SORRY

3.3K 77 6
                                    

Tumuloy ako sa condo ko instead na sa bahay ni Taz dumiretso para sundan si Zelle. Sadyang wala akong mukhang ihaharap sa kaniya pagkatapos ng mga sinabi ko. I should have been more considerate and sensitive with my words. I offended her so bad although it wasn't my intention by saying my opinion to what she asked. Pero kailangan ko pa ring humingi ng patawad dahil nasaktan ko siya ng sobra. Pero paano ko naman iyon gagawin. What if she won't accept it at mas kamuhian pa ako. She would probably think that I'm just like the man who left her!

I tried composing a text for her saying how sorry I am but F*ck, I cannot think what proper words to say. In the end, binato ko na lang ang cellphone ko sa sobrang inis sa sarili. It's already past 6 a.m. and yet I'm still wide awake. I can't sleep because of what I did. I feel so guilty. I can't sleep without even thinking ways on how to apologize to her. I even don't have the guts to see her face after what I've done. If she's angry with me, I deserve that! I acted so inconsiderate, insensitive, and a jerk. How come that I wasn't aware that her feelings would get hurt.

I drank few more shots of whiskey and minutes later, I was asleep on my couch still thinking about Zelle.

"Sir Drayn, gising na, anong oras na oh? Day off mo?" nagising ako sa boses ni Faith. Yeah! Si Faith lang naman ang maingay kong kaibigan at ang personal maid ko dito. I check my wristwatch and I only have 3 hours of sleep.

"Ang ingay mo talagang babae ka" puna ko sa kaniya pero tumayo na rin sa pagkakahiga.

"Ano bang pake mo sir haha?" "Anong ganap at napadpad ka na naman dito sa condo mo?" "Napag-isipan mo na ba na ipamana sa akin" nonstop niyang sabi. Hays! kakulit talaga nitong babae na ito.

"Hoy sir! tinatanong kaya kita, wala ka naman kasamang babae, so hindi naging motel itong condo mo kagabi, nagkalat din sa counter ang mga bote at basong basag, pati cellphone mo dead on arrival ko na nakita haha." "So Tell me? Bagong buhay ka na ba?" "Alam mo iyong itsura mo pa ngayon para kang broken hearted na hindi ko maintindihan." Ano bang nangyari?" mahaba niyang litaniya sa akin. Hindi ko pa rin siya pinapansin kaya pumasok na lang ako sa kwarto ko para magbihis.

Ako! mukhang broken hearted? Inloved at inspired nga ako kay Hail eh tapos ay iyon ang sasabihin niya. Minsan talaga wala sa hulog pinagsasabi ni Faith sa akin.

"Sir magkwento ka na kasi?" "Nag-away kayo noh, si GEV na ba yan?" "Naku! Naku! sinasabi ko na eh, may kinalaman ito sa keychain na nakita ko sa bulsa ng pants mo." "Nahanap mo na siya?" wala pa ring tigil na sabi niya at ang magaling ay sinundan pala ako ngunit nasa labas naman siya at malamang ay hinihintay niya akong lumabas nf kwarto ko.

Pero may tinama naman siya sa lahat ng kaniyang sinabi. I had fight with Zelle, not totally a fight but I hurt her feelings so bad. Baka hindi niya na ako kausapin. If worse come to worse ay baka hindi niya na ako tulungan na pasagutin ang kaniyang pinsan na si Hail.

Lumabas na ako ng kwarto at dumiretso sa kusina, mabuti at saktong nakahanda na si Faith ng pagkain. "Oh kumain ka na sir para may lakas kang magsorry kay GEV." sabi niya ulit sa akin.

"Ang daldal mo talaga, hanapan kita ng boyfriend gusto mo iyong katulad mo ring madada, for sure magkakasundo kayo ng kaibigan ko." "Gusto mo bang ipakilala kita para naman hindi buhay pag-ibig ko ang iniisip mo" pabiro kong sabi sa kaniya ngunit naisip ko si Zac. Mukhang bagay na magsama silang dalawang to eh.

"Hoy Sir Drayn, ikaw ang may problema sa ating dalawa kaya pwede ba wag mo akong idamay." "Sige na magkwento ka na malay mo matulungan pa kita eh" may pataas-taas pa siya ng kilay sa akin.

"Hays! Alam ko naman na hindi ka titigil sa pangungulit hangga't hindi ko sinasabi." "Pero hindi si GEV ang problema ko, I still don't have any idea who is she but..." napahinto ako sasabihin dahil umentra na naman si Faith na magsalita. Pwede bang patapusin niya muna ako sa pagsasalita.

A Night to RememberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon