DF-1: Death Threat

24 0 0
                                    

Someone's POV

First day of class...

Maica: Hey guys! Musta na!
Ranier: Mai! Jan ka na pala! Kasama mo ba si Sierra?
Maica: Yung barbiedoll na yun? Ewan, di ko pa nakikita eh.

Pumunta si Maica sa iba pa niyang kasama. Binilang niya ang tropa niya isa-isa.

Maica: Where's Marcdrew and Nile! Guys!!!
Cazandra: Wag kang sumigaw Mai. Nanjan lang yun sa tabi-tabi. You know, guys.
Faith: Nambababae na yung dalawang yun.

Magwo-walk out na dapat si Maica nang dumating si Sierra.

Maica: Barbiedoll!!!

Grabe. Ang close talaga nung barbie doll na yun at nung pinakamaarte sa kanila. Yung HOTTEST sa kanila.

Sierra: Bebe Maics, sorry im late sa usapan. Medyo natraffic kasi ako eh. Sorry talaga bebe Maics.
Maica: Ok lang barbiedoll!

Umupo sila. Habang nagkukuwentuhan, biglang nagsalita si Alessa. Yung epal na presidente ng school namin. Akala mo kung sino. Daig pa prinsipal ng school namin.

*Ring Ring Ring*

Alessa: Patayin mo nga muna yang phone mo. O kaya alis ka muna, sagutin mo muna yan.
Ako: Sorry.

Lumayo muna ako sa kanila.

Ako: "Napatawag ka?"
Siya: "Balita?"
Ako: "Wala pa"
Siya: "Ayusin mo ang trabaho mo jan Shadow. Manahimik ka lang sa ngayon"
Ako: "Bahala ka Dark. Wala akong panahon sa mga plano mo"
Siya: "Kung di lang kita kapatid, uunahin kita"

Binabaan ko sya ng phone ko. Nag-iinit lang ang tenga ko sa kanya. Bahala sya sa buhay niya. Naiinis lang ako sa sarili ko kase feeling ko lolokohin ko sila. Haaay! Tatlong taon na kaming magkakaibigan at tatlong taon na rin nag-iinit ang kapatid kong simulan ang mga pkano niya...

Alessandra's POV

Ako: Guys guys! Makinig muna kayo!

Humarap silang lahat saken.

Maica: Kanina mo pa hindi natutuloy yang mga sasabihin mo. Nakakainip and besides, magtatime na noh.
Ako: Whatever. Okay. Guys! Since 2nd year college na tayo at tayo tayo pa rin ang friendships, dapat magparty muna tayo! Let's have some fun! Yehey!

Nagpapapalakpak ako sa tuwa. Sila, pinag-isipan pa muna nila but ofcourse, in the end...

Sierra: Oh ano? Magplano na tayo!
Faith: I know a bar near our house. Pwede kayong magstay sa house for the night since nabalitaan kong walang pasok bukas? Let's have some fun tonight!
Aiesha: Ako pa ba tatanggi? You can go to my condo to borrow the most gorgeous make-ups you can wear later. Magugustuhan niyo yung new colors na nabili ko sa france last vacation.
Sierra: Meron akong new colors for the nails. Pupunta na lang ako kina Ash later. See you there.
Maica: Wala na pala akong dapat problemahin sa pagpapaganda. I think, ill just handle our bills for the night.
Ako: Everything's settled then. Maghahati na lang kami ni Maics sa bayarin mamayang gabi.

Napatingin si Maica sa boys. Napakunot yung noo niya. Bigla syang tumayo at humarap sa mga guys.

Maica: Hey!
Marcdrew: What?
Maica: Anong icocontribute niyo?
Marcdrew: Ako nang bahala sa transportation niyo. I can bring our limousine.
Nile: Ah alam ko na! Ako na bahala sa entertainment!

*PAK*

Hinampas bigla ni Maica si Nile sa braso.

Nile: What? Hahaha.
Maica: Duh! We're going to a bar. A BAR NILE! Malamang may entertainment dun!
Nile: You'll enjoy my company more than anyone else. Hahaha.

Dear FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon