Max's POV
"Jerk. " nagulat na lang ako nang bigla akong batukan ni Eirei matapos makalabas ni Villaruel. Pati ang asawa nito na si Chaos ay nagulat din sa ginawa ng kaniyang asawa.
"What was that for?!" I
asked,annoyed."Don't be too harsh on her,will you? " mataray na utos nito.Napaka sadista talaga ng babaeng ito.Paano kaya ito natatagalan ng asawa niya?
"Ano na naman bang pinagsasabi mo Eirei at bakit kailangan mo pang mang batok?Masakit ah!"Asik ko dito.
"Hey.Don't shout at my wife."sabat ni Chaos.
I rolled my eyes, "Whatever."
"Don't whatever me Max.Nasa delikado ang buhay mo at siya lang ang makakatulong sayo.I know that you still mad but please don't be too hard on her."matalim ang mga matang tumingi ito sa akin.
"Hindi rin siguradong magiging ligtas ako dahil siya ang ibinigay na agent ng organisasyon niyo sa akin.Baka maulit lang ang nangyari noon. " walang emosyon kong sabi.
"You don't have a choice Max and don't tell me hindi ka pa nakakapag move on sa nangyari four years ago?" seryosong tanong nito.
"Will you stop saying nonsense ,Eirei. Wala na akong pakialam sa taong 'yon at kung ano man ang nangyari noon. Ang mahalaga lang sa akin ngayon ay ang kaligtasan ko at ang pagbagsak ng sindikatong kalaban ninyo para makabalik na rin ako sa Greece wala rin naman akong balak manatili dito dahil walang rason para manatili pa dito." Sagot ko rito at naglakad papasok sa kwarto ko.
"Wala ka na nga bang pakialam kay —"
"Pagpahingahin mo muna ang pinsan mo Eirei.Napagod siya sa byahe saka na kayo mag-usap." putol ni Chaos sa kung ano pang sasabihin nito.
"Nag-aalala lang ako sayo Max,ikaw na lang ang natitirang kapamilya ko.I don't want you to get hurt so yoy need to deal with it. Pero sana iwasan mo na mahulog ka ulit sa kanya dahil alam mo kung ano ang magiging resulta nito pero sana gawin mo 'yon ng hindi siya nasasaktan." pahabol nito bago kami tinalikuran.
"Pagpasensyahan mo na ang pinsan mo Max. Epekto na din siguro ng pagbubuntis niya." paumanhin ni Chaos bago sinundan ang asawa.
I greeted my teeth. I won't fall for her again. Hindi ko hahayaang saktan niya ako sa pangalawang pagkakataon. Im sorry Eirei pero hindi ko magagawa ang gusto mo dahil oras na ginawa ko 'yon siguradong may mahuhulog at mahuhulog na isa sa amin.I can't let that happen.
Eireisone's POV
"Hindi mo dapat sinabi ang mga bagay na 'yon kay Max."Sabi Chaos matapos kaming makapasok sa kwarto namin.
"Kailangan niyang marinig ang mga bagay na iyon Chaos dahil kapag naulit na naman ang nangyari noon mapapahamak na naman siya." Dahilan ko.
"Kindi kaya nagiging selfish ka na sa kanya, Eirei? " he asked.
Umiling ako, "Hindi selfishness ang tawag do'n Chaos.Listen to me.Alam mong ipinagbabawal sa organisasyon na magkaroon kami ng kaugnayan sa kliyente namin hindi ba? Nakita mo naman ang nangyari noon diba? Nalagay sa kapahamakan ang buhay niya.Ilang taon siyang naghirap para lang nakalimot at bumalik sa normal ang buhay. I don't want to see him miserable again Chaos.Isa pa kaibigan ko din si Nike, ayoko ring mapahamak siya."Bigla naman akong niyakap ni Chaos ng makita nitong umiiyak na ako.
That's the thing he really hates, ang makita akong umiiyak."Shhh.Don't cry okay? Hindi maganda sa baby ang umiiyak.Kung ano sa tingin mo ang tama susuportahan kita pero sana huwag mong kalimutang hindi mo hawak ang pagiisip ni Max.Kapag nag desisyon siya para sa sarili niya ay wala na tayong magagawa at nakikita ko rin na ginagawa ni Max ang dapat gawin para hindi na mangyari ang kung ano mang nangyari noon." paliwanag nito habang nakayakap sa akin.
Masyado ng nahirapan si Max sa mga nakalipas na taon maging si Nike ay gano'n din.
Maaari naman siguro silang maging masaya sa kanya-kanya nilang buhay diba?
BINABASA MO ANG
NOSTALGIA SERIES 1: NIKE VILLARUEL
DiversosOne of Nostalgia Organization rule is DO NOT FALL IN LOVE TO YOUR CLIENT a rule that Nike Villaruel broke.