marked 04

48 3 0
                                    

"We will have a recitation tomorrow. Be prepared. Dismiss!"

Whoop! Lunch naaa!

"Tara, Si," sabi ko sa katabi kong si Simon bago tumayo. Inayos ko ang suot kong uniform at maglalakad na sana palabas nang mapansin ko na hindi siya tumayo sa upuan niya.

I looked at him. He was leaning at his seat and his elbow is on my armchair. Pinaglalaruan ng daliri niya ang kaniyang labi habang magkasalubong ang kilay. Nakatitig siya sa floor na parang malalim ang iniisip.

Naalala ko na badtrip siya kahapon, hanggang pag-uwi namin dito sa Cavite. Hanggang ngayon ba?

I returned to my seat. Pumangalumbaba ako at tinitigan ko siya. Pero parang wala siyang napansin. Ganoon pa rin ang posisyon niya.

"Nagugutom na ako, Simon. Tara na," sabi ko. Ganon pa rin. Parang 'di niya ako narinig. Ano bang problema nito? "Si . . ."

Ngumuso ako at nag-iwas ng tingin nang 'di pa rin niya ako pinapansin. Bakit ba kasi? Galit ba siya sa akin? I can't remember kung may nagawa man akong ikaiinis niya.

Bigo akong sumandal sa upuan ko at humalukipkip. There are only few people in the room, yung mga may baon at nagkwekwentuhan. Yung iba nasa canteen na at nagpapakabusog. Alexis and Shena suddenly popped in my head. Baka hinihintay na kami non.

Naramdaman ko ang paggalaw ni Simon sa tabi ko kaya mabilis akong umayos ng upo at tinignan siya. Nakatutok naman siya ngayon sa phone niya.

Hindi ko na napigilan ang sarili ko na magsalita.

"Are you mad at me?" Seryoso kong tanong sa kaniya.

Still, no response.

"Simon, nagugutom na ako. Tara na."

Ganoon pa rin.

"May problema ka ba?" I asked, concerned. Bakit ngayon ko lang 'to naisip na itanong? Hays. "Pwede ka namang mag-kwento sa akin, 'di ba?"

"I know."

Napangiti ako nang tumingin siya sa akin at sumagot.

"Then tell me. What are your thoughts?"

He was about to spoke when I interrupted him. Nagugutom na talaga ako e. I can't take it anymore.

"Kain muna tayo," sabi ko at tumawa naman siya.

Sabay kaming bumaba sa canteen. When I spotted Alexis with Shena, we immediately went to them with our foods and shared tables. Saka ko pinagkwento si Simon.

"Remember Megan?" He started.

I nodded but seems like Shena doesn't know who is she. "Megan? Young?"

I rolled my eyes. "Megan. Yung girl na pinagpipilitan sa kaniya nung mommy niya. Megan Young." Napangiwi ako saka tinuro si Simon. "Magrereklamo pa ba yan kung si Megan Young nga? Baka nga pakasalan niya agad yun e."

Alexis and Shena laughed while Simon smirked.

"Yeah right. Anyway," pagpapatuloy niya. "She's here. And mom wants me to date her. Like——ugh." Maarteng reklamo niya pa.

"Who's this Megan ba? Maganda?" Alexis asked after sipping on her mango shake.

Tumango si Simon. "Yep. Uhm . . . Pretty——gorgeous. Hot. And all that but she's clingy. I don't like her."

I bit my lower lip. "She's here? Galing siyang America at pumunta dito para lang makipag-date?"

Tumango ulit siya. "Fuck it," he whispered, irritated. "Mamaya na yung date."

markedWhere stories live. Discover now