Kabanata 12

604 59 16
                                    

Kabanata 12

Sobrang late na ako at nahihiya ako sa naghihintay sa akin. Ngayon iyong pupuntahan namin ni Rovick na orphanage nila. Kanina pa pala ako ginigising ni Manang, pero dahil na rin sa party na naganap kagabi, ay natagalan akong nagising. Nangako pa man din ako na hindi kami malilate dahil may bibilhin pa kaming ibang materyales.

I didn't put much makeup dahil na rin sa pagmamadali. Naglagay lang ako ng sakto. Nagsuot na lang din ako ng tshirt at jeans na pinaresan ng sneakers parang maging komportable kami sa pagpipinta mamaya.

Bumaba rin naman ako pagkatapos kong mag ayos. I bid goodbye to my mom and told her where we will going. Nagpaalam naman na raw si Rovick kaya hindi ko na kailangan magpaalam.

"Ok, ma. Bye"

"Take care, Blayrie. Enjoy!" she said.

Giniya naman na ako ni Rovick pagkatapos naming magpaalam. Nakasalubong pa namin doon sila Kuya at mga kabarkada niya. Nilingunan ko lang saglit si Greg pero dumiretso na rin naman kami agad sa sasakyan ni Rovick.

He's eighteen and his mom allowed him to drive his car. That's what he told when I asked him about the car.

Pinagbuksan niya ako ng pintuan sa front seat at umupo rin naman siya agad sa upuan niya.

"We will first get some supplies to the shop near the gate of your subdivision. They supply cheap materials but effective products. If you are interested in painting, then I'll probably recommend that shop to you... uhmm... next, I'll just buy the other supply in the mall."

"Ok," I just said.

I heard him chuckled so I glanced on him. His lips still arose and a bit smiling.

"What's funny?" I asked.

"Nothing. I just realized that I am talkative..."

Nahiya naman ako sa sinabi niya dahil sa sinagot ko kanina.

"You're not that talkative," I said a matter of fact.

He shrugged. "What do you want to become in the future?" He suddenly opens a new topic. "Uhm... If you are not rich... I mean, you will not inherit your parent's wealth and your family is just average, what do you want to become to?"

Napaisip naman ako sa tanong niya. Ano ba talaga ang gusto ko? Noong bata ako, gusto ko lang magkaroon ng business para maahon ko sa hirap ang pamilya ko at matulungan ko nga noon si mama. Pero ngayon, ganoon pa rin siguro, para naman matulungan sila Papa.

"Magbubusiness siguro ako. Iyon naman ang gusto ko simula bata ako. Ikaw ba?"

"Ako?" he asked to himself. "When I was a kid, I am fascinated by those medical professionals who help other people to get healed and are who saved lives... But, I can't get the profession I want. My parents didn't restrain me to choose it, but I know they are hoping that I will choose the course that aligned with our business. I am the only inheritor, what would I expect, right?"

Malungkot akong tumingin sa kanya. "If you have a chance, magdodoctor ka?"

"Nope, hindi ko pa rin mapipili dahil alalahanin ko pa rin sila Mommy at Daddy."

"Family-oriented ka siguro ano? Mahal na mahal mo ang mga magulang mo. Napakabait pang bata."

"Crush mo na ako niyan?"

"Hindi rin," tawa kong sabi.

"Sino gusto mo?"

"Secret. Hindi ko sasabihin sa'yo 'no!"

"Hindi ko sasabihin. Sa ating dalawa lang," he smiled and winked at me.

I ignored him and rolled my eyes on him.

Sunsets and HeartbreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon