XI. Jealousy

18 1 0
                                    

Two days.

It’s been two days since that movie night at Nathan’s. At sa two days nay un, we neither talked nor saw each other. Nakakalungkot. Hindi ko maintindihan kung bakit bigla nalang siya nagging mailap sa akin. Like, I should be the one acting like that diba? Pero bakit siya? Siya pa yung lumayo ah. Siya ba nagselos? Psh.

At isa pa pala. Sa two days nayun, hulaan niyo kung sino kasama niya.

Sino pa ba? Edi si Abby.Psh.

Ang saya saya nga nila ngayon, oh. Yeah. After 178926969 years ,ngayon ko lang siya uli nakita. At ang ganda ngang view oh.Nakakatuwa.Nagtatawanan lang naman si Nathan at Abby. Parang ang saya saya nila ah? Nakakahiya.Parang hindi naman ako naalala at kawalan nung gabigabi kong iniisip. Ang sayasaya naman. Ha. Ha.

“Matunawyan.” Inirapan ko nalang si Alcantara. Epal forever.

“Edi matunaw. Ng matauhan naman silang tinititigan na sila ng dyosa.”

“HA? NASAN DYOSA? HALA LILIGAWAN KO HUHU.”

*PAAAK*

“Hoy CHANTOT. Nag-eenjoy kana masyado sa kakabatok sakin ah?!” Pano ko ba naman to hindi babatukan? Hindi marunong makisakay ng trip, eh. Psh.

“Sa susunod kasi, matutoka..”

“Matutong ano?”

“Magsabi ng totoo.Asa tabi mo na nga, hahanap hanapin mo pa. Bulag kaba? ‘Pagyan nawala, kawalan mo pa.Wawa ka.”Sabi ko sakanya sabay walk-out. Well, I mean lumakad na ako palayo sakanya. Walang kwentang kausap.Sayang laway.

BORED. Yan angnararamdaman ko ngayon. Bakit kasi sobrang boring ng Chem? Bukod sa boring ang prof, sobrang boring pa ng atmosphere. Sabayan mo pa ng complicated na discussion na lalong nakakapang-antok. Wala na.Bagsak na.Tara’tmatulog. Psh.

*kriiiiiiing*

“Okay. Class dismissed. Don’t forget to study.”

YES, sawakas. Uwianna. Enjoy na.Happy happy.Woooh.

“Hera, tara na?” Napatingin ako sa nagsalita sa likod ko. Ah si Chloe naman pala. Kasama niya sina Gio, Travis, at—err, Abby. Nasaan kaya si Nathan?

“Huy? Ayos mo dyan?” Travis.

Hmm. Uuwi na bako? Feel ko, may dapat pa ‘kong gawin na matagal ko na dapat ginawa eh.

Gawin ko ba?

“Ah, saglit lang. May pupuntahan lang muna ako. Una na kayo.”

“Sure ka?” Gio.

“Yeah.Sige lang.”

“Sige girl, bye. By the way, ‘pag nakita mo si Nathan, pakisabi nauna na kami ha! Babye!” Basta kay Nathan talaga, ‘no Abby? Galing.

“Bye.”

Naglakadlakad muna ko. San ko ba kasi yun makikita? Sa laking campus, anong oras ko pa yun makikita? Magdidilim pa naman na.Anong oras na ba? Teka nga, yung phone ko..

Shocks! Lowbatt nako! Ugh! Gandang timing naman neto oh!

Hooooh.Nakakatakot.Medyo madilim na kasi tas pailanilan nalang yung nakikitakong dumadaan. Hala. May mga kwentokwento pa naman na may multo ditosa campus, lalo nasa bandang library tuwing mga 6 pm na. Hindi ko nga alam kung totoo ba yun eh. Pero sana naman hindi. Huhu.

Teka nga..Nasan na ba ko?

MYGAAAAD! Nasa may library pala ako! Pano ba ko na punta dito?! Sapagkakatanda ko nasa may field lang ako kanina ah? Ganon kabilis ba ko maglakad?

Collision of FatesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon