki na ng pinagbago niya hanggang ngayon hindi pa din namin alam kung saan siya nagpunta nung pagkawala niya sa ospital.Mas naguguluhan tuloy ako sa pagkatao niya.

"Sino ka ba talaga?" tanong ko. nakita kong nag smirk lang ito at humarap sakin.

"Sino ako? I'm Cyra Deogracia nothing else.."

"Cyra Deogracia?! what the fuck! Paano ka naging Deogracia bakit mo ginagamot ang pangalan ni Bella ha!" galit kong tanong dito nakita ko ang pagbago ng reaksyon ng mukha niya.

"Hindi ko ginagamit ang pangalan niya, Dahil ito ang pangalan ko.."

"Sinungaling! ginagantihan mo ba ang kapatid ko dahil sa nanguari sayo sa gubat hindi niya kasalanan yun? o baka naman dahil kay jackson?" bigla na lang tumulo ang mga luha niya parang napasobra naman ata ang sinabi ko.Maya maya ay sinampal ako nito.

"Alam mo ba kung gano kasakit yung nangyari sakin na tipong katawan ko bumigay na para iligtas ang babaeng yun na kasalanan niya naman ang lahat kung bakit nangyayari to! Pero alam mo ba kung bakit pinilit kong mabuhay kasi may pamilya pa akong babalikan dahil gustong gusto ko na silang makasama.. *huk* p-pero yung taong nangako sakin na hindi aalis sa tabi ko ay hindi man lang ako nakilala.. Bakit? Bakit!" saka ito biglang humagulhol ng iyak napakuyom na lang ang kamao ko gusto ko siyang lapitan at humigi nga tawad sa nasabi ko.

"sorry hind--"

"sana sana hindi na lang ako nabuhay! sana hinayaan niyo na lang akong mamatay! i hate you!" sabi nito at tumakbo paalis naiwan naman akong malalim ang iniisip.

Uwian na at kay jackson ko na pinasakay si Bella dahil may kailangan lang akong daanan,pinuntahan ko ang address ng bahay ni Tita Clarrise alam niya kaya na nandito na ang anak niya pagkapasok ko ng village ay hindi pa ako nakakalapit sa bahay ni Tita ng makita ko si Cyra nakangiti itong niyakap ang mama niya may sinabi pa ito at pinasakay niya sa kotse pagkatapos ay pumasok siya sa driver seat, marunong na siyang magmaneho ng sasakyan? Saan naman sila pupunta? Sinundan ko na lang ang kotse nila teka sobrang layo na nitong binabiyahe namin ah san ba talaga sila pupunta ? Dumaan sila sa isang highway na shotcut papuntang Baguio.Pagkatapos ng mahabang oras na biyahe ay tumigil ang sasakyan niya sa isang malaking Mansiyon? Anong ginagawa nila dito? Bumaba sila pareho at namangha ang mama nito sa laki ng bahay pagkatapos ay pinagbuksan sila ng isang Maid.Pagkapasok nila ay bumaba na ako ng kotse ko saka lumapit sa babeng Maid nagulat pa ito ng makita ako.

The Deogracia Lost Heiress (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon