Enjoy Reading.
" Anak ready ka na ba? " tanong ni mama ng makapasok sa room ko. Kasalukuyan akong nakatayo sa harap ng salamin para sana tingnan ang mga damit na bagay sa akin.
" oo naman po. If nakasurvive ako sa Palawan dito pa kaya? Manila lang yan ma. " sagot ko.
Last week , finally I graduated. Wala mang flying colors but I know I made my mama and my siblings proud. Simula noong makauwi kami galing Palawan ay marami na ring nagbago sa bahay. At paunti-unti na ring aayos ang buhay namin dahil minsan ay nagiging part time tutor ako saka nag-oonline selling din kaya ang kinikita ko dito ay ginamit ko para mkapagbukas ng maliit na tyangge para may mapagkukunan kami sa pang araw-araw na gastusin.
" Athienna, okey ba naman ang magiging amo mo jan? baka aapi-apihin ka lang nyan "
" Mama , c'mon, pumapayag ba ako na mabully? Besides kasama ko naman si Dorothy. "
" sige, mag iingat ka doon. " Bukas na ang flight ko pa-Manila and this time alam kong macha-challenge ako. Manila is a big city and big city means big challenges. Anyway I am ready to conquer those.
" Feel at home At " sabi ni Dorothy ng makapasok kami sa condo nya. Binili ng mga magulang nya itong condo as her gift for graduating. Rich people nowadays. Napasalampak agad ako sa sofa ng makapasok.
" whaa. Kapagod. I knew almost everything about the traffic here pero di ko inakalang mas malala ang ma-e-experience ko " reklamo ko.
" You expect less " natawa pa ito.
May iilan nang appliances sa loob ng condo dahil noong mabili ito ay iniwan na ng dating may ari ang mga appliances nito.
" Whaa. Order na lang tayo food. wala namn tayong maluluto dito. " Sabi pa nito.
Tumayo ako galing sa sofa saka naglakad papunta sa isang pinto habang hila hila ang maleta ko.
" Left door. That room is mine " sabi ni Dorothy.
As said, pumasok ako sa kwarto saka napahiga sa kama. Sobrang napagod ako sa byahe plus ang init pa sa labas.
Since Dorothy and I decided to try our luck here in Manila, our parents let us pero sa iisang kondisyon. We must live together. Dorothy's parents are well off kaya di na ako nagtaka kung bakit condo ang nakuha nyang graduation gift.
I unpacked my things and went out of the room after. Nakita kong inayos ni Dorothy ang mga pagkain sa mesa kaya tumulong na rin ako." Have you unpacked? " tanong ko rito.
" Yep. Pero di pa tapos, let's eat first then magpapahinga lang tayo tapos mamimili ng supplies and groceries "
" Okey "
Tawanan kami habang kumakain ng tanghalian actually it's late lunch already since it's already 1:30 pm.
Pagkatapos kumain ay nagpahinga lang kami saglit, naligo saka nag ka-ayaan ng mag grocery.
" May malapit naman na mall dito , actually walking distance lang naman sya " Imporma nito sa akin habang nag aantay kami sa pagbukas ng elevator.
Pagkabukas ay meron ng nakasakay dito. Pumasok na lang kami saka tahimik na nagtitigan ni Dorothy." Miss? May binisita kayo sa floor na yan? " tanong ng lalake sa amin.
" ah, No po, my friend got a condo there " sagot ko.
" oh. Nice, Justine by the way " he said and offered his hands. I looked at him. He seems familiar. Di ko alam kung saan ko sya nakita. Pero ang familiar nya sa akin.
" Athienna, have we mey before? " we did handshakes pero bago sumagot ay bumaling muna sya kay Dorothy.
" Dorothy " they also did handshakes.
" I'm not sure " sagot nito. " By the way, my friend Blaizy." pakilala nito sa kasama. She is actually pretty pero lukot lukot ang mukha. Di na ako nakasagot dahil bumukas na ang elevator at hinila na ako ni Dorothy palabas.
" Nice to meet you " sabi ko ng makalabas na.
" Aray " reklamo ko ng makalayo na kami.
" Are you and id*ot? that was Blaizy Suarez and Justin Macabangkit. the famous models and designer " nanlalaki ang mata ngunit mahinang sabi nito.
" W-what? " gulat kong tanong.
" Muntik na akong mapasigaw kanina eh. Buti na lang nakapigil ako "
Para kaming tangang dalawa na nag uusap habang nag tititili.
After a while, we decided to walk to the nearest mall and buy our stuffs. Bumili kami ng iba't ibang basic needs sa loob ng bahay. We bought some stacks of groceries and veggies.
" Ang dami. Kailangan na talaga nating mag-taxi pauwi. " Sabi nito habang nagbabayad sa counter.
" Oo nga eh " segunda ko naman.
Pagkalabas namin ng mall at habang nag-aabang ng taxi ay may tumigil na kotse sa harap namin. The driver's seat window opened and Justine peeked.
" Hi. Going home? " tanong nito.
Napasilip ako sa loob at nakita kong kasama nito si Blaizy.
" C'mon. " Sabi ni Blaizy . Bumaba pa ito para lumapit sa amin. " Pabalik na rin kami ng condo ni Justine, sabay na lang kayo "
Aayaw pa sana ako pero nahila na nya ako papasok sa kotse. She even opened the door.
" Uhmn. Dorothy? " tawag ko dito. Nakatayo lang ito habang ang mga mata ay hindi matanggal kay Blaizy.
" Y-yes! our pleasure Ms. Blaizy " natatawang sabi nito.
" Nah. I thought si Fhaye lang ang nakakaalam sa word na yan? " natatawang sagot ni ms. Blaizy. Saka ito umikot para maupo sa shotgun seat ng kotse.
Naupo naman kami sa likod saka tahimik na tumingin sa kanila." Hmmn. You guys can talk " sabi naman ni Justine habang nakatigil pa ang sasakyan sa stop light.
" Sorry. Di ko po agad kayo nakilala kanina sa elevator" sabi ko.
" Nah. Ayos lang naman yun. Actually masaya kami kapag meron hindi pa nakakakilala sa amin " sagot naman ni ms. Blaizy.
" Hmmn. Actually iisang building lang tayo. Nasa 27th floor lang ako " sabi ni Justin. " Kelan lang kayo lumipat? "
" Kaninang umaga lang po. Galing kasi kami sa probinsya " sagot ni Dorothy.
" Saan sa probinsya? " tanong ni Ms. Blaizy.
" Sa Iloilo po " sagot ko.
" Iloilo? Amanda's place? " tanong nito ksy Justine.
" Maybe? " Justine just shrugged.
Dahil malapit lang naman sa condo namin ang mall ay mabilis din kaming nakarating.
Medyo nahirapan pa kaming ibaba sa sasakyan ang mga pinamili namin kaya tinulungan pa kami ni Justine. He even carried some of our bags.
Pagkarating sa 4th flooray hinatid pa nila kami sa harap ng pinto namin. Blaizy even ranged the door bell ng kaharap namin na unit.
" They're not here. I know who lives here " sabi nito.
Napatango na lang kami saka nagpasalamat. We even offered them dinner na tinanggihan nila dahil daw may party silang pupuntahan dahilan kaya magkasama sila ngayong araw.
Napasalampak naman ng upo sa sofa si Dorothy ng makapasok kami. Kaya ako na ang naglagay ng mga gulay sa ref.
" I wouldn't expect na makakasakay ako sa kotse nila" parang nananaginip nasabi ni Dorothy. Nakahawak pa ito sa magkabilang pisngi.
" Tss " napailing na lang ako saka nagpatuloy sa ginagawa. I even prepared ng mga dapat kong lutuin para sa dinner namin. It's still early but I wanna have an early dinner para makapagpahinga din agad dahil sa pagod na nararamdaman ko.
Whaaaa. Oops. Ano kaya next? HAHA ingat pO. Abangan ang release ng show break season 3 Mamaya . Stay safe. kamsarang 💙
-Princesarang
YOU ARE READING
Reaching you
FanfictionShe never tried LDR's and she told herself not to try one. Athienna Friday Lacson is a fangirl with big dreams for her family that's why he never had any boyfriend dahil naniniwala syang sagabal lang ito sa pag aaral. She focused herself on being...