Chapter 9 : WORK

5 0 0
                                    

MEGALAB

KC POV

First day ko sa work, I make sure na Hindi na ako ma late at Baka kung Anong aberya na naman ang mangyare sa daan. Kaya Maaga Akong bumangon at gumayak. Dapat kase before 6am andun na ako dahil mag bibihis pa kame sa locker room at mag papalit ng lab gown. Provided ng company lahat. Uniform. Shoes. Food. Kaya sarili ko Lang ang dadalin ko.

Nakarating ako ng maayos sa work place ko. Binigay na sa akin ng guard ung locker key at ID ko. Sabi nya iiwan namen lahat ng gamit sa locker at kukuha ng uniform sa laundry area. Dapat daw bago kame pumasok sa laboratory ay maayos at Hindi pwede Naka make up at ung buhok dapat nakatago sa hairnet.

Naka kuha na ako ng uniform Kaya dumiretso na ako sa girls locker room. Nakasulat sa locker key ko ay number 8 kaya hinanap ko na ito. Ng makita ko ang locker na Naka assign sa akin, agad ko itong binuksan para mailagay na ang ibang gamit ko.

"Hi!" Sabi ng Isang babaeng chubby. Chubby din naman ako pero parang mas mataba sya sa akin.

"Hi!" Sagot ko.

"First day mo?"

"Oo" Naka ngiti kong sagot.

"Bago Lang din ako dito Medyo nauna Lang ako ng 1 week sayo. Tiffany nga pala" Sabay lahad ng kamay nya sa akin.

"Katherine Cassandra" sagot ko at inabot ang kamay nya.

"Ang haba naman ng name mo. Wala ka ba ng nick name." Nangingiti nyang Sabi sa akin.

"KC na Lang.."

"Oh I see ok ka na ba?? Tara na Sabay na tayo pumunta ng lab. Daan muna tayo ng canteen para mag breakfast.naku! Tataba ka dito. Free food kase tayo."

"Kaya ba Medyo malaman ka? Oops sorry feeling close na ako sayo..." hinawakan Ko pa ang bibig ko.

" ok Lang magiging close naman talaga tayo eH..." Sabay apir nya sa akin. "Well May point ka naman lalo ako nag kalaman dito." Sabay kameng natawa sa sinabi ni Tiffany.

Nag order ako ng Isang bread at green tea. Nagulat si Tiffany ng makita ang laman ng tray ko
"Yan Lang kakainin mo?"

"Oo ok na toh." Sagot ko sa kanya. Kase sa hawak nyang tray ang daming food my lugaw May tinapay May kape May biko at May saging pa.

" sige hatian na Lang kita dito sa food ko." Sabi ni Tiffany sa akin na Napangiti na Lang ako. Pag tapos kumain dumiretso na kame sa working Area, kung saan nirerepack yung mga gamot.

"Saan ka sa schedule mo?" Tanong ni Tiffany sa akin.

"Manual"

"Ahh dun ka!" May tinuro s akin si Tiffany na Isang room. Sinundan ko ng tingin ung tinuro nya. "Sa una Lang yan Baka next week dun ka sa sa department ko." Ngumiti na Lang ako bilang sagot.

"Punta na ako sa pwesto ko" paalam ko kay Tiffany.

"Sige mamaya Sabay tayo mag lunch."

"Sige"

Dumiretso na ako kung Saan ung room na tinuro sa akin ni Tiffany. Meron na rin mga empleyado sa loob. Isang tomboy ang ngumiti at kumaway sa akin at tinuturo ung upuan sa katabi nya. Na parang sinasabi nya sa akin na dun ako umupo. Kaya dumiretso ako dun sa upuan na tinuturo nya.

right love at the wrong time.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon