Chapter 12

95 8 2
                                    

Enjoy Reading💙💙
  Also, support my newly created Fan account on facebook. STELLVESTER JOSHTIN NASE SUSON. Thank you..









It's been two weeks since we arrived here in Manila. Nothing special, just a normal day.  Isang linggo na rin simula ng magtrabaho kami ni Dorothy. We worked at the same hotel pero sya ay nasa Human resource while I am at Reservation section.

Di naman mahirap ang trabaho ko since nakaupo lang naman  ako sa buong oras ng duty ko at nag aabang ng tawag. I also checked the availability of rooms para maibenta sa mga guests.

" Ingat " sabi ng kasama ko sa opisina ng makalabas na kami. Pauwi na kami since tapos na rin ang duty namin.

" Kayo din " I even waved my hands at them. Nakangiti akong lumabas ng hotel saka nag abang ng masasakyang jeep pauwi sa condo.

Nakangiti pa akong naglalakad papuntang elevator ng may makabangga ako.

" S-sorry " sabi ko.

" It's okey " tumingin pa ito sa akin saka ngumiti.

Yumuko lang ako kaya naglakad na ulit ito patungong elevator. Ganun din ang ginawa ko.

Kaming dalawa lang ang sakay ng elevator. Kaya ng akmang pipindutin ko na ang 4th floor ay ganun din ang ginawa nito. Natawa pa ito ng makitang same floor lang kami.

" 4Th floor ka din? " nkangiting tanong nito. She has such a sweet smile. Ang ganda at ang pure ng mga ngiti nito. Kahit nakasimpleng white tshirt at shorts lang ito ay hataw na hataw ang gada nito.

" Yes " nakangiti ko ring sagot.

" Hmmn.  Saang unit? "

" 406. "

" Oh. Magkaharap lang tayo ng unit , I'm Fhaye nga pala. You are? " she even extended her arms.

" Tina " we did handshakes ng bumukas na ang elevator. Sabay pa kami ng naglakad papunta sa unit namin.

" It's been months since walang umuukupa sa unit na 'yan " sabi nito.

" oo nga eh. Kakabili lang po kasi nang parents ng kaibigan ko jan. Nakikituloy lang ako "  I even shrugged my shoulders.

" Oh. I should invite you over lunch sometimes "

" Speaking of. Since magkapitbahay lang tayo, What if I'll cook for dinner later? for us? "

" My bad, I am noy living here, I went to visit my boyfriend. "

" Oh. Then invite your boyfriend " I suggested.

" Hmmn " hesitant pa itong napahawak sa batok.
" Actually, my boyfriend lives with his four friends, so if you wanna invite us, we're six "

" Hmmn. That's okey. The more the merrier "

" then it's a deal. Makakasave na naman kami ng dinner "

" Hmmn. okey. Katok lang kayo dito around 6 pm " sabi ko at tinuro pa ang pinto ng unit ko.

" Okey. See you and nice meeting you Tina "

" Mee too " sagot ko saka binuksan na ang pinto. I aw her wavibg her hand bago ko isara ang pinto.

Naligo lang ako saka nagbihis saka nag-proceed na sa kusina. Hmnn. I forgot to ask Fhaye kung anong gusto nilang ulamin. So I made my choice. Pork Sinigang and adobo. Sana magustuhan nila. Almost 6 pm when Dorothy arrived.

" Hmmn. Marami luto mo ah, are you expecting someone? " tanong nito saka naupo sa harap ng mesa.

" Yep. Visitor. Mga kapitbahay natin. Bihis na dun and help me prepare " sabi ko sa kanya.

Reaching youWhere stories live. Discover now