Ingat sa COVID19 . Stay safe po💙
Ilang araw na ring palaging tumatawag sa akin si Stell. Halos gabi gabi bago matulog ay nakasanayan ko nang hintayin ang tawag nya.It seems like a habit na lagi syang tumatawag para mag good night lang.
" Di mo kausap si Stell? " tanong ni Dorothy ng lumabas ako sa room namin. Kasama nya sina CJ at parang may pinag uusapam sila.
" Tapos na . Busy pa ata sila " maikling sagot ko at umupo sa tabi Ni Neza na nakaupo rin sa tabi ni CJ. Nakapalibot kami sa round table.
Cj just looked at me and didn't utter a word.Lately kase ay mas humahaba ang usapan namin ni Stell. He would always talk about what happened on their trainings. Tahimik naman akong nakikinig habang nakangiti. Minsan ay todo kwento pa sya kahit na naririnig kong may tumatawag sa kanya.
Napabuntong hininga ako at napasubsob sa round table. Neza held my hand kaya tiningnan ko sya.
" Hirap mainlove ng palihim diba? " makahulugang sabi nito.
Kunot noo ko naman syanh tiningnan. " What do you mean? "
" Knowing you love him pero may iba namang gusto. " Sagot nito at tumayo na saka umalis sa mesa. Nagtataka naman namin itong sinundan ng tingin.
" What's with her?" tanong ni Sab.
" Dunno " kibit balikat na sagot ni Dorothy.
Cj just shrugged kaya naman ay tumahimik na lang ako.
From that time, I noticed something from Neza. She seems distant sa akin. No, hindi lang sa akin kundi halos sa lahat sa amin. It's bern one week na parang iniiwasan nya ako or kami. Di rin ako makatyempo na kausapin sya since papalapit pa lang ako ay umaalis na ito.
Also with Stell, mas napapadalas na ang tawag nya. Kahit na tanghali ay tumatawag na rin ito. Breaktime daw kase nila 'yun.
" Stell, you've been taking too much time on your phone " rinig kong sabi ng nasa kabilang linya.
" Go na po, you still have practice "
Kanina ko pa sya sinasabihan na magpractice na pero 5 minutes pa daw. Kada tawag sa kanya ay 'sandali' ang sagot nito.
" Sino ba kase 'yan " Sejun's familiar voice echoed. " nade-delay na tayo "
Magsasalita pa sana ako pero pinatay na nito ang tawag. Napabuntong hininga na ako. Am I really disturbing their training hours? Napabuntong hininga ulit ako saka sumubo ng kanin. I am currently eating at the dining hall kasama ng iilan pag staff ng hotel.
Napailing ako saka uminom ng tubig. Tumayo na ako at naghugas ng pinagkainan saka lumabas ng dining hall to resume my work.
Last day ko na ngayon sa F&B at bukas sa housekeeping naman ako maa-assign. Which means more work for me.
Buong maghapon kahit na nasa duty ako at nasa harap ng guests ay di ako maka-focus,
" Athienna, ba't parang wala ka sa sarili mo? " tanong ng supervisor ko nang makita akong tulala na naman.
" S-sorry po "
" Di porket last day mo na dito ngayon ay mag gaganyan ka. Do yur job properly " striktang sabi nito saka ako iniwan.
" O-opo. Sorry po " napayuko na lang ako.
After awhile, someone tapped my shoulder,
" okey lang yan. Labanan mo kung ano man yang iniisip mo " Sabi ng kasama kong trainee din." sorry may iniisip lang " sagot ko, tumango naman ito saka nilapitan ang guests na papasok sa pinto.
Napailing na lang ako saka nag entertain ng ibang guests. I've been slacking off since I heared Sejun's voice. I was literally bothered. Am I really a disturbace? Naipilig ko ang ulo ng makita ko ang guest na nagtaas ng kamay kaya nilapitan ko ito.Napabunting hininga ako ng makapasok sa room namin. Malamya akong naupo sa kama saka tahimik na naghubad para makapagbihis.
"wala namang katao-tao dito " Sabi ko sa sarili.Pagkatapos magbihis ay naglaba lang ako ng damit saka nahiga sa kama.
I was scrolling down on my feed when an unknown number called. I was hesitant to answer it, pero sinagot ko parin." H-hello? " patanong kong sabi.
" Hello? " a man's voice answered.
" Who is this po? and how may I help you? " nagtataka kong tanong.
" Are you Friday? " tanong nito.
" Y-yes po, sino po sila? "
" I am from Dream Ent. SB19's manager. uhmn. May I ask you something iha? "
" Po? s-sure po " parang nagpapanic naman akong napaupo sa kama.
" Di na ako magpaligoy ligoy pa, since I am busy and you too. Baka may ginagawa ka pa. How are you related with SB19 Stell?"
He was to straight forward. Di ko alam ang isasagot ko. Weeks with Stell I feel really special. Di ko alam kung anong meron kami butI feel special.
" Ahmn. We're friends po. " nakapikit kong sagot.
" Friends? really? " nagdududang tanong nito.
" Y-yes po. "
" Is it you or him calling you always? Iha alam mo naman kung gaanu nya pinaghirapan ang success na meron sila ngayon diba? " malumanay nitong sabi.
" O-opo "
" Iha, I'm telling you this to protect the boys. Ayaw kong masira ang matagal na nilang pinaghirapan. As for Stell, he's been slacking off for weeks now. Laging nagmamadaling matapos ang training. Kahit during breaktime nila, he would spend it talking to someone. And we assume it's you.
" Iha, Stell is so passionate on what he is doing. Not until you came "
Few words, he just dropped a few words and it exploded like a bomb. Nanginig ako at tahimik na tumulo ang luha ko dahil sa sinabi nya. Tahimik ang tumango kahit na hindi nya ito nakikita .
" S-sorry po "
" Sorry iha. Sa tingin mo, anong dapat nating gawin para bumalik siya sa dati? "
He's aking me to make a move. He is asking me the obvious answer.
" I'll let him go. Lalayuan ko na sya. " Humihikbing sagot ko.
" Uhmn. Tha't good. Promise ko sa'yo. Worth it naman yang gagawin mo. Mataas pa ang mga pangarap nila as a group. We just don't want them to slack off and laze around. And unfortunately, that's what's happening to Stell right now. Hope you understand "
" Y-yes po. And thank you for taking care of the boys pO. Salamat po. Pinapangako ko po. Ako na ang lalayo "
" Thank you. " mahinang sabi nito.
Pinatay ko naang tawag at sinubsob ang mukha ko sa tuhod ko. Kung kanina ay napapaisip pa lang ako pero ngayon ay kumpirmado na. Nasisira ko ang pinaghirapan nila.
Humiga ako sa kama at doon tahimik na umiyak. Simula ngayon iiwasan ko na sya. ako ang mag-aadjust. Tahimik parin akong umiiyak ng magvibrate ang phone ko.
It's him again.
For the last time. I acted as if nothing happened, and answered his call.
Keep safe mga mahal. Proper hygiene amd sanitation tayo para iwas sakit. Kamsarang💙
-Princesarang
YOU ARE READING
Reaching you
Hayran KurguShe never tried LDR's and she told herself not to try one. Athienna Friday Lacson is a fangirl with big dreams for her family that's why he never had any boyfriend dahil naniniwala syang sagabal lang ito sa pag aaral. She focused herself on being...