Chapter 9

89 9 1
                                    

Enjoy Reading💙








" Hello " kunwari ay masiglang bati ko.

" Hi Friday " masigla ring bati nito. " Kamusta? "

" Ayos lang,  ikaw? " pinipilit ko paring pasiglahin ang boses ko.

" Ayos lang din naman. Medyo busy lang kanina. By the way, sorry kung pinatay ko agad ang tawag ko kanina "

" Ayos lang po 'yun. Naiintindihan ko po. "

" Hmmn.Kamusta ang araw mo? "

" Ah. Last day ko na po sa F&B services kanina. So bukas po, sa Rooms division na naman po ako, " napakamot pa ako sa kilay habang nagsasalita.

I let go of all the hesitations and sadness in my voice. I talked to him as if nothing has happened.

" Oh. The one cleaning the rooms? " excited nitong sabi.

" Yes po, "

" That's tiring "

" Oo nga po eh. Pero ayos lang po. Malapit na rin naman pong matapos ang OJT ko. Probably next month uuwi na rin kami. "

" Gagraduate ka na diba? "

" Opo, finally po " bakas sa boses ko ang saya at the same time. Nalulungkot ako, Pano ba naman kase, O yhink this will be my last time talking with him. Napabuntong hininga na lang ko.

" Oh? what's with the sudden deep breath? "

" Po? wala po, pagod lang po siguro ito. "

" Sige, magpahinga ka na, tatawag ulit ako bukas ha, good night."

" W-wait po " pigil ko sa kanya.

" Hmmn? "

" Can we talk longer po? hmmn. " Nag aalangan pa ako.

" S-Sure. "

" Hmmn. Alam mo po ba? Napagalitan po ako kanina " kunwari ay natatawang sabi ko.

" Ha? why? " nag-aalalang tanong nito.

" Ewan ko po. " natawa pa ako ng mahina. Di ko namalayang tumutulo na pala ang luha ko.

" First time ko pong mapagalitan ng supervisor kanina. I slack off big time. "

Narinig ko namang napabuntong hininga sya. Saka narinig ko ang parang mga yabag ng paa.

" Fhaye? can I have the balcony muna? I'll just talk to someone " sabi nito ng mahina.

I heared a womans voice from behind and after a while he talked to me. " SorRy. Lumabas lang ako sa balcony ng condo."

" Hmmn." I woped my tears.

" Tell me what happened" mahinang sabi nito.

" Stell, kapag ba malaman mo na may sinisira kang pangarap,anong gagawin mo?" tanong ko.

" Ha? what do you mean? " naguguluhang tanong nito.

" I mean, for example ang kaibigan ko, nasisira niya ang pangarap kong matagal ko nang binubuo. Na matagal ko ng pinaghirapan, unti-unti nya akong hinihila pababa. Anong gagawin mo kapag kunwari sa'yo nangyari yun? "

Narinig ko naman ang pagbuntong hininga nito. " kung alam mo na ang kaibigan mo na yun ay walang mabuting naidudulot sa'yo , better leave her. I mean anong klaseng kaibigan ang ida-drag ka pababa? "

" Uhmn. Tama naman po kayo. But what if, that friend of mine is inlove with me? "

" Uhmn. So it's a guy. Do you love him ba? I mean, He loves you but then he drags you down, then that's not love "

Reaching youWhere stories live. Discover now