Chapter 8

32.1K 652 78
                                    

JANE'S POV

"WHY are you here?" Tanong ni Ace sa akin. Hindi ba pwedeng nandito ako? Sa kanya ba itong mall?

"Bibili kami ng damit para sa kanya." Sagot ni Jacob.

"I'm not talking to you." Malamig nitong saad habang nakatingin pa rin sa akin.

"Gago ka pala!" Mukhang napikon si Jacob kaya sasapakin na sana niya ito ng pumagitna ako.

"Umalis na lang tayo Jacob. Ayoko ng gulo."

"I'm talking to you Jane. Why are you here?" Ulit nitong tanong sa akin. Bumilis ang tibok ng puso ko. Ano ba isasagot ko?

"Katawan mo ba ito? Di'ba hindi kaya wala kang karapatan na tanungin ako kung bakit ako nandito dahil hindi naman sayo itong tinatapakan ko at lalong hindi sayo itong mall." Tinapangan ko ang aking loob.

"Tss. Matapang ka na ngayon ah?" Nakangisi nitong tanong na nagpakulo ng dugo ko. "And wait, nabalitaan ko na birthday pala ng anak mo. Ba't hindi mo ako inimbita?"

"Hindi ko iniimbita yung mga hayop. No pets allowed." 'Iyon na lang ang aking sinabi bago kami umalis ni Jacob.

"Bitch!" Narinig kong sumigaw si Becca pero hindi ako lumingon. Is she referring to her self? Mas bitch pa nga siya kesa sa akin.

Nang makalayo-layo kami ay nanghina ang katawan ko.

"Are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Jacob sa akin. "Huwag na natin kaya ituloy."

"No. Itutuloy na lang natin. Nandito na tayo and I'm okay." Ngumiti ako sa kanya para hindi na siya mag-aalala. Ayokong masira ang birthday ng anak ko dahil sa kanila. Tumango na lang ito at pumasok na kami sa mall.

Pinasaya ko muna ang aking sarili. Hindi ako pwedeng malungkot ngayon. Birthday pa naman ng anak ko. Pumunta kami sa damit at pinapili na niya ako.

"Kahit marami yung pipiliin ko, okay lang?" Paniguradong tanong ko rito. Tumango naman ito kaya napangiti ako.

Dali-dali akong kumuha ng mga damit na gusto ko. Biglang may tumawa kaya napatingin ako.

"Hahahaha. Ba't nagmamadali ka? Ang haba pa ng oras." Natatawang saad nito. Hindi ko na lang siya pinansin at ipinagpatuloy ang aking ginagawa. Nang matapos ako ay pumunta kami cashier at nagulat na lang ako sa aking nakita.

"24,200 pesos po lahat."

"Ahm. Ibalik na lang natin 'iyong iba Jacob." Suggest ko rito. Nakakahiya naman kasi. Ang laki naman ng mababayaran niya.

"Huwag na. Maliit na pera lang naman 'iyan." Nagulat na lang ako sa kanyang sinagot. Maliit na pera lang sa kanya ito? Buhay mayaman nga naman.

Binayaran na ito ni Jacob at umalis na kami. Bigla akong naihi kaya sinabihan ko muna si Jacob na maghintay sa labas ng mall. Tumango naman ito kaya dali-dali akong pumunta sa Restroom. Pagkapasok ko ay agad akong umuhi. Nang matapos na ako at nag flash muna ako bago lumabas. Nagulat na lang ako ng may narinig akong ungol sa kabilang cr.

"Ugh. Yes Ace. Harder please." Umuungol na pakiusap ng babae. Wait, Ace ba 'yung narinig ko?

"Ugh. Fuck you." Napatakip na lang ako sa aking bibig ng marinig ang boses ni Ace. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko. Mga hayop talaga, dito pa gumawa ng milagro.

Agad akong umalis at wala pa ring tigil ang pagpatak ng aking luha. Natanaw ko na sa labas ng mall si Jacob na naghihintay kaya tumakbo ako palapit sa kanya saka siya niyakap.

"Jacob. Umalis na tayo please." Umiiyak kong pakiusap sa kanya habang nakayakap. Hinagod niya ang aking likod.

"Huwag ka ng umiyak. Aalis na tayo." Nag-aalalang sabi nito at inalalayan ako papaunta sa kanyang kotse. Pagkapasok namin ay doon ko ibinuhos ang sakit na nararamdaman ko.

"Hindi ko pa talaga kaya. Akala ko okay na pero hindi. Mahal ko pa rin siya." Napahagulgol ako habang nagsasalita. Nakita ko ang awa sa mukha ni Jacob at niyakap niya ako ulit.

"Sana hindi ka na lang nasaktan. Sana ako na lang minahal mo." Saad nito. "Umiyak ka lang." Dahil sa sinabi niya ay mas umiyak ako. Hindi sana ako iiyak kasi birthday na ng anak ko pero hindi ko kaya. Palagi na lang talaga akong sinasaktan ni Ace.

Hindi na muna niya pinaandar ang kanyang kotse dahil dinadamayan pa niya ako. Alam kong nalulungkot siya sa sitwasyon ko ngayon.

Binigyan ako ni Jacob ng panyo kaya pinahiran ko kaagad ang aking mga mata. Sinabi kong okay na ako kaya umalis na kami Maya-maya ay nandito na kami sa condo ni Jacob kaya nauna siyang lumabas at pinagbuksan ako. Nagpasalamat naman ako sa kanya bago lumabas. Pumasok ako sa loob at nakita si baby Andrian na nakikipaglaro kay Manang belin. Nang makita ako ni Manang belin ay pumunta ito sa akin at ibinigay si Adrian.

"Ang cute talaga ng anak mo ma'am. Mukhang ang gwapo ng tatay nito." Saad ni Manang Belin. Ngumiti na lang ako at kinuha ang anak ko. Oo, gwapo sana ang ama ni Adrian. Gago lang.

"Anak, huwag kang gagaya ng Daddy mo. Hindi ko gustong may sinasaktan kang babae paglaki mo. Gusto ko maging good boy ka." Pagpapayo ko sa aking anak. Ngumiti ito sa akin na parang naiintindihan ko.

~TO BE CONTINUED~

Carrying Mr. CEO's Child✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon