Enjoy Reading💙
another usual day passed at the Front office department.
" Malamya ka ata? " our supervisor asked. " Are you okey? "
" Yes po. " Sagot ko at nagpatuloy sa ginagawa sa computer. I checked the check outs at nalungkot ako ng makita kong 1:45 pm ang check out nila Stell. Break time ko yun kaya malamang hindi ko sya makikita since bawal magpakalat kalat ang staffs at trainees.
" are you okey?" kuya Marcous tapped my shoulder when our supervisor left.
" How can she be okey? Check out na ng idol nya and, breaktime pa nya yun so she can't see him off " sagot ni ate Llana.
" Oh. Sad. That's okey. Atleast nakita mo na ang idol mo " pampalubag loob ni kuya Marcous.
Napabuntong hininga na lang ako saka nagpatuloy sa ginagawa sa computer. The more I think about his departure today , the sadder I become. Aiissshh. 12 pm. It's my breaktime. Malamya akong kumakain sa dining when my messenger beeped.
" Can we meet? " Agad agad naman akong nagreply pagkatapos kong mabasa ang mensahe.
" sure po. It's my breaktime naman eh "
Pagkatapos kumain ay bumalik muna ako sa staff house para magbihis. Ang pangit naman kase tingnan kung naka uniform pa ako papuntang beachfront. 2:00 pm pa naman in ko kaya may time pa ako magbihis ulit mamaya.
" Saan punta? " Dorothy asked .
" May kikitain lang. Bye " sagot ko at tumakbo na palabas ng staff house. it's 12:30 pm and the sun is too high. Wala man lang akong dala ni ano na pweding pantakip sa mukha ko kaya sa ilalim ng puno ng niyog na lang ako tumayo paera maghintay
Kakaunti din ang tao sa beachfront dahil ang init.
" It's too hot " sabi nito ng tumabi sa akin.
" Oo nga po eh " sagot ko.
" We're leaving "
" Ingat po. Thank you for letting me exoerience this fangirl feels " sagot ko at humarap sa kanya.
" For you " sabi nito saka inabot sa akin ang isang brown na paper bag.
"A-ano to? " tanong ko.
" For you. Mamaya mo na buksan " nkangiting sabi nito kaya napangiti din ako.
" Ah " sabi ko saka kinuha ang box ng bracelet sa bulsa ko. It was he bracelet I bought for him last June , regalo ko sana sa birthday nya pero di ko naibigay since hindi ako nabigyan ng chance na makita sila. " Para sa'yo po. Belated happy birthday. "
" Ha? "
" Last June ko pa po 'yan binili . Ngayon ko lang naibigay since ngayon lang ako napagbigyan ng chance na mameet po kayo. Sorry po 'yan lang ang nakayanan eh " napakamot pa ako sa ulo.
" Ah. Thank you. " Sabi nito at binuksan ang box. "wow"
It's a chain bracelet with his initials S and A . It took me almost a month para lang mahanap ang ganyang design ng bracelet. Since I became a fangirl, pinag ipunan ko talaga ang bracelet na yun since walang ganung product sa mga jeweley shops sa Iloilo.
" Wow. Thank you dito Athienna " nakangiting sabi nito saka kinuha sa kahon ang bracelet.
" Welcome po. Masaya po akona naibigay ko na po yan sa inyo " sagot ko at pinunasan ang namuong pawis sa noo ko. He immediately grabbed my hands and wiped my face with his handkerchief. Nagulat naman ako sa ginawa nya.
" Ang init naman dito " reklamo nito.
" Malapit na po kayong magcheck out po " sabi ko to ease the awkward silence.
" It's just 1:05. I still have 40 minutes. Saka handa na rin naman ang mga gamit ko. "
" Oh. "
" Sana sa pagbalik ko ng Manila, magpatuloy ang communication natin " sabi nito.
" It's not necessary naman po kase alam kong busy kayo. A fangirl like me, doesn't deserve po na maalala pa pagkabalik nyo po ng Maynila. "
" Fangirl? Aren't we friends? " kunot noong tanong nito.
" Friends po? "
" You know what? kakaiba ka sa mga fangirls na nakilala ko. Others would even throw themselves on us para lang mapansin pero ikaw, kakaiba ang mindset mo " napailing na sabi nito.
" I know my rights and my responsibilities as a fan pO. I also respect privacy "
" It'a rare to meet those fans "
" Infact po, kapag kausap kita para na akong nasa cloud nine. Ewan ko po, basta masaya ako " nakangiting sabi ko.
" Me too. Ang saya mong kasama. " Nakapamulsang sabi nito habang nakaharap sa dagat.
A few moments of silence passed and his phone rang.
" yes ma. Pabalik na pong hotel . Sige po " Sabi nito. Hinarap ako nito pagkababa ng phone nya.
I was stunned when he pulled me for a hug. I was about to resist when he streghten his arms around my shoulders. So I just hugged him back.
" Di ko alam kung kelan ulit tayo magkikita but I am hoping it is sooner " sabi nito. Arms still wrapped around me.
" Sana nga po " sagot ko.
" My mom is calling for me na. I think I got to go " tumango lang ako saka ito kumalas sa yakap.
" See you and it's nice to meet you. I had fun and great memories here "I can't stop myself from being sad. How can I feel this way. Napailing na lang ako at sunod naglakad sa likod nya. Ng malapit na kami sa entrance ng hotel ay nagpaalam na ito. I waved for the last time and then went to different direction para bumalik na sa staff house.
Dali dali akong nagbihis dahil 10 minutes na lng at duty ko na naman saka umaasa akong maabutan ko pa sila sa front office. Dali dali akong nglakad palabas ng kwarto kahit di ko pa naisuot ang blazer ng uniform ko.
" Nagmamadali lang At? " tanong ni Neza na palabas ng kwarto nila. Di na ako sumagot at dire-diretso sa paglakad. Hinihingal akong dumating sa entrance ng hotel at ang nakangiting si Stell ang naabutan ko.
" We're leaving miss Athienna. Thank you for your service. " he then bowed down and winked.
" hope you enjoyed your stay ma'ams and sirs. Ingat po "
" Salamat Iha. We enjoyed our stay here " sabi ng ginang.
Stell just waved before walking through the hotel van. I just smiled and waved back.
" Ingat kayo sir " sabi ko at tumalikod na papasok sa hotel. I just logged in and proceeded with my work.
" Someone is sad " puna ni kuya Marcous.
" Kuya stop teasing me " sabi ko.
" Uhuh. Namimiss na si idol " dagdag pa ni ate Llana.
" Ate, kuya ! " napapadyak na ako. Kanina pa nila ako pinagkakaisahan. Since wala naman masyadong guests sa hotel ay kahit papano ay may oras kami para mag usap.
Whaa. Dalawang oras pa lang simula ng umalis sina Stell pero pakiramdam ko ay ilang linggo na.
Whaaaa!Thank you for reading po. Hope you could give your feedbacks po. kamsarang💙
-Princesarang
YOU ARE READING
Reaching you
FanficShe never tried LDR's and she told herself not to try one. Athienna Friday Lacson is a fangirl with big dreams for her family that's why he never had any boyfriend dahil naniniwala syang sagabal lang ito sa pag aaral. She focused herself on being...