Abby 's POV
Naglalakad ako pauwi kasi as usual may date na naman yung dalawa. Hahaha, buti pa sila.
Yay! Amboring, wala akong makausap, kumakain din pala ako ng isa sa mga comfort food ko.
Corn Ole. Hihi, eh sa ito eh.
So, kain.
Lakad.
Kain.
Lakad.
Kain.
Lakad.
Ka---
"Ay, tumalon bakla!" sigaw ko kaloka.
Sino ba ang hindi tumitingin sa daan? Ako ba o siya? Nako, kalma Abby.
Iwas bad vibes, good vibes ka ngayon. Walang sisira.
"Corn Ole ko. Kasi naman eh." pagharap ko si Gio. Dug dug. Dug dug. My baby heart.
"Hala naman, tinapon mo eh." dinabugan ko siya, kaya ngumingisi naman siya. Okay, walk out na katapat nito. Nag walk out ako.
"Abby, wait." tawag niya sakin. Dug dug. Hindi parin ako lilingon. Hindi hindi hindi.
"Ewan ko sa'yo! Tinapon mo yung pagkain ko eh." sabi ko, hindi parin ako lumilingon. Bahala siya. "Hintayin mo naman ako oh."
Ha? Ano daw. Hintayin? Bakit? Kaya ayun lumingon na ako. "Oh, bayad ko sayo." sabi niya napatingin ako. May inabot siya sakin na isang plastic bag.
Pag bukas ko, yung bag na yun punong puno ng Corn Ole.
"Waaah! Ay, sorry." sa sobrang tuwa ko nayakap ko siya bigla. Oh mygaaaaaad. Dug dug. Dug dug. Tumahimik ka nga dyan, heart. Maririnig ka ni Gio.
"Haha, okay lang. Tara sabay natin kainin yan. Favorite ko din yan eh." sabi niya. Astig. "Talaga, astig." nakipag apir ako. zzzz. Parang may kung anong kuryente. Tss
Dumerecho kami ni Gio sa isang park. Grabe, first time to. Although, magkabarkada kami ngayon lang kami naghang out ng kami lang. Yie.
"Bakit daw hindi makatayo ang bike?" sabi niya bigla.
Out of nowhere. Gulo.
"Ha? Bakit?" tanung ko. Hind niya pa nga sinasagot tumatawa na siya agad. Ano daw? "Because they are two tired." *facepalm* what the?
"Nagjojoke ka pala? Haha." bigla siya nagpout. Cute. Hahaha. "Support ka naman. Haha" sabi niya. "Sige na nga, kaibigan naman kita eh." sabi ko. Nagtawanan kami. Nagulat ako nung bigla siyang nagsalita. "If we aren't friends, siguro I'd be really crazy about you. Haha" pagkarinig ko yun parang lahat ng dugo sa katawan ko napunta sa mukha ko. Shocks.
"Ahaha. Sira!" Nagtawanan ulit kami. Yung tawa niya, yung ngiti niyaaaaa. Waaah. Keleg. Hihi landi ko lang. Joke. Parang gusto kong sabihin na sana hindi nalang kami magkaibigan haha. Joke.
"Nako, uwi na tayo. Hatid na kita friend?" hahaha. Sabi niya, lol. "Bestfriends! Haha. Tara na. Lakad tayo. Tawagan ko lang si Hera." tumango nalang siya. Ge.
"Hera? Pauwi na ba kayo?"
[Maya maya uwi na kami. Sabi ni Nathan una ka na daw umuwi.]
"Ah sige bye."
Napabaling ako kay Gio. "Tara na." tumango ulit siya.
Naglakad na kami pauwi. Ansaya niya kasama. Worth it.
****
Gio's POV
Kararating ko lang sa bahay galing park. Ang positive pala ni Abby. Kahit may katarayan. Saya niya kasama.
Siya yung girl na nakasama ko first time ngayong college. I like her, kaso kaibigan ko. That's better narin kaysa wala.
Gusto ko siyang itext kaso anong sasabihin ko?
"Goodevening Abby. Ayyyy erase erase. Ampangit masyadong pormal. Ito nalang, Hi Abby, kamusta? Erase erase kasi nagkita lang kami kanina tapos kukumustahan ko? Ito talaga, last na." mag iisip muna ako.
"Abby? Goodnight. Thank you sa oras kanina. Sa susunod ulit. Sweetdreams -Gio na pogi."
SEND.
Nako, tulog na kaya siya? Nabasa niya kaya? Hala. Ano kayang reaksyon niya? Nabalik yung senses ko nung biglang nagvibrate yung phone ko. Baka nagreply na siya. Teka? Hindi lang to text kasi matagal.
Tawag nga. Tumatawag siya. Tumatawag si Abby.
"Hello?"
[Hoy, anong gio na pogi ha?]
"Ah-haha. Wala lang. Haha. Basta goodnight na."
[Haha, goodnight din.]
Tapos nag end na yung call. That ends our night nadin.
Happy.
BINABASA MO ANG
Collision of Fates
Teen FictionTwo different girls. Two different worlds. Two different lives. But what will happen when they interwine? When Abby dela Cruz, running for Suma Cum Laude, collides her path with Hera Chan, who was competitive as well? Will they remain competitors wi...