"Yo wazzup humans! " malakas na bati ni Naevius ng makapasok ito sa opisina ko. Kanina pa itong nasa baba dahil may kailangan daw itong tignan kaya nauna kami ni Styx na umakyat. Habang si Lance naman ay kasunod niyang pumasok.
"Can you lower down your voice? Were not deaf idiot! " asik ko dito. Ngunit imbes na tumigil ay mas lalo pa itong nag ingay. Kailan ka ba babalik Nike Villaruel? Isang araw pa lang hindi na ako tatagal sa mga agent na pumalit sayo Damn!
"River Styx i got a call from Nike earlier." wika nito at lumapit kay Styx na abala sa pagkalikot sa telepono nito. Umangat ang ulo ni Styx at tinignan ng masama si Naevius. Nike called him pero sa akin hindi man lang tumawag? That woman!
"Isa pang River Styxy mo Naevius at ihuhulog kita sa bintana mula dito sa ikaanim na palapag. " banta ni Styx dito. Itinaas naman ni Naevius ang kamay tanda ng pagsuko nito.
"Alright. Chill. " mapang asar na wika ni Naevius dito.
"What did she say? " Styx asked. Saglit akong tumigil sa pagbabasa ko sa mga business report na pinagaaralan ko at nakinig sa pinag uusapan ng dalawa.
"Zylus arrived last night. You guys are doomed. " nakangising wika ni Naevius na nakapagpakunot ng noo ni Styx.
Zylus? Sino na naman ang taong yun?
" Were not. Nandyan naman si Nike. She can handle Zylus in any way. " walang ganang sagot ni Styx at ibinalik ang atensyon sa telepono nito.
"Kung sabagay. Sa inyong apat si Nike lamg naman ang nakakaobra sa mga litaniya ni Zylus. At siguradong nagsimula na ang sermon nito kagabi kay Nike. " natatawang wika ni Naevius. Sino na naman ba ang Zylus na iyon?Bakit ang dami ng lalaki sa buhay ng Villaruel na iyon? Ipatumba ko kaya sila isa isa.?
Muntik ko ng batukan ang sarili ko dahil sa mga naiisip ko. Max stop thinking about her?!
"Damn! sino ba kasi ang Zylus na iyon? Kahapon Carter tapos ngayon naman Zylus, may susunod pa ba? " mahinang tanong ko sa sarili ko."tanungin mo sila kung gusto mong masagot ang mga tanong na yan dahil kahit mabaliw ka pa diyan ngayon walang sasagot sa mga tanong mo na yan. " nagulat ako ng magsalita ng mahina mula sa likod ko si Lance.
"What? What are talking about? " inosenting tanong ko.
"Fool. " sambit nito sa akin dahilan upang tignan ko ito ng masama.
"Shut up Lance! " asik ko dito.
"You still care, you still love her. Nagseselos ka pero hindi mo sinasabi. What a fool. Magpakatanga ka habang buhay " dagdag pa nito bago nagtungo sa gawi nina Styx.
What the hell is he talking about? I don't care about her! I don't love her! and I'm not fucking jealous!
Kulang na kang ay isigaw ko ang mga salitang iyon sa mukha ni Lance. Damn!
"They're going to meet Fierro now. " naputol ang pag iisip isip ko ng marinig muli na magsalita si Naevius maging si Styx ay tumigil din sa ginawa nito.
"I wonder if Clymene will be okay. " dagdag pa nito. Dumaan muna ang ilang minutong katahimikan bago nag salita si Styx.
"She'll nevery be okay but I'm pretty sure Clymene is doing everything she can for everyone. Kahit pa gawin niya ang isang bagay na maaaring makasakit na naman ulit sa kanya. " seryosong wika ni Styx. Ano ba talagang kinalaman ng Fierro na yan sa nangyayari sa lahat?
"Nakakatawa lang na kung hindi pa inataki ng Lycons ang kapatid ni Nike ay hindi pa natin malalaman ang tungkol kay Fierro. " ani naman ni Naevius na ikinatango lang ni Styx. Tumayo naman ako mula S pagkakaupo ko at lumapit sa mga ito.
"Can i ask something?" tanong ko at umupo sa harapan ng dalawa. Nagtataka namang tumingin sa akin si Naevius habang si Styx ay nakatutok padin ang atensyon sa telepono niya.
"Just make sure na may kwenta ang itatanong mo Sandoval dahil hindi ako magdadalawang isip na sikmuraan ka kapag walang kwenta ang lumabas na tanong sa bibig mo. " pagbabanta ni Styx.
"Miyembro ba ng Nostalgia ang kapatid ni Nike? " i asked. Sandaling napatigil si Styx sa pagkalikot sa telepono nito at tumingin sa akin at ganun din ang ginawa ni Naevius.
"Klaus is not a part of Nostalgia. Masyadong delikado ang mundong ginagalawan damin kaya hindi pumayag si Nike na maging miyembro si Klaus ng Organisasyon. " sagot ni Naevius sa tanong ko.
"Bakit mo naitanong? " balik tanong ni Naevius.
"I'm just wondering, bakit pagbabantaang ng Lycons ang buhay ng kapatid niya kung wala naman itong kinalaman sa Nostalgia?" tanong ko. ito ang isang bagay na gustong gusto ko ng itanong kahapon simula ng malaman kong may kapatid si Nike at pinag tangkaan ang buhay nito.
"Bakit naging interesado ka ata sa personal na buhay nila? " tanong Ni Styx na serysong nakatingin sa akin.
"Well, I'm Just asking. Wala namang masama duon diba? " ngumiti naman ng nakakaloko si Naevius dahil sa naging sagot ko. What the heck is funny about my question?!
"Hindi ito ang unang beses na nadamay ang kapatid ni Nike--"
"Shut up Naevius! " putol ni Styx sa sasabihin pa ni Naevius.
"oppss. Sorry madaldal kasi ako. " Naevius said.
Anong ibig sabihin niyang hindi ito ang unang beses na pinagtangkaan ng Lycons ang buhay ng kapatid ni Nike?
"Pinupuntirya ng Lycons Syndicate ang kahinaan ng isang agent. Sa lagay ni Nike, pinuntirya ng Sindikato ang kapatid niya dahil ito ang kahinaan ni Nike. Nike will sacrifice everything for her brother, kapag nakuha ng Sindikato si Klaus ay gagamitin nila ito laban kay Nike bagay na hindi hahayaang mangyari ni Nike. " sagot ni Styx sa tanong ko. Kaya ba ganun na lang siya mag alala kahapon ng malaman niya ang nangyari sa kapatid niya.
"Nangyari na ba ito noon? " tanong ko. ngumunot ang noo ni Styx at tinignan ako ng matiim.
"Were not here to answer your questions about Nike and her brother's life Sandoval. Kung gusto mong malaman ang mga sagot sa tanong mo you better ask Nike about that not us. " sagot nito bago ibinalik ang tingin sa telepono. Nilingon mo naman si Naevius at tumango tango ito sa sinabi ni Styx.
Should i ask her about that? O baka naman may iba pa siyang sasabibin sa akin?
Hurry up Nike and Comeback! Kailangan mong masagot ang lahat ng tanong ko.
BINABASA MO ANG
NOSTALGIA SERIES 1: NIKE VILLARUEL
عشوائيOne of Nostalgia Organization rule is DO NOT FALL IN LOVE TO YOUR CLIENT a rule that Nike Villaruel broke.