Nike's POV
If only i carefully read the contract wala sana ako sa posisyon kong ito ngayon. Kung puwede lang sanang magpalit kami ni Zylus ng misyon ay ginawa ko na. Kaya kong bantayan siya buong araw dito sa opisina niya. I can do that,it's just a piece of cake for me pero staying with him 24/7 in his own house?! Damn! I've seen this before,I've been here before and nakikita ko kung anong maaaring kahinatnat nito.
I greeted my teeth and clenched my fists. Hindi na maaaring maulit ang nangyari no'n, i need to control myself and my emotions kung gusto kong matapos ang misyong ito ng matiwasay.
"Miss Villauel ?"nabaling ang atensyon ko sa taong tumawag sa akin.
"My name is Lance, Mr.Sandoval's personal assistant." He extended his hand.
Mabilis kong inabot ang kamay nito,"Nike Villaruel,plessure to meet you." i answered,smiling.
He smiled back. "May kailangan ka ba? " tanong ko.
"Actually Miss Nike, kanina pa po kayo hinahanap ni Sir Max. " nahihiyang sabi ng PA ni Max.
Tumingin ako sa orasan at napagtanto kong dalawang oras na pala akong nasa lobby matapos akong iwan ni Clymene sa lugar na ito.'For Pete sake! Stop thinking too much Nike napapabayaan mo na ang misyon mo. ' Saway ko sa sarili ko.
"Is he mad? " tanong ko. Knowing him siguradong galit na naman ang taong 'yon.
Nangingiting tumango si Lance bilang sagot sa sinabi ko.
I heaved a deep beath. I have to act like he is just like a normal cleint for us. Para sa ikabubuti ko at kaligtasan niya.
Magkasunod kaming bumalik ni Lance sa opisina ni Max at naabutan namin itong nakatalikod at may kausap sa telepono.
"Please stop crying, okay? I'm not staying here for good baby,you don't need to worry." malambing na sabi nito sa kausap sa kabilang telepono.
I stilled for a bit and eventually smiled bitterly. Seems like i am the only one stocked on the past."I'll call you often,alright. Don't miss me too much." He added while laughing.
Naramdaman ko an pagtitig sa akin ni Lance."You okay,Miss Nike?" He asked. I simply nodded. I can't tell him that it pains me hearing those words from Max.
"Yes. Yes. Alright, i'll go ahead. Take care okay, drink you medicine and don't stress yourself too much. You understand? "Max said.
"I'll go ahead.Goodbye.Yes.I love you too."Sabi nito bago ibinaba ang telepono.
"Where have you been? "He coldly asked.The sweetness in his voice earlier dissapered."At the lobby."i answered flatly.
His brows furrowed,"Trabaho mo ba ang mag bantay sa lobby?" He asked sarcastically. I clenched my fists and remained calm."May i just remind you,Ms.Villaruel na ang trabaho mo ang bantayan ako hindi ang tumunganga sa labas ng opisina ko." He said in a loud voice. Maging si Lance ay natahimik din dahil sa pagtaaas ng boses nito. Ikinubli ko ang kirot sa dibdib na nararamdaman ko at diretsong tumingin sa mga mata nito.
Right, my job is to make sure that he is unharmed. Ito lang ang dahilan kung bakit nasa tabi niya ako ngayon.
"I know my job very well,Mr.Sandoval that's why i am in the lobby. I talked to our men to checked the parameter and to make sure that this place as well as the place around you is safe na walang mangyayaring masama sayo oras na lumabas ka at kahit nasa loob ka ng gusaling ito. I am ensuring your safety,Mr. Sandoval because that's my job." I answered coldly. Hindi ko pwedeng ipakita sa taong ito na nasasaktan niya ako.
He already moved on, panahon na rin siguro upang bumitaw na rin ako. Mukhang nagulat naman ito sa sinabi ko ngunit agad namang nakabawi at muling tumimgin sa akin ng matiim.
"Next time, sabihin mo kung saan ka pupunta para alam ko kung anong gagawin ko oras na wala ka at may umataki sa akin." He said.
I tsked," That's not part of my job,Mr.Sandoval. Hindi ko trabahong ipaalam sayo kung saan ako pupunta o kung nasaan ako. And don't worry,walang mangyayari sayo hanggat nasa paligid mo ako malayo o malapit man ako." Sagot ko naman. Nakita ko ang pag tiim ng kaniyang mga bagang ba mukhang hindi nagustuhan ang isinagot ko.
"Prepare your things. Lilipat ka sa bahay bukas na bukas rin. I'll be staying at my cousin's house for now dahil pinapaayos ko pa ang bahay hindi mo na ako kailangang samahan. " Pag-iiba nito sa usapan.
"Sasamahan ko na kayo sa bahay ni Eireisone. Ayokong may masabi kayo tungkol sa trabaho ko Mr. Sandoval. " saad ko."You don't need to." he said.
"I need to."i insisted." Stop arguing with me.Kapag sinabi kong hindi na, hindi na at kung may mangyari man sa akin put all the blame to me labas ka sa usapan na iyon. " naiinis na sabi nito.
Sinalubong ko ang masamang tingin nito,"You signed the contract. Nakasaad do'n na kargo namin ang bawat galaw mo at kung ano man ang mangyari sayo. I'm just doing my job,Mr.Sandoval juske cooperate with us. Ayokong mawala sa posisyong mayro'n ako ngayon dahil lang sa katigasan ng ulo mo." Pinal kong sabi.
"I'll be waiting outside,Mr.Sandoval." dagdag ko pa bago nilisan ang silid at hindi na hinintay pa ang sagot nito.
Ngayon palang nasisiguro kong magiging mahirap ang misyon kong ito lalo na ang pakisamahan ang taong 'yon. Kailangan kong tiisin ito hanggang sa mahuli ang Lycon's dahil 'yon lang ang tanging pagpipilian ko.
BINABASA MO ANG
NOSTALGIA SERIES 1: NIKE VILLARUEL
RandomOne of Nostalgia Organization rule is DO NOT FALL IN LOVE TO YOUR CLIENT a rule that Nike Villaruel broke.